Nếu cốt nền tại dự án Splendora (Bắc An Khánh, Hà Nội) sai so với thiết kế, chủ đầu tư sẽ phải khắc phục và chịu phạt về hành chính theo đúng quy định.

Trả lời câu hỏi của báo điện tử VTC News về việc nhiều khách hàng tố một số biệt thự tại dự án Splendora bị sai cốt nền, dẫn đến sân vườn thấp hơn so với mặt đường. Vì thế, chỉ sau một trận mưa kéo dài, nhiều căn biệt thự đã bị ngập úng.

Ông Ngô Lâm - Phó Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cho biết, trước đây, các công trình đầu tư bằng vốn tư nhân như: dự án chung cư, biệt thự sẽ do chủ đầu tư tự tổ chức thi công, tự thuê nhà thầu, giám sát và nghiệm thu công trình.

Biệt thự Splendora bị tố sai thiết kế. Ảnh Châu Anh

Cơ quan Quản lý nhà nước ít có điều kiện đi đến từng công trình vì theo quy định của nghị định 209/2013/NĐ-CP, không có quy định bắt buộc quản lý nhà nước phải kiểm tra trong các giai đoạn thi công cụ thể.

Trong thông tư 10/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 15/NĐ- CP của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng lần này, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư, nếu phát hiện sai phạm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Lâm cho biết, sẽ tùy vào mức độ sai phạm, nếu có mà cơ quan quản lý sẽ có mức xử phạt hành chính tương ứng. Còn về mặt kỹ thuật, chủ đầu tư phải có hướng khắc phục đảm bảo công trình xây dựng theo đúng thiết kế và vận hành an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Như vậy, sau hơn 5 tháng soạn thảo, thông tư 10/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 15/NĐ- CP của Chính phủ đã được Bộ Xây dựng ban hành quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Điểm đột phá của Thông tư 10 là quy định trách nhiệm quản lý chất lượng của các chủ thể trong từng khâu xây dựng: Khảo sát, thiết kế, thi công, theo từng loại công trình, nguồn vốn và hình thức thực hiện dự án.

Cơ quan quản lý khi nhận báo cáo của chủ đầu tư dự án sẽ phải lập kế hoạch và thông báo cụ thể số lần kiểm tra tùy theo cấp công trình. Các công trình có ảnh hưởng đến cộng đồng cao như bệnh viện, chung cư, trường học phải được kiểm tra nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Trước đây, các công trình sử dụng vốn tư nhân không có quy định bắt buộc phải kiểm tra, nhưng với Thông tư 10 cũng phải chịu kiểm tra của cơ quan quản lý các cấp.

Ông Lâm cũng khẳng định, việc cơ quan quản lý kiểm tra nghiệm thu không có nghĩa giảm trách nhiệm của các chủ thể tham gia xây dựng dự án. Cơ quan quản lý chỉ kiểm tra sự tuân thủ quy định của các chủ thể tham gia dự án xây dựng từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu chứ không làm thay trách nhiệm của chủ đầu tư.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.