Vị trí xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai. Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai
Phà Cát Lái hiện là tuyến giao thông quan trọng nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Tuy nhiên, vào các dịp lễ, tết, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Trong bối cảnh nhu cầu kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai ngày càng cấp thiết, dự án xây dựng cầu Cát Lái với quy mô 8 làn xe đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và giới đầu tư. Dự án không chỉ hứa hẹn giải quyết tình trạng ùn tắc tại phà Cát Lái hiện hữu mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ.
Mới đây, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương. Lãnh đạo 2 địa phương cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai.
Vị trí xây dựng cầu Cát Lái hiện đã được TP.HCM và Đồng Nai thống nhất.
Cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m). Ở điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Đường Nguyễn Thị Định dẫn vào phà Cát Lái hiện nay
Khu vực xây dựng cầu Cát Lái hiện là điểm giao thông trọng yếu, với mật độ phương tiện cao và nhiều khu công nghiệp, đô thị đang phát triển. Việc xây dựng cầu tại vị trí này được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế cho cả hai địa phương.
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai mới đây đã có thông báo về việc mời gọi nhà đầu tư dự án xây cầu thay phà Cát Lái
Cầu Cát Lái là cây dây văng, được thiết kế với quy mô 8 làn xe, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu chính hơn 3km, rộng 33,5m thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư 19.391 tỷ đồng, đầu tư bằng hình thức đối tác công - tư (PPP).
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm hai dự án giải phóng mặt bằng (phía TP.HCM và Đồng Nai) cùng với dự án xây cầu Cát Lái, và dự án xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến.
Theo tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện hữu để tạo thành tuyến đường kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ.
-
Đồng Nai mời đầu tư dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM
Dự án cầu thay phà Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai có quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư 19.391 tỷ đồng.
-
Phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch mà Đồng Nai vừa đề xuất có gì đặc biệt?
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Theo đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án xây cầu Cát Lái sẽ có 4 dự án thành phần, gồm: giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai, TP.HCM, xây dựng cầu thay phà Cát Lái và đường nối.








-
Lời giải cho trung tâm tài chính quốc tế TP HCM
TP HCM đang trong tiến trình ráo riết chuẩn bị để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế (IFC) ngay trong năm 2025.
-
Hơn nửa số dự án vướng mắc tại TP.HCM đã được tháo gỡ: Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản
TP.HCM đã thực hiện rà soát, phân nhóm các dự án, hiện đã tháo gỡ vướng mắc hoặc không còn kiến nghị là 35/64 dự án.
-
TP.HCM yêu cầu lập và triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2.000 tại các đơn vị hành chính mới
UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng TP.HCM lập và triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2.000 tại các đơn vị hành chính mới. Hoàn thiện bản đồ địa giới hành chính của các phường, xã, đặc khu sau thành lập để làm cơ sở quản lý nhà nước về đất đai, trật ...