Sau khi được gỡ rào chắn, hoàn trả mặt bằng, đường Lê Lợi hiện hữu khang trang, thoáng đãng tuy nhiên chưa được bố trí công trình cây xanh tạo bóng mát phục vụ nhu cầu đi bộ của người dân và khách du lịch. Lãnh đạo thành phố dự kiến khắc phục vấn đề này bằng cách lắp mái che 4m dọc tuyến đường.

TP.HCM lên kế hoạch lắp mái che nắng cho tuyến đường Lê Lợi. Ảnh: Bá Di

Sở Quy hoạch – Kiến Trúc (QH-KT) TP.HCM vừa đề xuất đầu tư 20-30 tỉ đồng để lắp đặt hệ thống mái che vỉa hè trên đường Lê Lợi (quận 1) với mục đích kết hợp chống nắng, che mưa và tăng tính thẩm mỹ, tạo không gian thương mại, mua sắm dọc tuyến phố.

Tuyến đường Lê Lợi dài dài khoảng 300 m, nối từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành. Tuyến đường trước đó đã được quay tôn để phục vụ xây dựng dự án metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên). Sau khi được hoàn trả mặt bằng, đường Lê Lợi đã được tái lập nguyên trạng, giao thông thông thoáng.

Tuyến đường sau khi được gỡ rào chắn đã được tái lập nguyên trạng, giao thông thông thoáng. Ảnh: Bá Di

Tuy nhiên, yếu tố cảnh quan và các tiện ích đáp ứng cho mọi hoạt động mua sắm, đi bộ của người dân, du khách vẫn chưa có được đáp ứng đầy đủ.

Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, hiện trạng tuyến đường không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, đủ dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước. Do vậy, giải pháp hiện nay là tăng cường mái che vừa che nắng che mưa, vừa tạo không gian đi bộ thuận lợi cho thương mại - dịch vụ..

Hệ thống cây xanh trên đường Lê Lợi chưa đủ tạo bóng mát cho vỉa hè Ảnh: Bá Di

Vỉa hè đường Lê Lợi mỗi bên trung bình (5,5 - 6m) sẽ được đề xuất bố trí mái che nắng, che mưa vươn ra 4m. Vật liệu mái che sẽ sử dụng các chất liệu đẹp, bền vững, tiết kiệm chi phí kết hợp các loại vật tư với thiết kế màu sắc nhẹ nhàng, hài hòa với cảnh quan chung của khu vực.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tăng tính hấp dẫn, tạo không gian thương mại, mua sắm dọc phố trung tâm. Từ đó tăng cường khai thác yếu tố thương mại của tiến đường, tăng giá trí bất động sản khu vực.

Đáng chú ý, hiện giá mặt bằng trên tuyến đường Lê Lợi đã nằm trong nhóm “đắt đỏ” nhất thành phố. Ghi nhận mỗi mét vuông bất động sản trên tuyến đường này có giá từ 600 triệu đến 1 tỉ đồng. Giá thuê các mặt bằng kinh doanh có thể lên tới 200-400 triệu đồng/ tháng.

Giá thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi lên tới 200-600 triệu đồng/tháng Ảnh: Bá Di

Vị trí đắc địa là yếu tố tạo nên mức giá cao “ngất ngưởng” của tuyến đường này. Tuy nhiên, chất lượng mặt bằng ở khu vực lại không được đánh giá cao khi hầu hết mặt bằng trên đường Lê Lợi là những căn chung cư cũ, nằm liền kề, đã xuống cấp do được xây dựng từ lâu.

Diện tích khiêm tốn, thiếu công năng nhưng giá quá cao là một trong những lí do khu vực chưa được nhiều người sử dụng. Lượng mặt bằng trống vẫn còn khá nhiều.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.