Tỷ phú George Soros hoàn toàn đúng khi nhận định: "Giá vàng không thể tăng mãi mãi"…. nhưng giá vàng hiện vẫn tiếp tục chiều hướng đi lên và không ai có thể loại trừ khả năng vàng lập kỷ lục mới trong bối cảnh bất ổn kinh tế chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt.


Giá vàng giao tháng 2/2011 tăng 18,6 USD lên 1.386,1 USD/ounce; còn giá vàng giao ngay tăng 1%, lên 1.382,05 USD/ounce, sau khi có lúc vọt lên 1.389,75 điểm - mức cao nhất kể từ ngày 12/11 vừa qua.

Chiều ngày 1/12 tại Hongkong, giá vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.392-1.393 USD/ounce, tăng so với 1.369-1.370 USD/ounce cuối phiên trước.

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 1%, lên mức cao nhất trong vòng hơn 2 tuần qua, do sự sụt giá mạnh của đồng euro và những dấu hiệu cho thấy khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày một lún sâu vào cuộc khủng hoảng nợ.

Frank McGhee, nhà giao dịch của Công ty Integrated Brokerage Services, đánh giá rằng việc đồng euro trượt xuống dưới 1,30 USD đã khởi động làn sóng mua vàng mới.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết khối lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng từ 1.285,084 lên 1.286,603 tấn.

Những lo ngại về khu vực Eurozone có thể tiếp tục ám ảnh tâm lý các nhà đầu tư, thậm chí ngay cả khi gói giải cứu Ireland trị giá 115 tỷ USD đã được chính thức thông qua vào cuối tuần trước.

Darren Heathcote, giám đốc bộ phận kinh doanh tại Investec Australia, bình luận: "Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà thị trường thực sự không biết sẽ đi tới đâu. Tình hình ở châu Âu vẫn còn rất bấp bênh. Chúng ta dường như đã có giải pháp cho vấn đề Ireland, nhưng có vẻ như điều này vẫn chưa trấn an được thị trường."

Có khả năng vàng tăng cường vị thế như một nơi trú ẩn an toàn nếu tình hình tại châu Âu và bán đảo Triều Tiên trở nên xấu hơn. Tuy nhiên, đồng USD mạnh lên, những lợi ích địa chính trị khác và những bất ổn kinh tế có thể sẽ gây sức ép lên giá vàng.

Đồng euro đã tụt xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua so với đồng USD trong phiên giao dịch đầu tuần, do các nhà đầu tư còn băn khoăn về gói giải cứu Ireland.

Theo một số nhà phân tích, bất chấp gói cứu trợ trị giá 85 tỷ euro của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các nhà đầu tư vẫn đang lo sợ vấn đề nợ của Ireland có thể lan rộng sang các nước thuộc Eurozone như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và đây là nguyên nhân đẩy giá vàng lên cao.

Với việc giới đầu tư đang giữ tâm lý đề phòng rủi ro giữa những lo ngại về triển vọng kinh tế, mối quan hệ ngược chiều giữa giá vàng và đồng USD vẫn tiếp tục bị phá vỡ.

Nhà phân tích Eugen Weinberg tại Commerzbank nhận định rằng mặc dù đồng USD mạnh lên song vẫn không thể gây sức ép đẩy giá vàng đi xuống và điều này cho thấy trong thời kỳ tồn tại nhiều bất ổn như hiện nay, vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn hơn đồng USD.

Trong khi đó Goldman Sachs cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục xu thế tăng trong năm 2011 nhưng vẫn tồn tại một số yếu tố có thể kéo giá vàng không tăng mạnh hơn.

Goldman Sachs dự báo giá vàng sau 12 tháng tới sẽ lên mức 1.690USD/ounce.

Theo Goldman Sachs, mức giá vàng trung bình năm 2012 sẽ ở mức 1.700USD/ounce.

Goldman Sachs chỉ ra với môi trường lãi suất thấp và chương trình nới lỏng định lương, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2011 thế nhưng đến năm 2012 mức đỉnh sẽ được thiết lập.

Khi lãi suất cơ bản tại Mỹ bắt đầu tăng vào năm 2011, nhiều khả năng sẽ bắt đầu xu thế hạ của giá vàng.
Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland