25/10/2024 1:13 PM
Trong khuôn khổ Hội nghị BRICS mở rộng năm 2024 tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ lãnh đạo nhiều quốc gia nhằm tăng cường hợp tác song phương, thúc đẩy kim ngạch thương mại và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các nước dự Hội nghị BRICS mở rộng năm 2024 - Ảnh: Báo Chính phủ.

Đối với Nam Phi, Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sang thăm Việt Nam. Đồng thời, hai bên cam kết tăng cường hợp tác thương mại, kinh tế và trao đổi đoàn cấp cao, đặc biệt trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, thương mại, và giao lưu nhân dân.

Hiện nay, Nam Phi là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại châu Phi, với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 1,3 tỷ USD vào năm 2023, chủ yếu từ các mặt hàng nông sản và dệt may.

Đối với Azerbaijan, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Việt Nam và Azerbaijan sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực dầu khí, du lịch và nông nghiệp, cũng như phát huy vai trò của Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 200 triệu USD, với tiềm năng lớn trong lĩnh vực dầu khí và nông nghiệp.

Với Kyrgyzstan, hai nước nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và văn hóa, đặc biệt là thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU). Hai nước cũng cam kết mở rộng hợp tác du lịch và hàng không.

Kim ngạch thương mại song phương hiện ở mức thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng khi các lĩnh vực hợp tác được đẩy mạnh hơn.

Với Tajikistan, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon cùng Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong các lĩnh vực nông sản và dệt may, nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Tajikistan.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước còn khiêm tốn, nhưng Việt Nam nhìn nhận đây là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp, vật liệu xây dựng và may mặc.

Đối với Iran, lãnh đạo hai nước cam kết tăng cường hợp tác tài chính - ngân hàng và thương mại. Iran bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may và tiêu dùng vào thị trường Iran.

Hiện kim ngạch thương mại Việt Nam - Iran đạt khoảng 100 triệu USD, với tiềm năng lớn trong lĩnh vực dầu mỏ, nông sản, và hàng tiêu dùng.

Với Cộng hòa Congo, hai nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, trao đổi hàng hóa như gạo và nông sản, cũng như chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước chủ yếu từ các sản phẩm nông sản và hàng tiêu dùng, trong bối cảnh Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Congo tại châu Phi.

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có dịp diện kiến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, nhằm khảng định cam kết của Việt Nam ủng hộ vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc và tăng cường tham gia vào các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững toàn cầu.

Cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo quốc tế lần này không chỉ là cơ hội để Việt Nam củng cố quan hệ hợp tác với từng quốc gia mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho nền kinh tế thông qua các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.