22/05/2025 6:45 PM
Sáng 22.5, Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM (Ban Chỉ đạo) họp phiên thứ nhất.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được cho biết sau khi sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu thì nhu cầu và dư địa về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM tăng lên nhiều so với trước. Do đó, cần quy hoạch lại hệ thống đường sắt, bổ sung, nối dài các tuyến đi về Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và kể cả Tây Ninh.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP.HCM, cần cập nhật hướng tuyến quy hoạch bổ sung với tầm nhìn mở rộng liên kết vùng để có giải pháp đầu tư tối ưu; nâng cấp ban quản lý thành mô hình phù hợp hơn (công ty).

Metro Bến Thành - Suối Tiên rất đông khách vào các dịp lễ tết - Ảnh: Thủy Long

Về mô hình quản lý, trước mắt Ban Quản lý đường sắt đô thị (thuộc UBND TP.HCM) rất cần thiết, phù hợp. Tuy nhiên, về lâu về dài thì Ban Quản lý đường sắt đô thị và Sở Xây dựng cần tham mưu cho TP nâng cấp mô hình này.

Chủ tịch UBND TP.HCM đặt vấn đề TP.HCM lập mô hình Công ty vận hành hệ thống metro bởi mô hình này sẽ phù hợp hơn. Các nước trên thế giới cũng thực hiện mô hình công ty. "Để đảm bảo cho công tác quản lý về lâu dài thì rất cần thiết tiến tới xây dựng mô hình công ty quản lý đường sắt đô thị", ông Được nói.

Ông Nguyễn Văn Được cho rằng nếu làm metro mà chỉ sử dụng ngân sách của nhà nước thì không đáp ứng được yêu cầu, cũng không hiệu quả. Không có quốc gia nào trên thế giới dùng toàn bộ ngân sách nhà nước để đầu tư cho hệ thống đường sắt.

Do đó, về phương án tài chính, ông Nguyễn Văn Được đề xuất với Ban Chỉ đạo là vừa quy hoạch vừa kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước, kể cả kết hợp ODA. "Nếu có ODA chúng ta phải tính toán lại, khắc phục được những hậu quả, những bất lợi như trước đây chúng ta đã làm" - ông Nguyễn Văn Được lưu ý.

UBND TP.HCM được tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, bên cạnh các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch theo Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị này sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch điều chỉnh và bổ sung quy hoạch hệ thống metro theo Đề án 49.

Cụ thể, các tuyến metro theo quy hoạch mới bao gồm: tuyến 1 (Bến Thành - An Hạ); tuyến 2 (Củ Chi - quốc lộ 22 (Phan Văn Khải) - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm); Tuyến 3 (Hiệp Phước - Bình Triệu - ngã sáu Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ); Tuyến 4 (Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - khu đô thị Hiệp Phước); tuyến 5 (Long Trường - xa lộ Hà Nội (Võ Nguyên Giáp) - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); tuyến 6 (vành đai trong); tuyến 7 (Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cũng nghiên cứu và đề xuất phát triển thêm các tuyến metro khác (tuyến 8, 9, 10), các tuyến tramway/LRT ven sông, cũng như mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) xung quanh các nhà ga metro. Việc quy hoạch vùng lân cận các nhà ga với diện tích lớn nhằm tận dụng tối đa không gian đô thị và phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ.

Sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các bước tiếp theo, cập nhật thông tin chi tiết về sử dụng đất trong giai đoạn sau.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo là triển khai, tổ chức thực hiện Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM; Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM về thực hiện Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP.HCM.
Thuỷ Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.