Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng nhằm hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình. Ảnh: Quốc hội
Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Theo tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày, trên cơ sở sự cần thiết đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư dự án và Nghị quyết số 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.
Cụ thể, điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn 1 thành: Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất cuối năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Cùng với đó, trình Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Báo cáo thẩm tra sơ bộ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Quốc hội cũng đã giao Chính phủ xem xét đầu tư bổ sung đầu tư thêm một đường cất hạ cánh, san lấp toàn bộ mặt bằng (thuộc giai đoạn 2) của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quốc hội
Đối với các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, như về quy mô đầu tư giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1.
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m về phía Bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác, đáp ứng nhu cầu khai thác khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, bảo đảm sự khai thác liên tục của Cảng hàng không và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư dự án. Do đó nhất trí với đề xuất của Chính phủ.
Có ý kiến cho rằng, chi phí đầu tư Đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng, tuy nhiên chi phí dự phòng được sử dụng cho khối lượng, công việc phát sinh và trượt giá của dự án đang trong quá trình thực hiện. Do đó việc sử dụng chi phí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến dự án, vì vậy đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ.
Về thời gian thực hiện giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến hết ngày 31/12/2025. Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác, ngoài các nguyên nhân khách quan đã nêu tại Tờ trình, đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ. Đồng thời, cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
-
Nghiên cứu nút giao nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với cung đường huyết mạch tại Cần Giờ
Dự án nút giao nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác thuộc huyện Cần Giờ được nghiên cứu đầu tư với kinh phí dự kiến khoảng 2.400 tỉ đồng. Đây là công trình quan trọng giúp kết nối huyện đảo duy nhất của TP.HCM với tuyến cao tốc nối miền Tây với Đông Nam Bộ sắp đi vào khai thác.







-
Đồng Nai lên kế hoạch khởi công 13 dự án nhà ở xã hội trong năm 2025
Ngày 28/4, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở xã hội chuẩn bị khởi công. Theo đó, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người thu nhập thấp và...
-
Tin mới: Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái vào cuối năm 2025, kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Tại buổi làm việc với TP.HCM về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương, tỉnh Đồng Nai mong muốn khởi công dự án cầu Cát Lái vào cuối năm 2025.
-
Đồng Nai: Xử phạt các doanh nghiệp vi phạm môi trường
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp do vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Tổng số tiền xử phạt lên đến hơn 1 tỷ đồng, kèm theo các biện pháp bổ sung như đình chỉ ...