CafeLand - Công ty CLP Holdings Ltd. của Hồng Kông đang hướng ra thị trường nước ngoài để giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo, vì nguồn cung đất hạn chế trong thành phố đặt ra thách thức đối với việc xây dựng năng lực điện sạch.

CLP, một trong hai nhà máy phát điện chính của thành phố, cho biết họ đang xem xét lại công nghệ gió ngoài khơi và có thể đệ trình đề xuất về một trang trại điện gió ngoài khơi lên chính quyền địa phương cho kế hoạch phát triển 5 năm tiếp theo bắt đầu từ năm 2023.

Hong Kong, một thành phố có giá đất cao ngất trời, đã đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để làm được điều này, thành phố này sẽ phải loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, hiện chiếm 75% sản lượng điện của nơi này, bằng hạt nhân và phần còn lại là năng lượng tái tạo nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Khi bạn nhìn vào đất đai là một nguồn tài nguyên khá quý giá và khan hiếm. Điều đó khiến bạn nghĩ, chà, còn nước thì sao? ”, Giám đốc điều hành Richard Lancaster cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước. “Giờ đây, việc chế tạo gió ngoài khơi sẽ hiệu quả hơn nhiều so với 10 năm trước”.

Năm 2010, CLP đã đề xuất xây dựng một trang trại điện gió ngoài khơi ở vùng biển đông nam Hồng Kông, nhưng chi phí vào thời điểm đó quá cao, Lancaster nói. Dự án gió ngoài khơi trung bình có chi phí khoảng 134 USD / megawatt-giờ trong năm đó, theo dữ liệu của BloombergNEF. Con số đó giảm xuống còn khoảng 89 đô la trong năm nay.

Hiện nay, việc phát triển một dự án như vậy ở gần Hồng Kông cũng dễ dàng hơn vì sự bùng nổ xây dựng ngoài khơi ở Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đồng nghĩa với việc có nhiều tàu hơn trong khu vực chuyên lắp đặt các tuabin cao chót vót.

CLP cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang tiếp tục xem xét tính khả thi của dự án với các tuabin mới hiệu quả hơn ở tốc độ gió tương đối khiêm tốn ở vùng biển Hồng Kông”.

Lancaster cho biết năng lượng mặt trời sẽ là một phần tương đối nhỏ hơn trong hỗn hợp năng lượng ở Hồng Kông, trong khi năng lượng hạt nhân, hydro và pin dự trữ đều sẽ đóng một vai trò nào đó, Lancaster nói. CLP không loại trừ việc đầu tư vào Trung Quốc và đang khám phá các dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam, ông nói.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.