02/07/2025 1:20 PM
TP.HCM chính thức chọn phương án đầu tư hoàn thiện đoạn đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km, trùng với tuyến Vành đai 3 TP.HCM, theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Đây là đoạn đường huyết mạch nối Bình Dương với TP.HCM, hiện đã có 6 làn xe và được đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.

Làm 6 cầu vượt hoặc hầm chui, đảm bảo giao thông thông suốt

Theo Báo Lao động, cơ quan chức năng TP.HCM vừa công bố, thành phố sẽ triển khai 6 công trình hạ tầng giao thông lớn tại các nút giao trọng điểm của tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Các công trình bao gồm cầu vượt hoặc hầm chui tại các điểm giao cắt quan trọng, nhằm tách dòng phương tiện, giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe.

TP.HCM đặt mục tiêu khởi công dự án ngay trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026, để kịp thời đồng bộ với tuyến Vành đai 3 TP.HCM

Cụ thể, đoạn 15,3km được đầu tư bắt đầu từ khu du lịch Thủy Châu (giao đường ĐT743A) và kết thúc tại nút giao Bình Chuẩn. Trên đoạn này, các nút giao cắt quan trọng với đường ngang sẽ được ưu tiên làm cầu vượt hoặc hầm chui, mặt cắt ngang mỗi cầu/hầm rộng từ 2 đến 4 làn xe. Đồng thời, các hạng mục phụ trợ như đường gom, vỉa hè, thoát nước… cũng sẽ được đầu tư đồng bộ.

Đoạn đường 15,3km này không chỉ là một phần trùng với dự án Vành đai 3 mà còn đóng vai trò "xương sống giao thông" của Bình Dương, khi kết nối loạt khu công nghiệp lớn như Mỹ Phước, VSIP, Sóng Thần… đến TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng lớn ở khu Đông.

Được biết, toàn tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn có chiều dài gần 64km, do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư, kết nối từ huyện Bến Cát (Bình Dương) đến TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Tuyến đường này có tính chất giao thông – logistics – công nghiệp và hiện đang gánh chịu áp lực rất lớn từ lượng xe tải, xe container ra vào hàng ngày.

Đồng bộ với 4 gói thầu lớn thuộc Vành đai 3

Hiện tại, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM đang triển khai song song 4 gói thầu lớn thuộc dự án Vành đai 3, với tổng chiều dài khoảng 11km. Các gói thầu này bao gồm: Nút giao Tân Vạn; Nút giao Bình Chuẩn; Đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn; Cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn.

Các công trình này đều được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong năm 2026, cùng thời điểm với đoạn 15,3km của Mỹ Phước – Tân Vạn để tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh, kết nối mạnh mẽ vùng Đông Nam Bộ.

Việc chọn hình thức đầu tư BOT trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn là giải pháp hợp lý để thu hút vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là cần minh bạch về phí BOT, vị trí trạm thu phí, để tránh lặp lại những xung đột như đã từng xảy ra tại nhiều dự án BOT trước đây.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng từng khuyến nghị cần có chính sách đặc thù cho BOT hạ tầng trọng điểm, như bảo đảm thời gian thu phí, lãi suất vay ưu đãi và hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ ngân sách nhà nước để nhà đầu tư yên tâm triển khai.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.