Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh ngày 14/3, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietnam Airlines nói hãng này đã qua giai đoạn khó khăn nhất, hồi phục 80-90% đường bay so với trước dịch Covid-19.
Tuy nhiên, ông Hòa cho biết, với 1% thay đổi tỷ giá, hãng mất 300 tỷ đồng. Nếu tỷ giá biến động 5%, chi phí một năm của hãng bay này tăng lên 1.500 tỷ.
"Vietnam Airlines rất mong muốn tỷ giá ổn định, ở mức thấp nhất có thể", ông Hòa nói.
Ổn định tỷ giá cũng là đề nghị được ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nêu. Dư nợ vay ngoại tệ của tập đoàn này hiện là 38.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,5 tỷ USD. Do đó, biến động và rủi ro tỷ giá ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn, theo ông Hùng.
"Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỷ giá ổn định, giúp doanh nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng của biến động ngoại tệ. Chúng tôi hy vọng có giải pháp duy trì tỷ giá ổn định tới đây", Chủ tịch PVN nói.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, phát biểu tại hội nghị chính sách tiền tệ, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, ngày 14/3. Ảnh: VGP
Gần đây, tỷ giá ngoại tệ bật tăng mạnh, nhất là sau Tết Nguyên đán. Từ đầu năm đến nay, tỷ giá trên thị trường chính thức tăng 1,8% trong khi giá USD tự do tăng 3,75%. Trong khi giá đồng bạc xanh trong ngân hàng hạ nhiệt khi tiến gần mốc 25.000 đồng, nó vẫn tăng mạnh trên thị trường tự do, lên mức kỷ lục 25.700 đồng.
Nguyên nhân diễn biến này đến từ chênh lệch lãi suất USD/VND kéo dài và xu hướng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), khiến nhu cầu về USD hấp dẫn trong nửa đầu năm 2024.
Từ 11/3, Ngân hàng Nhà nước chào thầu tín phiếu trở lại, hút về gần 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng. Đây là động thái gián tiếp ổn định tỷ giá qua kiểm soát lãi suất liên ngân hàng, thu hẹp chênh lệch lãi suất VND/USD.
Tuy nhiên, khác với những doanh nghiệp có dư nợ vay hay chi phí bằng ngoại tệ, nhóm ngành xuất khẩu lại có quan điểm ngược lại. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho hay, giai đoạn 2022 - 2023, các quốc gia xuất khẩu dệt may lớn Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh hay Thổ Nhĩ Kỳ đều có xu hướng giảm giá đồng nội tệ để kích thích xuất khẩu.
Đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 50%, Bangladesh hạ 21%, nhân dân tệ của Trung Quốc cũng thấp hơn 11% hai năm qua. Điều này khiến hàng dệt may Việt Nam đắt hơn 15% so với các quốc gia này, nếu chỉ xét riêng về biến động tỷ giá.
"Với tỷ giá giảm khoảng 5% hai năm qua, các ngành xuất khẩu Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn so với các nước khác. Chúng tôi không dám nói nên giảm đi bao nhiêu, nhưng có lẽ 5% vẫn thấp và khó cho xuất khẩu phục hồi", ông Trường nói, và thêm rằng tỷ giá là một trong những nguyên nhân xuất khẩu dệt may giảm 10% trong hai năm.
-
Kinh tế Nhật Bản thoát suy thoái
Nhật Bản tránh được suy thoái khi số liệu điều chỉnh cho thấy nền kinh tế này tăng trưởng trong quý IV/2023, thay vì giảm như ước tính sơ bộ.
-
Mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện hạ tầng trọng điểm, kết nối hệ thống cao tốc với sân bay, cảng biển. Mục tiêu hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025....
-
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã đạt gần 109 tỷ USD
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng qua Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta với trị giá 108,9 tỷ USD tăng 24% so với cùng kỳ và cũng là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD....
-
Dự kiến lập Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP.HCM, Trung tâm Tài chính khu vực ở Đà Nẵng
Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những quyết sách chính trị lớn để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc....