Hà Nội có nhiều yếu tố thuận lợi và phù hợp để phát triển căn hộ trung, cao cấp, đáp ứng nhu cầu thực của người dân. Đây cũng là phân khúc có cơ sở tăng trưởng dài hạn, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư sẵn dòng tiền.

Hà Nội có nhiều yếu tố thuận lợi và phù hợp để phát triển căn hộ trung, cao cấp, đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

Khu Đông dẫn dắt thị trường

Theo Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung và cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023-2025 mới công bố của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, tại Hà Nội, với hạ tầng giao thông được đầu tư một cách bài bản và quỹ đất không bị hạn chế như khu trung tâm và khu Tây, nhiều chủ đầu tư đã và đang xây dựng nhiều dự án bất động sản tại khu Đông.

Tại đây không chỉ gồm những dự án chung cư nhỏ, mà còn là những đại đô thị đầy đủ tiện ích, với những mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2022, khu Đông Hà Nội và Văn Giang, Hưng Yên có hơn 70 dự án cao tầng cung cấp cho thị trường hơn 60.000 căn hộ.

Các dự án mô hình đại đô thị tiêu biểu tại khu Đông bao gồm Ecopark (2008), Vinhomes Riverside (2011), Vinhomes Ocean Park (2017), Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire và Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown (2022)…

Trong đó, dự án Ecopark được giới thiệu lần đầu tiên năm 2008 là dự án sinh thái có diện tích lớn nhất tại miền Bắc, với diện tích hơn 500ha. Dự án Vinhomes Riverside xây dựng từ năm 2011, được đánh giá là một trong số ít dự án tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống “chuẩn sinh thái”.

Gần đây nhất là siêu quần thể đô thị biển Vinhomes Ocean Park, được đầu tư bởi Vingroup - Masterise Homes - Mitsubishi, rộng 1.200ha.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các sản phẩm chung cư được xây dựng tại các khu đô thị mới có pháp lý đầy đủ, tiện ích và hạ tầng đồng bộ - đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điểm nhấn quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của phân khúc bất động sản trung, cao cấp tại Hà Nội.

Từ 2017 đến quý 4.2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng trung bình 13,8%/năm. Trong đó, khu Đông mở rộng của Hà Nội có mức tăng giá nhiều nhất. Cụ thể, Văn Giang - Hưng Yên là khu vực có mức tăng giá cao nhất 29%/ năm, tiếp theo đó là khu Đông Hà Nội (bao gồm Long Biên, Gia Lâm) tăng 16%/năm. Những khu vực phía Tây và phía Bắc chỉ tăng trung bình 7%/năm.

Sự tăng giá đáng kế của khu Đông mở rộng của Hà Nội đến từ việc các chủ đầu tư liên tiếp phát triển những khu đô thị nằm tại các trục giao thông lớn, tích hợp với nhiều tiện ích lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam.

Triển vọng tăng trưởng trong dài hạn

Theo các chuyên gia, phân khúc chung cư trung, cao cấp tại Hà Nội hiện được các nhà đầu tư đánh giá cao bởi nhu cầu thực và có nhiều yếu tố nền tảng để minh chứng cho triển vọng phát triển của phân khúc này.

Thứ nhất là nền tảng dân số đông, với dân số chính thức khoảng 8,4 triệu người (số người sinh sống thực tế khoảng 10 triệu người, chiếm 10% dân số cả nước). Thu nhập bình quân đầu người khoảng 130 triệu đồng/người/năm (2022), gấp 1,4 lần bình quân cả nước và 1,2 lần bình quân vùng đồng bằng sông Hồng. Tốc độ tăng GRDP giai đoạn 2011-2022 khoảng 6,8%/năm, gấp gần 1,2% mức tăng chung của cả nước.

Thứ hai, trong thời gian tới, với vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng tốt, đồng bộ, dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao, Hà Nội tiếp tục là địa bàn sinh sống, làm việc và học tập có sức hấp dẫn, thu hút lực lượng lao động trình độ cao, quy tụ nhiều người dân thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có.

Thứ ba, quy hoạch và quỹ đất, đặc biệt là tại khu vực đô thị lõi, các khu vực trong Vành đai 4 không còn để phát triển, nguồn cung mới về phân khúc trung và cao cấp sẽ không dồi dào như trước.

Thứ tư, năm 2023, Hà Nội dự kiến chi 52.600 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng. Nguồn vốn này sẽ tập trung vào việc khởi công và hoàn thiện các tuyến đường vành đai Thủ đô. Theo đó, Vành đai 4 dự kiến được khởi công vào tháng 6.2023.

Đối với tuyến vành đai 3,5, trong tháng 3.2023, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư cầu Thượng Cát, nối tuyến vành đai này với Quốc lộ 32. Tuyến vành đai 2 sẽ được nâng cấp đáng kể với sự khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào cuối năm. Việc các tuyến vành đai này được chú trọng năm 2023 tạo tiền đề cho sự phát triển của những khu vực ngoài trung tâm TP. Hà Nội trong thời gian tới.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, cho rằng nguồn cung hạn chế là cơ hội cho những nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ. Bởi lẽ, xu hướng chung là giá sẽ tiếp tục tăng trong trung hạn.

“Từ nhiều năm trước, tôi đã nhiều lần khẳng định, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại hai thành phố lớn này ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản trung và cao cấp ngày càng có giá cao”, ông Nghĩa nói.

Theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, nguồn cung cao tầng khu Đông Hà Nội trong 3 năm tới (từ 2023-2025) dự kiến sẽ chào đón thêm khoảng 87.900 căn hộ mở bán mới, trở thành khu vực dẫn đầu về nguồn cung căn hộ cao tầng tại Hà Nội và Hưng Yên. Nguồn cung này chủ yếu đến từ các khu đô thị vệ tinh tích hợp nhiều tiện ích nhất.

Giới phân tích nhìn nhận, đây là nguồn cung khả quan nhưng so với nhu cầu thực của phân khúc chung cư trung, cao cấp thì vẫn là “cầu nhiều cung ít”. Nhà đầu tư sở hữu được nguồn hàng hiện hữu sẽ đón được cơ hội tăng giá trong tương lai, nhất là khi Hà Nội ngày càng gia tăng nhu cầu thực của phân khúc này nhờ các yếu tố đảm bảo tăng trưởng nêu trên.

  • Bốn xu hướng dẫn dắt thị trường chung cư Hà Nội thời gian tới

    Bốn xu hướng dẫn dắt thị trường chung cư Hà Nội thời gian tới

    Nếu như lớp cư dân mới ưa chuộng lối sống tiện nghi, nhiều tiện ích và cộng đồng cùng gu sẽ định hình lại phân khúc chung cư cao cấp, thì giới đầu tư sẽ chọn loại hình bất động sản sinh dòng tiền ổn định, có thể sử dụng đa mục đích thay vì đầu cơ hay để “tiền nằm im trong đất”.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.