Hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Sở TN-MT TPHCM (Thường trực Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TPHCM) vừa có thông tin liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cao tốc TPHCM – Mộc Bài đoạn qua TPHCM.
Theo đó, đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 24,66km, đi qua địa bàn 11 xã của huyện Củ Chi, với diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25ha. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến thu hồi là 1.808 trường hợp, trong đó có 336 trường hợp đủ điều kiện tái định cư. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã thu thập thông tin và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản photocopy) là 1.794 trường hợp/1.808 trường hợp, đạt tỷ lệ 99%.
Căn cứ vào quy định của Luật Đất đai mới và các quy định chi tiết kèm theo, UBND huyện Củ Chi dự toán kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án này là hơn 7.102 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng cho tổ chức, cá nhân là 6.330 tỷ đồng. Còn lại là kinh phí phục vụ công tác đền bù giải tỏa, cưỡng chế và chi phí dự phòng.
Dự toán này tăng 1.832,7 tỷ đồng so với khái toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án được phê duyệt tại Quyết định số 760 ngày 2-8-2024 của Thủ tướng Chính phủ là 5.270 tỷ đồng (do trước đây thực hiện theo Luật Đất đai 2013).
Mới đây, UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 1890/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo nội dung tờ trình, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 sẽ có chiều dài gần 51km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM là 24,66 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26.317 km.
Dự án có điểm đầu giao với Đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại lý trình Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,5 m, giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia là 9.674 tỉ đồng (chiếm 49,31% tổng mức đầu tư), phần còn lại vốn nhà đầu tư BOT là 9.943 tỉ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 14 năm 10 tháng.
Dự án được tách thành 4 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1), đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT) sẽ do UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai.
Dự án thành phần 2 cũng do UBND TP.HCM thực hiện theo hình thức đầu tư công gồm đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc và cầu trong nút giao (trừ cầu vượt Đường Vành đai 3 và Tỉnh lộ 15).
Dự án thành phần 3 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM, đầu tư theo phương thức đầu tư công.
Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định đoạn qua tỉnh Tây Ninh, đầu tư theo phương thức đầu tư công.
UBND TP.HCM đề xuất thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian 2024 – 2025; khởi công dự án vào tháng 4/2025; thời gian thi công xây dựng từ năm 2025 đến năm 2027.
-
Giao dịch bất động sản tăng vọt, thuế và phí trước bạ đạt 6.540 tỷ đồng
9 tháng qua, thu thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ từ chuyển nhượng bất động sản tăng cao, chủ yếu do nhu cầu giao dịch bất động sản của người dân tăng.
-
Quốc lộ 13 tại TP.HCM sẽ được mở rộng, dự kiến khởi công vào quý I/2026
Quốc lộ 13 tại TP.HCM sẽ được mở rộng, dự kiến khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm cải thiện hạ tầng giao thông của TP.HCM, đặc biệt là với vai trò huyết mạch nối liền thành phố với tỉnh B...
-
TP.HCM: Không kiểm tra hiện trạng nhà ở khi giải quyết thủ tục đất đai
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình khi cấp giấy chứng nhận đối với hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai tại TP.HCM.