Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Dự án này không chỉ là cầu nối giao thông giữa TP.HCM và Tây Ninh mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vận quốc tế khu vực phía Nam và giảm tải áp lực cho Quốc lộ 22 hiện hữu.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài 51km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP.HCM) và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh). Với tổng mức đầu tư cho giai đoạn đầu ước tính lên tới 19.617 tỷ đồng, cao tốc này được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang giao thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và kết nối quốc tế.
Ở giai đoạn đầu, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe, đảm bảo đủ cho lưu lượng giao thông trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện trên quy mô 6 làn để sẵn sàng mở rộng trong tương lai.
Với diện tích sử dụng đất lên tới 409,3ha, trong đó đoạn qua TP.HCM cần thu hồi 182,25ha và ảnh hưởng đến 1.808 hộ dân tại 11 xã của huyện Củ Chi, dự án hứa hẹn sẽ là một cuộc đầu tư lớn cho thành phố.
Dự án TP.HCM - Mộc Bài sẽ được triển khai theo mô hình kết hợp giữa đầu tư công và tư nhân. Cụ thể, dự án sẽ được chia thành 4 thành phần chính.
Tuyến cao tốc chính: được thực hiện theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 10.421 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư tư nhân sẽ đóng góp khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm 95,41% tổng vốn đầu tư của tuyến chính, phần còn lại do ngân sách TP.HCM hỗ trợ.
Ba thành phần còn lại sẽ được thực hiện dưới hình thức đầu tư công, gồm:
Xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt ngang cao tốc: Khoảng 2.422 tỷ đồng sẽ được dành cho xây dựng các tiện ích này.
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho phần đường qua TP.HCM, vốn đầu tư khoảng 5.270 tỷ đồng để đảm bảo người dân được hỗ trợ trong quá trình giải phóng mặt bằng.
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho phần qua Tây Ninh: dự kiến chi khoảng 1.504 tỷ đồng cho công tác hỗ trợ người dân.
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào dịp lễ 30/4/2025 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027. Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu phí hoàn vốn trong khoảng thời gian 16 năm và 9 tháng, giúp đảm bảo nguồn thu bền vững cho các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư quan tâm đến dự án có thể nộp hồ sơ từ ngày 6/11 đến ngày 31/12/2024 tại Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư không chỉ trong nước mà còn quốc tế khi đóng vai trò kết nối TP.HCM với Campuchia và các nước ASEAN qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
-
TP.HCM kiến nghị 1.368 tỉ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị các bộ, ngành bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua Thành phố.
-
TP.HCM dự kiến chi hơn 7.102 tỉ đồng bồi thường tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Để thực hiện cao tốc TP.HCM – Mộc Bài qua địa phận huyện Củ Chi (TP.HCM) có 1.808 trường hợp dự kiến phải thu hồi đất. UBND huyện Củ Chi dự toán số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng hơn 7.102 tỉ đồng.








-
Hạ tầng hiện đại đưa Hồ Tràm thành cửa ngõ kết nối siêu đô thị TP.HCM và thế giới
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông đang tạo nên một cú hích lớn cho Hồ Tràm, biến vùng biển này trở thành “gateway” nghỉ dưỡng lý tưởng, đầy sức hút đối với gần 16 triệu cư dân của siêu đô thị TP.HCM cũng như dòng khách quốc tế khi Sân bay ...
-
Một tập đoàn muốn đầu tư mạnh vào TP.HCM với cao tốc, đường vành đai và trung tâm tài chính
Chiều 4/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch Nguyễn Lộc Hà cùng các sở ngành liên quan đã có buổi làm việc với Tập đoàn T&T nhằm trao đổi về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, theo thông tin từ SGGP....
-
Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400 tỷ đồng
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, TP.HCM đã tháo gỡ được 70 dự án để khơi thông nguồn lực trên 400 tỷ đồng, tạo lại niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn tiếp tục tin tưởng và quay lại thành phố để đầu tư....