CafeLand – Trung Quốc có thể đang dẫn đầu về sự phát triển 5G, nhưng xứ sở cờ hoa lại có lợi thế ở nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Trong một thế giới nơi sức mạnh địa chính trị ngày càng gắn liền với tiến bộ công nghệ, Hoa Kỳ từ lâu đã dẫn đầu các đối thủ của mình. Các công ty Mỹ sản xuất một số máy tính nhanh nhất thế giới, máy bay chiến đấu phản lực nguy hiểm nhất và robot có tính năng phức tạp nhất.

Nhưng khi nền kinh tế của Trung Quốc ngày càng phát triển đến mức độ của một siêu cường, trở thành quốc gia bám sát Hoa Kỳ trong nhiều cuộc đua. Một trong số đó nằm ở lĩnh vực công nghệ khi chính quyền Bắc Kinh đang đổ ngày càng nhiều tiền vào thị trường béo bở này.

Những tiến bộ đó đã góp thêm lửa cho cuộc chiến thương mại giữa Tổng thống Trump với Bắc Kinh, bao gồm thuế quan, kiểm soát xuất khẩu và đàn áp các nhà khoa học Trung Quốc bị cáo buộc ăn cắp bí mật của các công ty Mỹ.

Vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng rằng liệu coronavirus ảnh hưởng đến cuộc chiến này như thế nào, nhưng một điều chắc chắn rằng đại dịch này đã khiến căng thẳng ngày càng leo thang. Chính quyền Trump đang cân nhắc để cản trở khả năng của Trung Quốc trong việc chế tạo các chất bán dẫn hàng đầu, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Chủ tịch tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies Co. đã cảnh báo vào tháng trước rằng Bắc Kinh sẽ áp đặt các hạn chế của riêng mình nếu Hoa Kỳ thúc đẩy kế hoạch đó.

Cuộc chiến công nghệ rõ ràng nhất đã diễn ra trên 5G, mạng di động cực nhanh hứa hẹn sẽ là nền tảng cho các công nghệ tương lai. Chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện các biện pháp phi thường để cố gắng cản trở Huawei, hãng công nghệ mà Washington coi là gây ra mối đe dọa với an ninh mạng.

Trận chiến cũng đã mở rộng sang các công nghệ khác, như 5G, không thay đổi cuộc sống ngày nay nhưng có thể thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và chiến đấu trong các tương lai không xa. Trí thông minh nhân tạo thường được quảng cáo là dòng sản phẩm của một cuộc cách mạng công nghiệp mới, với các ứng dụng như tăng cường thực tế và phẫu thuật từ xa. Điện toán lượng tử có thể giúp khám phá các loại thuốc mới và giải mã dữ liệu được mã hóa một khi được cho là không thể bẻ khóa. Xe tự hành về cơ bản có thể cải tạo hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng của chúng tôi và cách tất cả chúng ta đi xung quanh. Chip máy tính tiên tiến hoạt động như bộ não kỹ thuật số phối hợp tất cả.

Dưới đây là cách cuộc chiến công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang hình thành trong một số lĩnh vực đổi mới quan trọng nhất.

Công nghệ 5G

Tổng chưởng lý William Barr đã chỉ ra Hoa Kỳ đã đứng ở đâu trong lĩnh vực 5G vào tháng 2 bằng cách gợi ý rằng Washington và các đồng minh nên cân nhắc lợi ích tài chính đối với các đối thủ của Huawei là Nokia Corp và Ericsson AB. Cả hai đều có trụ sở tại châu Âu.

Nhà Trắng sau đó đã bác bỏ ý tưởng mua một trong hai công ty, nhưng Barr vẫn nhấn mạnh rằng không có người khổng lồ Mỹ nào thách thức Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Sau những màn đặt cược xấu, những gì còn lại của các nhà vô địch Mỹ từng có là Lucent và Motorola đã được công ty của Phần Lan là Nokia và của Thụy Điển là Ericson mua lại. Lần lượt, chúng đã trải qua sự sa thải và không có lợi nhuận trong khi cạnh tranh với Huawei, công ty đã giành được gần như toàn bộ thị phần từ các đối thủ từ châu Âu thông qua các sản phẩm tiên tiến và giá thấp.

Hoa Kỳ vẫn có 1 số đại diện ở mảng 5G. Cisco Systems Inc. là nhà sản xuất bộ định tuyến và chuyển mạch lớn nhất kết nối với thiết bị di động. Qualcomm Inc. và InterDigital Inc. là những công ty sở hữu trí tuệ hàng đầu kiếm tiền bản quyền từ các bằng sáng chế công nghệ di động.

