Chính quyền Thụy Sĩ đã thiết kế một thỏa thuận kết hợp hai ngân hàng lớn nhất của nước này. Ngân hàng kết hợp sẽ có 5 nghìn tỷ USD tài sản đầu tư.

Ngân hàng UBS đã UBS đồng ý mua lại đối thủ đang bị khủng hoảng là Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,2 tỷ USD). Ảnh: Getty Images

Ngân hàng UBS đã UBS đồng ý mua lại đối thủ đang bị khủng hoảng là Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,2 tỷ USD) vào Chủ nhật 19/3/2023. Các cơ quan quản lý Thụy Sĩ đóng vai trò quan trọng trong thỏa thuận này khi các chính phủ nước này tìm cách ngăn chặn sự lây lan đe dọa hệ thống ngân hàng toàn cầu.

“Với việc UBS tiếp quản Credit Suisse, một giải pháp đã được tìm ra để đảm bảo ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ trong tình huống đặc biệt này”, một tuyên bố từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cho biết, trong đó lưu ý rằng ngân hàng trung ương đã làm việc với chính phủ Thụy Sĩ và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ để mang lại sự kết hợp của hai ngân hàng lớn nhất của đất nước.

“Thương vụ mua lại này rất hấp dẫn đối với các cổ đông của UBS, nhưng chúng tôi xin nói rõ rằng, theo như Credit Suisse được biết, đây là một cuộc giải cứu khẩn cấp”, Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đã cấu trúc một giao dịch sẽ bảo toàn giá trị còn lại trong doanh nghiệp đồng thời hạn chế rủi ro giảm giá của chúng tôi”.

Ngân hàng kết hợp sẽ có 5 nghìn tỷ USD tài sản đầu tư, theo UBS.

Axel Lehmann, Chủ tịch của Credit Suisse Group AG; Colm Kelleher, Chủ tịch của UBS Group AG; Karin Keller-Sutter, Bộ trưởng tài chính Thụy Sĩ; Alain Berset, Tổng thống Thụy Sĩ; Thomas Jordan, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB); Marlene Amstad, Chủ tịch Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA), từ trái sang phải, trong một cuộc họp báo ở Bern, Thụy Sĩ, vào Chủ nhật, ngày 19/3/2023. Ảnh: Getty Image

“Chúng tôi cam kết sẽ làm cho thương vụ này thành công tốt đẹp. Không có lựa chọn nào trong việc này”, Kelleher nói khi được hỏi trong cuộc họp báo liệu ngân hàng có thể rút lui khỏi thỏa thuận hay không. “Điều này hoàn toàn cần thiết đối với cấu trúc tài chính của Thụy Sĩ và ... đối với nền tài chính toàn cầu”.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã cam kết khoản vay lên tới 100 tỷ franc Thụy Sĩ (108 tỷ USD) để hỗ trợ việc tiếp quản. Một tuyên bố riêng của chính phủ cho biết chính phủ Thụy Sĩ cũng đã đưa ra một bảo đảm để giả định khoản lỗ lên tới 9 tỷ franc Thụy Sĩ từ một số tài sản nhất định vượt quá ngưỡng định sẵn “nhằm giảm thiểu mọi rủi ro cho UBS”.

“Đây là một giải pháp thương mại chứ không phải gói cứu trợ,” Karin Keller-Sutter, bộ trưởng tài chính Thụy Sĩ, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật.

Tin tức về thỏa thuận đã được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hoan nghênh trong một tuyên bố. “Vị trí vốn và thanh khoản của hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ rất mạnh và hệ thống tài chính của Hoa Kỳ có khả năng phục hồi. Chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với các đối tác quốc tế để hỗ trợ việc thực hiện của họ”, phía Mỹ nói.

Credit Suisse đã phải vật lộn với một loạt thua lỗ và bê bối, và trong hai tuần qua, tâm lý lại bị rung chuyển khi các ngân hàng ở Hoa Kỳ quay cuồng với sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và Ngân hàng Signature.

