Nhiều nhà quản lý trung tâm thương mại ở Hà Nội đang chuyển hướng sang thu hút các siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu và tăng cường hoạt động vui chơi giải trí. Bước đầu, chiến lược này tỏ ra khá thành công.
Điển hình cho chiến lược hút khách bình dân này phải kể đến Trung tâm Thương mại (TTTM) The Garden (Mỹ Đình, Hà Nội). Khai trương từ tháng 6/2009 nhưng suốt một thời gian dài, TTTM này khá vắng khách. Cảm giác xa xỉ ban đầu khiến các gian hàng không thu hút được khách thuê. Trong khi đó, cách The Garden không xa là đại siêu thị Big C luôn nườm nượp khách.

Nhận thấy “vấn đề”, Ban Quản lý The Garden đã chuyển hướng kinh doanh bằng việc thu xếp hẳn diện tích tầng hầm B1 cho đại siêu thị Big C thuê để lôi kéo khách hàng. Diện tích cho các gian hàng thời trang, đồng hồ, túi xách đắt tiền được thu xếp ở tầng G (sảnh) và tầng 1 (vị trí đẹp nhất của TTTM). Tầng 2 là khu vui chơi cho trẻ em và tầng 4 là khu ẩm thực, rạp chiếu phim.


Từ đầu năm 2010, với sự hiện diện của Big C và các cửa hàng vui chơi trẻ em, The Garden đã thu hút một lượng lớn khách đến mua sắm. Đặc biệt là vào những ngày cuối tuần, có khá đông gia đình đưa trẻ em đến mua sắm và vui chơi tại đây, tạo không khí nhộn nhịp và “đắt hàng” cho khu thương mại. Với chiến lược “bình dân hoá” này, đến đầu năm 2011, về cơ bản, The Garden đã lấp đầy toàn bộ diện tích 27.000 m2 sàn bán lẻ, với 6 tầng mua sắm sầm uất. TTTM Savico Mega Mall tại đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên cũng là ví dụ thành công tương tự. Nằm cách Cầu chui Nguyễn Văn Cừ 500 m, cách trung tâm Hà Nội khoảng 5 km, TTTM này không thật  sự thuận tiện trong việc thu hút những “tín đồ” mua sắm. Nhưng bù lại, vị trí này lại nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội, bao gồm các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh; đặc biệt, sau khi hoàn thành, 2 cây cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì cũng sẽ góp phần kết nối Savico Mega Mall với các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Thanh Trì của Hà Nội khá dễ dàng.


Ông Phạm Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty Savico Hà Nội cho biết, sau khi cân nhắc, xem xét mọi yếu tố, Savico đã chuẩn bị một chiến lược đầu tư khá bài bản cho TTTM khổng lồ này (rộng 46.000 m2). Cụ thể, toàn bộ tầng hầm với diện tích 14.200 m2 sẽ được dành cho đại siêu thị Big C. Tầng 1 (với diện tích 13.600 m2) là không gian sang trọng dành cho các cửa hàng cao cấp về thời trang, mỹ phẩm, trang sức, vàng bạc đá quý... Tầng 2 (với diện tích 13.500 m2) được dành cho các siêu thị chuyên ngành như siêu thị điện máy, đồ gỗ nội thất... Tầng 3 (với 13.600 m2) sẽ là điểm đến của sự thư giãn và nghỉ ngơi với không gian ẩm thực, trung tâm vui chơi giải trí và sân chơi trẻ em.


Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TTTM, ông Cường cho biết, để thành công, một TTTM cần phải tạo được trải nghiệm mua sắm thú vị, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách mua sắm. “Một không gian thoáng đãng, sạch sẽ và chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ mỗi lần ghé thăm”, ông Cường nói.


Trong xu thế cạnh tranh mạnh mẽ, việc thu hút được một lượng lớn khách là tiền đề quan trọng cho sự thành công của một TTTM trong tương lai. Việc thu hút đông đảo những khách hàng bình dân có lẽ là một bước đi khôn ngoan của các nhà đầu tư khi mà sự cạnh tranh trong lĩnh vực mặt bằng bán lẻ cho thuê sẽ ngày một gay gắt. Nhất là  khi hàng loạt các TTTM khổng lồ, như Keangnam Landmark Tower (hơn 50.000 m2), Indochina Plaza Hà Nội (32.600 m2), Usilk City (146.896 m2); Hapulico Complex (hơn 36.000 m2); Hà Nội City Complex (hơn 10.000 m2); Royal City (hơn 200.000 m2)… sẽ đi vào hoạt động từ nay đến năm 2013.

Theo Hà Quang (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
        Dự án Lago Centro Long An