Tới khi TP.Đà Nẵng lên tiếng về “2 công trình xây dựng trái phép tại khu vực đỉnh đèo Hải Vân, giáp ranh giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế”, dư luận mới hay vị trí trọng yếu về quốc phòng này đã được tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho các Cty nước ngoài xây dựng các khu nghỉ dưỡng với vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

“Đúng quy trình”

Năm 2013, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đồng ý cấp gần 200ha đất ở khu vực đèo Hải Vân (nằm trong quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô của Chính phủ) cho Cty CP Thế Diệu (thuộc Cty TNHH World Shine Hong Kong, TQ) thực hiện dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế.

Phối cảnh Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế được cấp phép trên đèo Hải Vân.

Dự kiến, khi hoàn thành, ở khu vực mũi Cửa Khẻm sẽ có một khu nghỉ mát cao cấp. Ngoài một khách sạn đạt chuẩn 5 sao với 450 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ, nơi này sẽ hiện diện 350 biệt thự, 220 căn hộ cao cấp với đầy đủ các loại hình giải trí như: Sân golf mini, bãi tắm… với tổng mức đầu tư lên đến 250 triệu USD.

Để đến nơi Cty CP Thế Diệu triển khai dự án trên, phải vượt qua đèo dốc ngoằn ngoèo, hiểm trở lên gần tới đỉnh đèo Hải Vân (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ngay cạnh QL1A trên đèo, chủ đầu tư đã trưng panô ghi giấy phép đầu tư, mặt sau in phối cảnh khu du lịch nghỉ dưỡng hoành tráng. Cạnh đó, có một con đường thảm nhựa hơn 5km theo hướng đông ra biển dẫn đến khu vực tới đây sẽ xây dựng khu nghỉ dưỡng.

Mặc dù đã triển khai được 1 năm, nhưng Cty CP Thế Diệu vẫn đang trong quá trình làm các thủ tục đầu tư và thực hiện rà phá bom mìn, đo vẽ bản đồ địa chính. Riêng ở khu vực ngã ba Bãi Chuối (sát trạm bảo vệ rừng 251 của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân), chủ đầu tư đã xây dựng nhà điều hành 2 tầng.

Ông Nguyễn Quê - Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) - cho biết, tỉnh đã đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty này với thời hạn 50 năm. “Chúng tôi cấp theo đúng quy trình đầu tư, Luật Đầu tư” - ông Quê khẳng định.

Trước khi cấp phép cho Cty này, các sở, ban, ngành và cả quân đội đã họp và thống nhất chủ trương chứ không phải muốn cấp cho ai là cấp. Sát phần đất đã cấp cho Cty CP Thế Diệu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã cấp phép cho một Cty nước ngoài xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng có mức đầu tư 100 triệu USD vào năm 2009.

Không nên vì lợi ích trước mắt

Theo đại tá Trần Đình Phòng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế - khu vực cấp cho dự án World Shine - Huế không ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc phòng và phòng thủ bờ biển của tỉnh. Toàn bộ các cao điểm ở đây đều được lực lượng quân sự của tỉnh và Quân khu 4 khống chế, có thể kiểm soát được các tình huống xấu xảy ra.

Nhà điều hành Cty CP Thế Diệu xây dựng tại khu vực ngã ba Bãi Chuối.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu tại Huế đều nhấn mạnh yếu tố trọng yếu của đèo Hải Vân. Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan nói: “Trong tình hình hiện nay, việc cấp phép hàng trăm hécta đất dọc bờ biển từ Bắc vào Nam với thời hạn sử dụng nhiều chục năm cho các doanh nghiệp nước ngoài làm các dự án phải cân nhắc, không thể vì lợi ích kinh tế trước mắt mà quên đi các yếu tố quốc phòng an ninh. Đặc biệt, ở khu vực đèo Hải Vân lại càng phải cẩn trọng hơn nữa”.

Ông Phan dẫn chứng rằng, Hải Vân là vị trí chiến lược đã tồn tại qua nhiều thế kỷ từ thời Trần, thời Pháp lẫn thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Đó là bình phong vững chắc để chống chia cắt đất nước.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Hoa - nhà nghiên cứu có uy tín ở Huế, từng có nhiều năm lãnh đạo, quản lý về văn hóa, du lịch xứ Huế - cho rằng, toàn bộ khu vực đèo Hải Vân là một địa điểm quốc phòng. “Huế hay Đà Nẵng đều không nên phát triển du lịch ở đó, đặc biệt là du lịch lưu trú. Điều đó không dừng lại ở dự án của Huế đang triển khai, mà dự án làng Vân ở Đà Nẵng cũng vậy” - ông Hoa nói.

Đăng Khoa - Hưng Thơ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.