Việc các cơ quan quản lý Hoa Kỳ ngăn chặn các khoản tiền gửi không được bảo hiểm tại các ngân hàng đổ vỡ và việc tạo ra một cơ sở cấp vốn mới cho các tổ chức tài chính gặp khó khăn đã không thể ngăn chặn cú sốc và đang đe dọa bao trùm thêm nhiều ngân hàng ở cả Hoa Kỳ và nước ngoài.

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại về làn sóng rút tiền gửi hàng loạt tại Mỹ. Giữa tháng 3 này, mối bất an về những vấn đề ở Credit Suisse trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Một trong những vấn đề mà Credit Suisse gặp phải bao gồm một bản án hình sự về việc ngân hàng này cho phép những kẻ buôn ma tuý rửa tiền ở Bulgaria; dính líu đến một vụ án tham nhũng ở Mozambique; một vụ bê bối gián điệp liên quan tới một cựu nhân viên và một nhà điều hành; vùng một vụ rò rỉ lớn dữ liệu khách hàng với giới truyền thông. Mối quan hệ của Credit Suise với nhà tài chính Lex Greensill - người sáng lập của công ty Greensill Capital phá sản hồi năm 2021 - và với công ty quản lý quỹ tai tiếng đã sụp đổ Archegos Capital Management càng làm gia tăng cảm giác về một định chế tài chính không có sự quản lý chặt chẽ đối với các sự vụ của mình.

Nhiều khách hàng của Credit Suisse đã trở nên chán ngán và rút tiền khỏi nhà băng này, dẫn tới dòng vốn chảy khỏi Credit Suisse nhiều chưa từng thấy vào cuối năm ngoái.

Vai trò của Thuỵ Sỹ là nhà ngân hàng phục vụ giới nhà giàu trên toàn cầu được xây dựng dựa trên uy tín về sự bảo mật và đáng tin cậy của hệ thống ngân hàng nước này. Điều đó càng khiến cho các vụ bê bối, các cuộc đấu pháp lý công khai, và thua lỗ chồng chất ở Credit Suisse càng thu hút sự chú ý nhiều hơn và trở thành điều khó hiểu.

Quy mô và tác động tiềm năng của Credit Suisse đối với nền kinh tế toàn cầu lớn hơn nhiều so với các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ, điều này đã gây áp lực buộc các nhà quản lý Thụy Sĩ phải tìm cách đưa hai tổ chức tài chính lớn nhất của đất nước lại gần nhau. Bảng cân đối kế toán của Credit Suisse có quy mô gấp đôi Lehman Brothers khi nó sụp đổ, vào khoảng 530 tỷ franc Thụy Sĩ tính đến cuối năm 2022.

Đưa hai đối thủ lại gần nhau không phải là không có những khó khăn, nhưng cuối cùng áp lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng hệ thống đã chiến thắng. UBS ban đầu đề nghị mua Credit Suisse với giá khoảng 1 tỷ USD vào Chủ nhật, theo nhiều báo cáo phương tiện truyền thông. Credit Suisse được cho là đã từ chối lời đề nghị này, cho rằng nó quá thấp và sẽ gây tổn hại cho các cổ đông và nhân viên, những người hiểu biết về vấn đề này nói với Bloomberg.

Đến chiều Chủ nhật, UBS đang đàm phán để mua ngân hàng với giá “đáng kể” hơn 1 tỷ franc Thụy Sĩ, các nguồn tin nói với Faber của CNBC. Ông cho biết giá của thỏa thuận tăng lên trong suốt các cuộc đàm phán trong ngày.

Credit Suisse đã mất khoảng 38% tiền gửi trong quý 4 năm 2022 và tiết lộ trong báo cáo thường niên bị trì hoãn vào đầu tuần trước rằng dòng tiền chảy ra vẫn chưa đảo ngược. Ngân hàng đã báo cáo khoản lỗ ròng cả năm là 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ cho năm 2022 và dự kiến ​​sẽ lỗ thêm “đáng kể” vào năm 2023.

Ngân hàng trước đó đã công bố một cuộc đại tu chiến lược lớn nhằm giải quyết những vấn đề kinh niên này, với Giám đốc điều hành hiện tại và cựu chiến binh Credit Suisse Ulrich Koerner sẽ tiếp quản vào tháng 7.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.