Làm 6 cầu vượt hoặc hầm chui, đảm bảo giao thông thông suốt
Theo Báo Lao động, cơ quan chức năng TP.HCM vừa công bố, thành phố sẽ triển khai 6 công trình hạ tầng giao thông lớn tại các nút giao trọng điểm của tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Các công trình bao gồm cầu vượt hoặc hầm chui tại các điểm giao cắt quan trọng, nhằm tách dòng phương tiện, giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe.
TP.HCM đặt mục tiêu khởi công dự án ngay trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026, để kịp thời đồng bộ với tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Cụ thể, đoạn 15,3km được đầu tư bắt đầu từ khu du lịch Thủy Châu (giao đường ĐT743A) và kết thúc tại nút giao Bình Chuẩn. Trên đoạn này, các nút giao cắt quan trọng với đường ngang sẽ được ưu tiên làm cầu vượt hoặc hầm chui, mặt cắt ngang mỗi cầu/hầm rộng từ 2 đến 4 làn xe. Đồng thời, các hạng mục phụ trợ như đường gom, vỉa hè, thoát nước… cũng sẽ được đầu tư đồng bộ.
Đoạn đường 15,3km này không chỉ là một phần trùng với dự án Vành đai 3 mà còn đóng vai trò "xương sống giao thông" của Bình Dương, khi kết nối loạt khu công nghiệp lớn như Mỹ Phước, VSIP, Sóng Thần… đến TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng lớn ở khu Đông.
Được biết, toàn tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn có chiều dài gần 64km, do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư, kết nối từ huyện Bến Cát (Bình Dương) đến TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Tuyến đường này có tính chất giao thông – logistics – công nghiệp và hiện đang gánh chịu áp lực rất lớn từ lượng xe tải, xe container ra vào hàng ngày.
Đồng bộ với 4 gói thầu lớn thuộc Vành đai 3
Hiện tại, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM đang triển khai song song 4 gói thầu lớn thuộc dự án Vành đai 3, với tổng chiều dài khoảng 11km. Các gói thầu này bao gồm: Nút giao Tân Vạn; Nút giao Bình Chuẩn; Đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn; Cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn.
Các công trình này đều được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong năm 2026, cùng thời điểm với đoạn 15,3km của Mỹ Phước – Tân Vạn để tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh, kết nối mạnh mẽ vùng Đông Nam Bộ.
Việc chọn hình thức đầu tư BOT trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn là giải pháp hợp lý để thu hút vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là cần minh bạch về phí BOT, vị trí trạm thu phí, để tránh lặp lại những xung đột như đã từng xảy ra tại nhiều dự án BOT trước đây.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng từng khuyến nghị cần có chính sách đặc thù cho BOT hạ tầng trọng điểm, như bảo đảm thời gian thu phí, lãi suất vay ưu đãi và hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ ngân sách nhà nước để nhà đầu tư yên tâm triển khai.
-
TP.HCM đầu tư gần 600 tỷ đồng xây nút giao mới, giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam
TP.HCM đang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông tại cửa ngõ phía Nam với việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 50, thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.
-
Cận cảnh tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM với miền Tây sắp được mở rộng lên 6 - 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng mà còn tạo ra cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế và bất động sản của khu vực.
-
Phó Thủ tướng nói gì về kiến nghị mở rộng đường Mỹ Phước – Tân Vạn lên 8 làn xe?
Đường Mỹ Phước – Tân Vạn có chiều dài 15,3km, quy mô 6 làn xe đi trùng với hướng tuyến của đường Vanh đai 3 TP.HCM. Để khai thác hiệu quả tuyến đường này, tỉnh Bình Dương kiến nghị cho mở rộng quy mô lên 8 làn xe.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...