Theo Bộ Xây dựng, các địa phương phải cân nhắc việc tiếp tục triển khai các dự án bất động sản (BĐS) và rà soát, chuyển đổi quy mô công trình cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện trên cả nước đang triển khai 4.015 dự án nhà ở với tổng mức đầu tư gần 4,487 triệu tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, vốn đầu tư vào các dự án này mới chỉ khoảng 774.707 tỷ đồng, đạt 17,26% so với con số tổng mức đăng ký. Như vậy, hiện vẫn còn rất nhiều dự án chưa được giải phóng mặt bằng, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chưa xây nhà.

Để hoàn thành khối lượng dự án lớn cần lượng vốn lớn và thực hiện trong thời gian dài. Do đó, một đòi hỏi tất yếu đối với thị trường bất động sản là cần xây dựng một lộ trình với các phân khúc theo sát nhu cầu thực tế, phân bố hợp lý.

Bộ Xây dựng khuyến cáo, trước mắt, các địa phương phải cân nhắc việc tiếp tục triển khai các dự án và rà soát, chuyển đổi quy mô công trình cho phù hợp với tình hình. Hiện nay, trong số 455 dự án cần điều chỉnh quy hoạch (chiếm 12%) thì Hà Nội dẫn đầu với tổng số 285 dự án.

Cùng với đó, số dự án cần tạm dừng triển khai trên toàn quốc cũng lên tới con số 524, chiếm khoảng 13% và TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với 322 dự án tạm dừng. Con số này so với thời điểm cuối quý I/2013 đã tăng thêm 386 dự án phải tạm dừng và tăng thêm 23 dự án cần điều chỉnh.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, những giải pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản cần phải có thời gian và việc xử lý tồn kho cũng khó giải quyết dứt điểm ngay trong năm 2013. Mục tiêu đặt ra là phải giải quyết đồng thời cả 3 vấn đề: giảm lượng hàng tồn kho, phát triển phân khúc nhà ở giá thấp và tăng hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý .

Toàn Thắng (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.