Nhưng thị trường của những cái tên trên tương đối nhỏ và Huawei là một gã khổng lồ thực sự. Và hơn 60% chi phí vốn của nhà mạng không dây 5G có thể dành cho thiết bị di động, chẳng hạn như radio, thị trường dẫn đầu của Huawei. Dimitris Mavrakis, giám đốc nghiên cứu 5G của công ty tư vấn thị trường ABI Research cho biết, tất cả tiền đều nằm trong lĩnh vực radio.

Thiết bị di động công nghệ tiên tiến của Huawei, cùng với khả năng phát triển nhanh chóng đã giúp Trung Quốc nhanh chóng tung ra 5G, biến phần lớn quốc gia thành phòng thí nghiệm tiềm năng cho công nghệ phụ thuộc 5G, như xe tự lái. Trong khi đó, các hạn chế sóng đã làm chậm việc xây dựng mạng 5G của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vẫn còn sớm để tuyên bố Trung Quốc là người chiến thắng trong cuộc đua 5G, đặc biệt là khi Washington có thêm công cụ để làm chậm sự thống trị của Huawei trên cả ngành công nghiệp thiết bị di động và kinh doanh điện thoại thông minh, kể cả đó là công ty hàng đầu thế giới.

Dan Wang, một nhà phân tích công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh tại công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết, các cơ quan liên bang ở Washington hiện đang tranh luận về việc và làm thế nào để thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Huawei. Nếu họ làm như vậy, thì các hoạt động của Huawei sẽ bị gián đoạn theo những cách chính, do đó có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra điện thoại thông minh và thiết bị 5G.

Phần thắng nghiêng về: Trung Quốc

Trí tuệ nhân tạo

Ba năm trước, Bắc Kinh tuyên bố ý định trở thành nhà lãnh đạo thế giới về AI vào năm 2030, hình dung một ngành công nghiệp trong nước trị giá khoảng 150 tỷ đô la. Những gã khổng lồ công nghệ giao dịch công khai của Trung Quốc, bao gồm cả Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc., đã đầu tư hàng tỷ đô la vào nghiên cứu AI và thành lập các phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và Thung lũng Silicon, tận dụng lợi thế của sự cởi mở sau này.

Điều đó đã khiến họ trở thành những kẻ hợm hĩnh, vượt qua các đối thủ toàn cầu trong các lĩnh vực bao gồm các thuật toán thương mại điện tử và nhận dạng khuôn mặt. Trung Quốc, với dân số khổng lồ, cơ sở hạ tầng giám sát và thái độ lỏng lẻo hơn về quyền riêng tư tạo ra khối lượng dữ liệu khổng lồ, khiến AI thông minh hơn bao giờ hết.

Nhưng trong khi Trung Quốc có thể đóng góp nhiều nghiên cứu về AI hơn và đi đầu trong một lĩnh vực chuyên biệt quan trọng của AI, như nhận dạng khuôn mặt, quốc gia này vẫn chưa thể dẫn đầu. Và khi nói đến nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo hay AI với khả năng tư duy rộng lớn hơn con người, các công ty lớn của Mỹ là Microsoft và Google mới là những kẻ đứng đầu.

Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ đầu tư số tiền chưa từng có để chi cho AI, mà họ đã sử dụng trong các công cụ đề xuất, quảng cáo nhắm mục tiêu và tự động lọc các hình ảnh và video bị cấm, trong các lĩnh vực khác. Một số cái tên khác cũng bán các dịch vụ AI, cho phép các công ty, chính phủ và các sở cảnh sát khai thác sức mạnh của thuật toán của họ.

Hoa Kỳ tạo ra một số nghiên cứu về AI tốt nhất thế giới nhờ sự kết hợp giữa các trường đại học hàng đầu, các công ty công nghệ bỏ túi sâu rộng và sự cởi mở với các ý tưởng và con người từ khắp các khu vực trên toàn cầu, nơi Hoa Kỳ có lợi thế bền vững, ít nhất là trong trung hạn. Không ngừng trao đổi học thuật và thương mại với các chuyên gia Canada, Châu Âu, Israel và thậm chí cả Trung Quốc là rất quan trọng đối với Hoa Kỳ để duy trì những lợi thế đó.

Ở nhiều khía cạnh, ngành công nghiệp AI vẫn còn ở giai đoạn đầu, và nhiều người đang đóng góp cho sự phát triển và trưởng thành của nó. Điều này có thể quan trọng hơn mức tài trợ trong việc xác định sự thành công của các công ty Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy AI trong các lĩnh vực mới và quan trọng như xe tự hành, dịch vụ y tế.

Phần thắng nghiêng về: Hoa Kỳ.

Bảo Đình (Theo Wall Street Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.