China Vanke – một công ty bất động sản lớn của Trung Quốc đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Tuy nhiên, lần này, kết quả dành cho nhà phát triển lớn thứ hai của nước này có thể sẽ khác.

Một khu dân cư Vanke đang được xây dựng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Trung Quốc đã để China Evergrande rơi vào tình trạng thanh lý vào đầu năm nay và đã không động thái nào để ngăn chặn số phận tương tự đối với nhà phát triển lớn nhất đất nước - Country Garden, vốn cũng đang phải đối mặt với đơn yêu cầu thanh lý.

Tuy nhiên, China Vanke, với khoản nợ đã bị cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's hạ xuống mức nợ xấu hôm thứ Hai, đang được đối xử khá khác biệt, với việc cơ quan chức trách kêu gọi các ngân hàng do nhà nước kiểm soát đến giải cứu.

Tờ South China Morning Post đưa tin rằng 12 ngân hàng, trong đó có 6 ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước và do Ngân hàng Công thương Trung Quốc đứng đầu, đang thảo luận với Vanke về việc cung cấp 80 tỷ nhân dân tệ (khoảng 17 tỷ USD) các khoản vay có bảo đảm để cung cấp thanh khoản thanh toán trái phiếu đáo hạn.

Theo Moody's, Vanke có khoảng 34 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đáo hạn trước giữa năm sau. Trên thực tế, nếu đàm phán với các ngân hàng thành công, Vanke sẽ hoán đổi khoản nợ không có bảo đảm ngắn hạn lấy các khoản vay có bảo đảm dài hạn hơn và các ngân hàng có tài sản thế chấp để bảo vệ khoản vay của công ty. Vanke sẽ được giảm áp lực đáng kể.

Tại sao Vanke lại khác với Evergrande, Country Garden hay hàng loạt các nhà phát triển nhỏ hơn đã lúng túng và thất bại nếu không có sự can thiệp của Bắc Kinh?

Đầu tháng này tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị-Nông thôn Trung Quốc, Ni Hong, cho biết các nhà phát triển gặp khó khăn sẽ được phép phá sản hoặc được tái cơ cấu mà không cần sự can thiệp của nhà nước.

Thực tế là Vanke vẫn chưa vỡ nợ với bất kỳ khoản nợ nào của mình, vẫn có lãi khiêm tốn trong năm ngoái và có đủ thanh khoản để đáp ứng nguồn tài chính ngắn hạn. Rõ ràng là Vanke đã được quan tâm tốt hơn nhiều công ty cùng ngành đang mắc nợ quá nhiều.

Vào ngày cân đối cuối cùng, Vanke có khoảng 1,75 nghìn tỷ nhân dân tệ tài sản và 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ nợ phải trả. Mặc dù vốn hóa thị trường của nó đã giảm đáng kể kể từ khi quy chế “ba lằn ranh đỏ” đối nợ vay của các nhà phát triển được áp dụng vào năm 2021 – từ mức tương đương khoảng 13,3 tỷ USD xuống còn khoảng 2,7 tỷ USD – các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược bằng đồng đô la Hồng Kông rằng công ty vẫn có giá trị đáng kể .

Tuy nhiên, tài sản quan trọng hơn mà Vanke có so với các nhà phát triển khác là nó được sở hữu hơn 27% bởi chính quyền địa phương Thâm Quyến, cổ đông lớn nhất của công ty này. Vanke đã có mối quan hệ lâu dài và thành công với trung tâm công nghệ năng động, trong đó Thâm Quyến trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán để tái cấp vốn cho tập đoàn bất động sản.

Sự hiện diện của nhà nước trên sổ đăng ký là điểm khác biệt lớn so với các nhà phát triển bất động sản lớn khác do các tỷ phú kiểm soát.

Một vấn đề khác là thời điểm Vanke gặp phải những thách thức về thanh khoản, Trung Quốcđang thực hiện một số bước để cố gắng ngăn chặn sự suy thoái đang tiếp diễn trong lĩnh vực từng đóng góp khoảng 30% GDP của nước này.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã thực hiện một số bước khiêm tốn nhằm cố gắng ổn định lĩnh vực này bằng cách giúp người mua mua nhà dễ dàng hơn và rẻ hơn bằng cách giảm lãi suất thế chấp và số tiền đặt cọc cần thiết, cung cấp một số thanh khoản cho các nhà phát triển được quản lý tốt hơn để hoàn thành các dự án đang được tiến hành và yêu cầu chính quyền địa phương cung cấp những hỗ trợ có thể để hỗ trợ các nhà phát triển trong khu vực của họ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.