UBS Group AG đang nổi lên như một người chiến thắng hiếm hoi trong cuộc khủng hoảng của Credit Suisse Group AG sau một thỏa thuận lịch sử do chính phủ Thuỵ Sĩ làm trung gian có chứa một loạt các biện pháp giảm xóc tài chính.

Giám đốc điều hành của UBS Ralph Hamers là người thắng lớn trong thương vụ sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ.

Sau một ngày cuối tuần đàm phán điên cuồng để đưa ra giải pháp, USB đã đạt được thỏa thuận mua lại đối thủ nhỏ hơn của mình là Credit Suisse với giá khoảng 3,2 tỷ USD. Dưới đây là một số người chiến thắng và nhiều người thua cuộc lớn xuất hiện từ thỏa thuận này, theo Bloomberg.

Người chiến thắng: Ralph Hamers

Giám đốc điều hành của UBS sẽ chứng kiến tài sản đầu tư vào quản lý tài sản và tài sản của ngân hàng tăng vọt lên khoảng 5 nghìn tỷ USD và được miễn trừ đặc biệt để giữ cho đơn vị Thụy Sĩ có lãi của Credit Suisse mà nhiều nhà phân tích cho rằng trị giá hơn gấp ba lần số tiền UBS đã trả cho toàn bộ công ty.

Ralph Hamers, cựu giám đốc điều hành của ING Groep NV, và nhóm của ông sẽ có nhiều việc phải làm khi họ cân nhắc nên giữ lại, thay đổi hay loại bỏ mảng kinh doanh, nhân sự nào. Nhưng Ralph Hamers sẽ có 56 tỷ franc của cái gọi là lợi thế thương mại để giúp trang trải bất kỳ khoản ghi giảm nào, cũng như 9 tỷ franc bảo lãnh từ chính phủ Thụy Sĩ để bù đắp một số khoản lỗ nhất định. Và công ty có thể tiếp cận một dòng thanh khoản khổng lồ từ ngân hàng trung ương.

Mặc dù hiện tại UBS sẽ tạm dừng việc mua lại cổ phiếu của mình, nhưng UBS cho biết họ vẫn cam kết chia cổ tức lũy tiến.

Những người thua cuộc:

Cổ đông lớn của Credit Suisse

Các nhà đầu tư vùng Vịnh cũ và mới đang bị tổn thương. Khoản đầu tư của Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út đã gây sửng sốt chỉ trong thời gian ngắn khi ngân hàng nhận đầu tư là Credit Suisse đã mất 1,1 tỷ franc chưa đầy 15 tuần kể từ thời điểm hoàn tất việc mua cổ phần trong đợt huy động vốn gần đây nhất.

Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út nghĩ rằng họ đã mua được một món hời khi trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng Thụy Sĩ chỉ vài tháng trước. Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út đã góp phần gây ra sự hoảng loạn trong tuần này khi ông bác bỏ việc tăng cổ phần Credit Suisse.

Nỗi đau của Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA) cũng kéo dài trong một thời gian dài hơn nhiều, vì đây là lần đầu tiên cơ quan này đầu tư vào cuộc khủng hoảng tài chính, và khả năng họ đã mất một số tiền thậm chí còn lớn hơn. Ngoài việc là chủ sở hữu lớn thứ hai của ngân hàng Credit Suisse, QIA trước đây đã sở hữu trái phiếu AT1 của Credit Suisse được ghi bằng 0 trong thỏa thuận, mặc dù không rõ liệu QIA có còn nắm giữ khoản nợ đó hay không. Các cổ đông thậm chí sẽ không được bỏ phiếu cho thỏa thuận này sau khi Thụy Sĩ thay đổi các quy tắc của mình để thúc đẩy việc sáp nhập.

Ulrich Koerner

Giám đốc điều hành của Credit Suisse dự kiến ​​sẽ ra đi, do ngân hàng mà ông thừa hưởng đã bị phá sản và không thể vực dậy. Ulrich Koerner, người mới đảm nhận vị trí đứng đầu ngân hàng này vào mùa hè năm ngoái, đã vạch ra kế hoạch cắt giảm rủi ro sau hàng loạt vụ bê bối và thua lỗ để tập trung hơn vào quản lý tài sản. Táo bạo hơn vẫn là một kế hoạch để phá vỡ các hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư hoạt động tốt nhất của ngân hàng. Nhưng công ty đã không thể phục hồi sau cuộc khủng hoảng niềm tin khiến hàng tỷ đô la bị rút ra vào tháng 10. Trong những ngày gần đây, áp lực gia tăng cho đến khi chính phủ Thụy Sĩ buộc phải can thiệp.

Micheal Klein

Kế hoạch lớn của cựu giám đốc ngân hàng đầu tư Citigroup Inc. nhằm hồi sinh thương hiệu First Boston và xây dựng nó thành một cường quốc tư vấn ở Phố Wall giờ tan thành mây khói. Michael Klein, người được chọn để lãnh đạo nhánh phụ của CSFB, đang trong quá trình bán công ty tư vấn của mình cho Credit Suisse với giá khoảng 210 triệu USD khi vận may của ngân hàng này đột ngột giảm sút trong những tuần gần đây. Mặc dù Chủ tịch UBS, Colm Kelleher, không trực tiếp đề cập đến CSFB tại một cuộc họp báo vào cuối Chủ nhật, nhưng ông đã chỉ ra rằng công ty hài lòng với ngân hàng đầu tư của riêng mình và có kế hoạch cắt giảm đáng kể cũng như giảm rủi ro cho Credit Suisse.

Trái chủ AT1

Các nhà đầu tư trái phiếu thường được bảo vệ khỏi thua lỗ tốt hơn so với các cổ đông, nhưng không phải trong trường hợp này. Cơ quan quản lý Thụy Sĩ sẽ áp đặt khoản lỗ đối với khoản nợ rủi ro cao trị giá 17 tỷ USD được gọi là trái phiếu cấp 1 bổ sung, tạo thành một phần của bộ đệm nợ và vốn chủ sở hữu nhằm ngăn việc người nộp thuế phải gánh chịu hóa đơn cho sự sụp đổ của ngân hàng. Tổng số tiền ghi giảm đánh dấu khoản lỗ lớn nhất đối với thị trường AT1 trị giá 275 tỷ USD của Châu Âu. Các cổ đông, những người thường là những người đầu tiên bị ảnh hưởng trong một kịch bản giảm giá, ít nhất đã nhận được một sự cân nhắc nhỏ.

Cơ quan quản lý Thụy Sĩ

Finma trở thành cơ quan quản lý đầu tiên theo sát một ngân hàng được coi là quan trọng về mặt hệ thống phải được giải cứu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Chính phủ Thụy Sĩ đã phải cung cấp hàng tỷ franc bảo lãnh cho UBS và ngân hàng trung ương buộc phải cung cấp các khoản hỗ trợ thanh khoản lớn để tạo điều kiện giải cứu, khiến người nộp thuế gặp rủi ro 15 năm sau khi họ cứu trợ UBS. Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter thừa nhận đây là cách duy nhất để ổn định thị trường tài chính quốc tế.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.