CafeLand - Hiện có khoảng 36 dự án “ngôi nhà thứ hai” (Second Home) cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành tại Việt Nam, theo ông Rudolf Hever, Giám Đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Rudolf Hever dự đoán, thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi có một làn sóng lớn nguồn cung tập trung tại 6 địa điểm ven biển như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long và Quảng Nam gồm hơn 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên số lương dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng được chào bán trên thị trường.

“Ngôi nhà thứ hai” là thuật ngữ của ngành bất động sản thế giới dùng để nhắc đến loại biệt thự, hoặc căn hộ cao cấp,... do cá nhân sở hữu và chuyên dành cho mục đích nghỉ dưỡng.

Căn hộ khách sạn (condotel) hiện tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm “ngôi nhà thứ hai”. Cụ thể, tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung “ngôi nhà thứ hai” tại các thị trường ven biển chính. Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều dự án được công bố, với sự cạnh tranh về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa điểm du lịch của họ là condotel.

Tuy nhiên đại diện Savills Châu Á Thái Bình Dương cũng cho rằng, cần lưu ý đến việc vận hành quản lý khách sạn trong mô hình condotel. Trong hầu hết các trường hợp, rất ít các yếu tố quản lý vận hành như khách sạn được cân nhắc phát triển cho thành phần này. Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chủ đầu tư khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết. Hiện tại, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam hiện đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm.

Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành hoàn như như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, hầu hết các dự án đều không được hoạch định kỹ cho yếu tố vận hành và chính việc cạnh tranh gay gắt khiến các chủ đầu tư tăng cường quảng bá sản phẩm cũng như áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận để thu hút người mua.

Do vậy, các sản phẩm với chương trình cam kết này ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua, nhất là một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có tiềm lực tài chính đủ mạnh. Các rủi ro này chủ yếu đến từ việc vận hành sau khi đã hoàn thiện xây dựng và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về. Khi đó, chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết.

Ông Rudolf Hever cho rằng, người mua cần lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư để đầu tư. Về phía chủ đầu tư, khi lựa chọn mô hình phát triển cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ đầu để có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường cũng như khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.