02/07/2025 9:17 AM
TP.HCM đang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông tại cửa ngõ phía Nam với việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 50, thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.

Thiết kế nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 - Ảnh Sở Xây dựng

Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, nhằm nâng cao năng lực kết nối và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua ở khu vực này.

Theo quyết định vừa được UBND TP.HCM ban hành, dự án sẽ xây dựng nút giao khác mức liên thông, tổng chiều dài tuyến khoảng 1,3km (không bao gồm phần nút giao thuộc giai đoạn 1 của cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) được giao làm chủ đầu tư, tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025, khởi công vào quý IV/2025 và dự kiến hoàn thành vào khoảng quý II đến quý IV/2026.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có tổng chiều dài khoảng 58km đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến cao tốc này kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ với khu vực Đông Nam Bộ mà không cần đi qua trung tâm TP.HCM, góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông nội đô.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả đồng bộ, TP.HCM cần sớm hoàn thiện các điểm giao cắt giữa cao tốc với hệ thống đường trục nội thành, trong đó có Quốc lộ 50, tuyến huyết mạch nối trung tâm TP.HCM đi Long An và xa hơn là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Theo quy hoạch, Quốc lộ 50 là trục giao thông quan trọng trong hệ thống vận tải hàng hóa và hành khách liên vùng phía Nam.

Đáng chú ý, cùng với dự án nút giao mới, TP.HCM đang triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, với tổng chiều dài hơn 8,5km. Trong đó có khoảng 4km tuyến mới song hành được xây dựng và hơn 4,5km tuyến hiện hữu được nâng cấp mở rộng.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, trong đó 687 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và phần còn lại do TP.HCM đối ứng. Toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công đã được bàn giao 100%, công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Ngoài ra, TP.HCM cũng vừa đưa vào khai thác nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông trên trục Bắc – Nam. Đây là một trong những công trình quan trọng trong tổng thể chương trình chống ùn tắc khu Nam, với tổng mức đầu tư khoảng 830 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2020.

Các dự án giao thông trọng điểm liên tục được triển khai tại cửa ngõ phía Nam được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển đô thị, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 50, đường Nguyễn Hữu Thọ (trục chính dẫn vào khu đô thị mới Nam Sài Gòn và Khu chế xuất Tân Thuận). Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với hệ thống đường đô thị sẽ thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong giai đoạn 2021 – 2030, khu vực phía Nam thành phố sẽ tiếp tục được ưu tiên đầu tư loạt công trình giao thông lớn khác như mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, xây cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Lê Văn Lương, xây dựng đường song hành Quốc lộ 50, đồng thời nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 5 (ngã tư Bảy Hiền – Cần Giuộc) kết nối khu vực này với trung tâm thành phố.

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, TP.HCM kỳ vọng đến năm 2030 sẽ hình thành hệ thống giao thông cửa ngõ hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần kéo giãn mật độ dân cư và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại khu Nam.

  • Công trình nút giao trọng điểm ỳ ạch 10 năm do vướng mặt bằng

    Công trình nút giao trọng điểm ỳ ạch 10 năm do vướng mặt bằng

    Nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là điểm kết nối trọng yếu, có lưu lượng phương tiện cao do nằm trên trục đường vào cảng Cát Lái và các cửa ngõ phía đông thành phố.

  • Toàn cảnh “siêu nút giao” kết nối 3 cao tốc hơn 110.000 tỷ đồng tại Long An

    Toàn cảnh “siêu nút giao” kết nối 3 cao tốc hơn 110.000 tỷ đồng tại Long An

    Nút giao Mỹ Yên - công trình đang dần hình thành tại huyện Bến Lức (Long An), được gọi là ví như “nút thắt vàng” trong bản đồ hạ tầng phía Nam. Đây là điểm kết nối 3 tuyến đường cao tốc trọng điểm là cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3. Khi hoàn thành, nút giao không chỉ giải tỏa áp lực cho Quốc lộ 1 mà còn được kỳ vọng trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội và bất động sản khu vực này.

  • TP.HCM xây nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành

    TP.HCM xây nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành

    Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đầu tư hoàn chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 vào quý 4 năm nay, hoàn thành năm 2026 nhằm tăng kết nối, tối ưu hiệu quả khai thác các dự án.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.