CafeLand - Báo cáo gần đây do hai tác giả Kenneth Rogoff thuộc Đại học Harvard, Mỹ và Yuan Yuanchen thuộc Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc nhận định. Bất động sản của Trung Quốc có thể đã chạm ngưỡng và sẽ trở thành lực cản đối với tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế đang phải trải qua những cú sốc như đại dịch Covid-19.

Theo đó, cơn sốt nhà ở kéo dài nhiều thập kỷ qua tại Trung Quốc đã khiến cả giá cả và nguồn cung đều đi chệch hướng và thị trường có thể đã chạm ngưỡng gây ra bất ổn. Dù vậy, thị trường nhà ở vẫn chưa chắc đã là nguyên nhân gây ra nguy cơ khủng hoảng tài chính nhờ các biện pháp điều tiết như giảm tỷ lệ đặt cọc.

Trong khi đó, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia tại Mỹ trong một bài báo nhận định “Cả thu nhập hộ gia đình và tăng trưởng nhân khẩu học tại Trung Quốc, những nhân tố thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường nhà ở trong thời gian gần đây, đều đã giảm tốc và xu hướng giảm dự kiến ​​còn sẽ kéo dài.”

Kinh tế Trung Quốc đã phục hồi trở lại ở mức 3,2% trong quý 2 vừa qua do các biện pháp của chính phủ nhằm hạn chế tác động của đại dịch và làm hồi sinh hoạt động kinh tế. Trước đó, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sụt giảm ở mức lịch sử trong quý 1/2020 sau đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Sự bùng nổ nhà ở tại Trung Quốc có thể đã đạt đến ngưỡng “gây ra bất ổn”

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã phải yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tài chính chuẩn bị cho “sự gia tăng mạnh mẽ” các khoản nợ xấu để chủ động chống đỡ khi hệ thống tài chính bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cú sốc từ tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước.

Sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc vào lĩnh vực bất động sản và mối liên kết chặt chẽ của nó với các ngành khác như đồ nội thất và dịch vụ cho thuê lưu trú khiến sự sụt giảm của thị trường nhà ở có thể tác động lên toàn bộ nền kinh tế. Theo ước tính, bất động sản và các ngành liên quan tới bất động sản đóng góp khoảng 29% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Theo báo cáo của hai tác giả trên: “Nếu hoạt động bất động sản tại Trung Quốc giảm 20%, thì GDP sẽ giảm 5-10%, ngay cả khi không bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ngân hàng, hoặc việc thế chấp bất động sản làm tài sản đảm bảo”.

Bất chấp khả năng can thiệp và điều tiết thị trường của chính quyền Trung Quốc, nhất là quy định hạn chế đầu cơ gần đây, tình hình hiện tại “sẽ khiến chính phủ và ngân hàng trung ương gặp khó khăn trong việc kiểm soát tình hình” và “gây ra rủi ro đáng kể ngay cả khi giá nhà giảm nhẹ so với mức tăng thường thấy”.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.