Về quy mô thị trường, nghiên cứu gần đây của Savills cho thấy Việt Nam nằm trong top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng phân khúc nhà ở có thương hiệu hàng đầu thế giới.
Những thị trường chính của phân khúc này ở nước ta bao gồm Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa, đa phần là các thành phố có thế mạnh về du lịch. Nhà ở có thương hiệu phần lớn các khu biệt thự trải dài gần bờ biển.
Dữ liệu từ Savills cho thấy Sun Group đang là đơn vị dẫn đầu với 39% thị phần, đứng ngay sau là Bim Group với 9% thị phần. Về nhà điều hành, Accor hiện đang dẫn đầu với khoảng 1.200 căn từ 9 dự án khác nhau, chiếm 56% nguồn cung. Xếp ở vị trí tiếp theo là Wyndham với 245 căn từ 2 dự án, tương đương 11% nguồn cung, trong khi đó IHG, Furama và Radisson Blue chiếm 6% mỗi đơn vị.
Nguồn cung mới đối với phân khúc nhà ở có thương hiệu đang bị hạn chế. Trong quý I, tỷ lệ hấp thụ đạt mức 88%. Giá đất dao động từ hơn 22 triệu đồng/m2 đến hơn 175 triệu đồng/m2, cao nhất tại khu InterContinental Hạ Long, Quảng Ninh. Ngoài ra, giá chào bán dao động từ hơn 11 tỷ đồng đến gần 160 tỷ đồng mỗi căn, với mức giá cao nhất tại dự án Regent Villas và Resort Phú Quốc, Kiên Giang.
Tỉnh Kiên Giang chiếm 54% thị phần và có tỷ lệ hấp thụ cao nhất, đạt mức 86%. Trong khi đó, TP Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 2 với 16% thị phần và đạt tỷ lệ hấp thụ 79% trong quý I.
Từng có những ví dụ về các khu nhà ở có thương hiệu cung cấp lợi nhuận đảm bảo (GR) lên đến 18% mỗi năm trong thời gian 3 năm, và GR từ 9% đến 10% mỗi năm trong thời gian 10 năm. Tuy nhiên, GR đang dần bị thị trường loại bỏ vì những lý do khác nhau. Các dự án gần đây như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, Sun Premier Village The Eden Bay không đưa ra phương án GR.
Phân khúc nhà ở có thương hiệu đang dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt với những tầng lớp giàu có. Các thương hiệu xa xỉ như một sự khẳng định về sự thành công của mỗi người. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người quan tâm tới các dự án khác nhau.
Phần lớn người mua đến thời điểm hiện tại vẫn là những doanh nhân giàu có trong nước cũng như một bộ phận người mua nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Hàn Quốc. Trong năm 2020, số lượng người có giá trị tài sản ròng cao tại Việt Nam đạt mức 19.500 người, tăng 6%. Đến năm 2025, con số này ước tính đạt 25.800 người, đứng thứ 4 ở Đông Nam Á, sau Thái Lan, Indonesia và Singapore.
Tầng lớp giàu có ngày càng tăng có nghĩa là nhu cầu đối với phân khúc nhà ở có thương hiệu cũng tăng theo. Trong khu vực Đông Nam Á, giá cả tại thị trường Việt Nam có mức cạnh tranh, cùng với lợi suất hấp dẫn, đang thu hút nhiều sự quan tâm của người mua nước ngoài.
Theo Savills, có khoảng 65% là nhà đầu tư dài hạn, trong đó 30% là khách thuê còn 5% là đầu cơ tích trữ. Các chính sách tại Việt Nam cũng dần nới lỏng với các nhà đầu tư nước ngoài, qua đó thúc đẩy sức mua.
Trong tương lai, châu Á được dự báo sẽ là một điểm nóng về thị trường nhà ở có thương hiệu. Số lượng nhà ở có thương hiệu dự kiến cũng sẽ tăng lên trong những năm tới. Vì vậy, cơ hội và tiềm năng của thị trường này là rất rõ ràng.
-
TP. Nha Trang tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hoà) sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các địa phương còn lại sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19.
-
Bức tranh Kinh tế Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024 qua những con số
Bức tranh kinh tế Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024 với nhiều khởi sắc khi xuất khẩu tăng mạnh, cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu 23,31 tỷ USD; vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đạt 19,58 tỷ USD, khách quốc tế tăng mạnh so với cùng kỳ,... theo số liệu...
-
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý 4 đạt khoảng 7,5%
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu tăng trưởng GDP quý IV đạt 7,5%, cả năm sẽ đạt hơn 7%, gần gấp đôi so với mức trung bình của ASEAN và thế giới.
-
Elon Musk hủy bỏ kế hoạch quan trọng của Tesla, “mở đường” cho VinFast?
Elon Musk vừa chính thức xác nhận Tesla sẽ không tiếp tục kế hoạch phát triển dòng xe điện giá rẻ, vốn là một trong những dự án được kỳ vọng lớn của hãng. Quyết định này có thể mở ra một cơ hội lớn cho các hãng xe khác, trong đó có VinFast của Việt N...