Hình minh họa
UBND tỉnh Tiền Giang vừa gửi kiến nghị đến Bộ GTVT về phương án đầu tư mở rộng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Khác hẳn với phương án đầu tư PPP đã từng được địa phương này thống nhất trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị chuyển qua đầu tư bằng vốn ngân sách.
Theo tỉnh Tiền Giang, dự án được đầu tư bằng ngân sách sẽ phù hợp với tình hình thực tế khi một loạt dự án cao tốc quanh khu vực như Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Cao Lãnh – An Hữu đều thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.
Trước đó, UBND tỉnh Tiền cũng đã có kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009, do Bộ Gia thông Vận tải làm cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ban đầu, dự án có quy mô mặt đường rộng 25,5 - 26,5m cho 4 làn xe chạy với vận tốc 120 km/h và có hai làn dừng xe khẩn cấp với tổng vốn đầu tư 19.000 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào quý 2/2013.
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc này được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.
Đầu năm 2021, khi dự án chỉ mới hoàn thành được khoảng 77% nhà đầu tư cũng đã phải tổ chức cho thông tuyến để giảm áp lực cho các tuyến giao thông khác vào dịp Tết cổ truyền. Đến tháng 4/2022, dự án này mới chính thức được khánh thành.
Tuy nhiên, theo các đơn vị chức năng, quy mô đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 là chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiên, do được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm. Đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.
Do đó, cần sớm khởi công giai đoạn 2 của dự án để nâng quy mô của đoạn cao tốc này lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Nghiên cứu ít nhất 3 phương án
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Các phương án bao gồm: bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....








-
Mỹ Tho rót hơn 1 tỷ USD phát triển đại đô thị mới phía Đông Bắc
UBND tỉnh Tiền Giang mời đầu tư dự án Khu đô thị Đông Bắc TP Mỹ Tho – siêu dự án có tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng (tương đương trên 1 tỷ USD), trải rộng gần 185 ha với quy mô gần 10.000 dân....
-
Tiền Giang tăng tốc triển khai dự án thành phần 2 cao tốc An Hữu - Cao Lãnh
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là một trong tuyến trục ngang quan trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với 50 mũi công trình đồng loạt. Dự án khi đầu tư hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Bắc sông Tiền, g...
-
Tiền Giang chính thức khởi công trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh
Sáng 10/6, UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Tây Bắc và Công ty Trách nhiệm hữu hạn AEON Việt Nam đã khởi công Trung tâm thương mại dịch vụ tỉnh Tiền Giang và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH AEON Việt ...