Theo nguồn tin từ Bloomberg, Ngân hàng VPBank đang ở trong giai đoạn thương lượng cuối cùng để phát hành 15% vốn cho tập đoàn ngân hàng Nhật Bản Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG), với mức giá khoảng 32.000-33.000 đồng/cổ phiếu.

Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, theo kế hoạch, VPBbank sẽ phát hành thêm khoảng 1,19 tỷ cổ phiếu, tương đương 15% vốn cổ phần cho SMFG. Với mức giá khoảng 32.000đ/cổ phiếu, thương vụ sẽ có giá trị khoảng 38 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD).

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán VnDirect ước tính, nếu thương vụ thành công, VPBank sẽ là ngân hàng thương mại có vốn chủ sở hữu (không tính lợi ích cổ đông thiểu số) lớn thứ hai Việt Nam ở khoảng 135 nghìn tỷ đồng, chỉ sau Vietcombank là 138 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với việc tiếp nhận một lượng vốn lớn, VnDirect cũng kỳ vọng VPBank sẽ có thể tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào việc các sản phẩm và năng lực mới, ví dụ như VPBank Securities ở mảng chứng khoán hay OPES ở mảng Bảo hiểm phi nhân thọ.

Trong năm 2021, VPBank đã thoái 49% vốn ở công ty tài chính tiêu dùng FE Credit cho SMBC. Theo VnDirect, giờ đây, việc phát hành 15% vốn sẽ giúp VPB thắt chặt và cải thiện hơn nữa quan hệ hợp tác của ngân hàng với SMFG. Qua đó, tập đoàn tài chính Nhật có thể giúp VPBank cải thiện các quy trình, quy chế trong quản trị ngân hàng cũng như giúp cung cấp các nguồn vốn có giá rẻ từ nước ngoài.

Với mức giá như nguồn tin từ Bloomberg, VnDirect ước tính SMFG đang định giá VPBank ở mức ~215 nghìn tỷ đồng (~9,1 tỷ USD); tương đương với khoảng 2,2 lần P/B (chỉ số P/B là tỷ lệ được sử dụng để so sánh giá của một cổ phiếu với giá trị sổ sách của cổ phiếu đó) năm 2022 (trước khi góp vốn) và 1,9 lần P/B năm 2022 (sau khi góp vốn).

Mức định giá 2,2 lần này cao hơn khoảng 70% so với định giá P/B của VPBbank hiện tại là 1,3 lần và cao hơn 27% so với trung bình P/B 3 năm gần đây của ngân hàng là 1,7 lần.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.