Giá trung bình của một ngôi nhà ở Singapore là 1,2 triệu USD vào năm 2022, cao nhất trong số các thành phố ở châu Á-Thái Bình Dương, theo một báo cáo mới được công bố ngày 30/5.

Trong báo cáo Chỉ số khả năng tiếp cận nhà ở mới nhất của Trung tâm Nhà ở châu Á Thái Bình Dương thuộc Viện Đất đai Đô thị (ULI), Singapore cũng được xếp hạng là nơi có giá thuê nhà đắt nhất khu vực.

Trung tâm Nhà ở châu Á Thái Bình Dương thuộc ULI tự nhận mình là một tổ chức tư vấn nhằm thúc đẩy các phương pháp hay nhất trong phát triển bất động sản khu dân cư và giải quyết các vấn đề liên quan tới nhà ở trong phạm vi khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Xét về khả năng chi trả, giá nhà trung bình ở Singapore cao gấp 13,7 lần thu nhập trung bình hộ gia đình ở quốc gia này. Ở một thước đo khác, Singapore được xếp hạng là thành phố có chi phí hợp lý thứ hai ở Châu Á - Thái Bình Dương, sau Brisbane, với tỷ lệ 4,5 lần.

Báo cáo cũng đưa ra một cái nhìn tổng quan về khả năng mua được nhà ở tại 45 thành phố thuộc 9 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong năm qua, giá nhà trung bình của khu vực tư nhân Singapore tăng hơn 8%, trong khi giá nhà trung bình của Hong Kong giảm 8,7%, báo cáo cho biết. Báo cáo cũng trích dẫn một số yếu tố dẫn đến việc tăng giá ở Singapore, bao gồm một lượng lớn người nhập cư và xu hướng ngày càng tăng của việc người trẻ muốn sống tự lập thay vì sống cùng gia đình.

Nguồn cung nhà ở mới tại Singapore cũng giảm trong vài năm qua do sự gián đoạn mà đại dịch Covid-19 gây ra đối với chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng và lao động cũng như hoạt động xây dựng nhà cửa.

Chính phủ Singapore đã cố gắng giải quyết vấn đề giá cả tăng cao bằng một loạt biện pháp hạ nhiệt bất động sản. Bộ quy tắc mới nhất, được giới thiệu vào tháng 4, bao gồm các biện pháp như tăng gấp đôi thuế bất động sản với người nước ngoài lên 60%.

Ngược lại, giá nhà ở Hong Kong đã giảm đáng kể, trở lại mức giá ngang với năm 2017. Điều này chủ yếu là do dân số giảm và lãi suất thế chấp tăng, báo cáo cho biết. Giá nhà trung bình hiện tại ở Hong Kong là 1,16 triệu USD, giảm 8,7% so với năm trước.

Tuy nhiên, Hong Kong lại dẫn đầu nếu xét về giá bất động sản trên mỗi mét vuông. Giá bất động sản trung bình trên mỗi mét vuông ở Hong Kong là 19.768 USD, gần gấp đôi so với 10.715 USD của Singapore. Theo thước đo này, Singapore đứng thứ ba, sau Hong Kong và Thâm Quyến.

Về quyền sở hữu nhà, Singapore tiếp tục có tỷ lệ cao nhất với gần 90% đối với nhà ở công cộng và tư nhân. Báo cáo cho biết điều này là do “cam kết nhất quán của chính phủ trong việc cho phép công dân sở hữu nhà với giá hợp lý từ những năm 1960”.

Số lượng nhà riêng tại Singapore chỉ chiếm khoảng 20% nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, số lượng nguồn cung nhà ở chủ yếu là căn hộ HDB (Những căn hộ của Ủy ban Phát triển Nhà ở - Nhà ở do chính phủ xây tại Singapore).

Giá căn hộ HDB trung bình tại Singapore tăng từ 379.000 USD lên 409.000 USD, tương đương mức tăng 7,9% và tỷ lệ giá căn hộ HDB trung bình trên thu nhập trung bình hàng năm tăng từ 4,5 lần lên 4,7 lần.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.