25/10/2024 9:52 AM
Ngày 24/10, trong khuôn khổ Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Belarus đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương, với nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặc biệt là sản xuất và xuất khẩu ô tô.

Dòng xe tải hạng nặng BelAZ nổi tiếng của Belarus.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Belarus, được hai nước xây dựng và vun đắp trong hơn 30 năm qua. Với nền tảng đó, Việt Nam coi Belarus là đối tác tin cậy, mong muốn thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đặc biệt trong việc trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường quan hệ trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại đến văn hóa và giáo dục.

Về phía Belarus, Tổng thống Aleksander Lukashenko cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam. Đặc biệt, ông đề xuất hợp tác trong việc sản xuất ô tô để xuất khẩu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Hai bên đã thống nhất việc rà soát và củng cố cơ sở pháp lý nhằm hỗ trợ các nhu cầu hợp tác hiện tại và trong tương lai. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lukashenko cũng cam kết tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc và các tổ chức khu vực.

Trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Belarus đã ghi nhận nhiều bước tiến tích cực. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 200 triệu USD, với các sản phẩm chủ yếu như hóa chất, máy móc, và các sản phẩm công nghệ cao từ Belarus. Ngược lại, Việt Nam cũng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như dệt may, nông sản, và hàng tiêu dùng sang Belarus.

Bên cạnh thương mại, Belarus còn đầu tư vào Việt Nam qua các dự án công nghệ và hạ tầng, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam.

Được biết, Belarus là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển tại Đông Âu, với các thương hiệu lớn như MAZ, BelAZ nổi tiếng về sản xuất xe tải, xe tải hạng nặng và thiết bị xây dựng. Belarus có kinh nghiệm sản xuất các loại phương tiện đáp ứng nhu cầu đa dạng từ thị trường nội địa và quốc tế. Các sản phẩm của Belarus đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, từ Nga đến Trung Đông và châu Phi.

Belarus có thể đóng góp vào công nghệ sản xuất các dòng xe tải, xe hạng nặng, trong khi Việt Nam có thế mạnh trong việc tiếp cận và phát triển thị trường xe điện, thân thiện với môi trường. Sự kết hợp này có tiềm năng mang lại những bước tiến mới cho cả hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi xanh đang là tâm điểm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.