Ảnh hưởng bởi lạm phát từ các thị trường lớn cùng với việc thị trường bất động sản Trung Quốc chưa hồi phục khiến cả sản lượng lẫn trị giá xuất khẩu xi măng của Việt Nam sụt giảm kỷ lục.

Sản lượng và trị giá xuất khẩu xi măng 3 tháng đầu năm 2023 sụt giảm kỷ lục

Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), xuất khẩu xi măng, clinker quý 1/2023 tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lạm phát từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Bangladesh, Philippines, khiến cả sản lượng lẫn trị giá xuất khẩu xi măng của Việt Nam đều giảm mạnh.

Cụ thể, sản lượng xuất khẩu xi măng trong 3 tháng đầu năm đã giảm 25% so với cùng kỳ, chỉ đạt 8,1 triệu tấn với kim ngạch 345 triệu USD, giảm 24,6% (tương ứng mức giảm trên 100 triệu USD).

Đáng chú ý, xuất khẩu xi măng sang Trung Quốc tiếp tục ảm đạm do thị trường bất động sản nước này chưa hồi phục. Theo đó, xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc trong quý 1/2023 chỉ đạt gần 11,4 triệu USD, giảm tới 95% so với cùng kỳ năm 2022.

VNCA nhận định, xuất khẩu xi măng và clinker trong năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu xây dựng của thị trường chính là Trung Quốc vẫn ảm đạm. Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhưng thị trường bất động sản nước này chưa khởi sắc, dẫn tới xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam giảm mạnh trong thời gian qua.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam là Philippines mới đây cũng đã công bố áp thuế chống bán phá giá tạm thời với xi măng Việt Nam. Cụ thể, Xi măng Long Sơn, Thăng Long, Hạ Long, Vicem Tam Điệp, Vicem Hải Phòng, Vissai Ninh Bình... nằm trong danh sách 11 doanh nghiệp sản xuất xi măng của Việt Nam bị Philippines áp thuế chống bán phá giá tạm thời trong vòng 5 năm.

Ngoài ra, Philippines cũng công bố điều tra đối với các nhà xuất khẩu được xác định là có biên độ bán phá giá tối thiểu và/hoặc âm, gồm: Xi măng Cẩm Phả, Chinfon, Tam Điệp và một số doanh nghiệp thương mại xi măng khác.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế xuất khẩu với mặt hàng clinker từ 5% lên 10% từ ngày 1/1/2023 cũng đang khiến doanh nghiệp ngành xi măng trong nước điêu đứng vì giá bán không đủ bù đắp chi phí sản xuất và thuế.

“Trong bối cảnh giá clinker xuất khẩu không tăng, lại phải gánh thêm thuế sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp”, Chủ tịch VNCA cho biết.

Năm 2023, các doanh nghiệp xi măng được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ cả trong nước lẫn xuất khẩu. Hiện tại, 3 thị trường xuất khẩu xi măng chính của Việt Nam là Philippines, Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc). Trong khi đó, thị trường xuất khẩu clinker là Trung Quốc, Bangladesh, Philippines.

Chủ đề: Doanh nghiệp xi măng,
Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.