Được niêm yết tại Hồng Kông và có trụ sở tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Country Garden đã phát triển 3.000 dự án trên khắp đất nước và chuyển đổi hơn 1.400 thị trấn nông thôn thành thành phố.

Ảnh minh hoạ.

Theo các báo cáo riêng từ Bloomberg News và Financial Times, công ty xây dựng nhà ở Country Garden, từng là công ty lớn nhất Trung Quốc, đã vỡ nợ trái phiếu quốc tế lần đầu tiên sau khi chưa thanh toán lãi trái phiếu khi giai đoạn ân hạn kết thúc.

Country Garden chưa trả lời yêu cầu bình luận qua điện thoại hoặc email. Citigroup, được cho là người được ủy thác trái phiếu có thẩm quyền thực thi các điều khoản, cũng đã từ chối bình luận.

Đến nay, tập đoàn bất động sản Country Garden vẫn chưa thanh toán 15,4 triệu USD tiền lãi trái phiếu sau khi giai đoạn ân hạn 30 ngày kết thúc vào ngày 17/10. Điều này có nghĩa là đã vỡ nợ về mặt kỹ thuật, nhưng chưa có tuyên bố chính thức từ các bên.

Nhà phát triển dự án, có khoản nợ 190 tỷ USD, đã nhiều lần tránh được tình trạng vỡ nợ trong tháng qua. Nhưng sự suy yếu dai dẳng trên thị trường bất động sản Trung Quốc và môi trường tái cấp vốn khó khăn đã cản trở khả năng huy động đủ tiền mặt để trả khoản nợ 15 tỷ USD. Đầu tháng này, Country Garden cảnh báo các nhà đầu tư rằng công ty có thể vỡ nợ.

Country Garden đang tiến tới tái cơ cấu nợ và có thể một sự sụp đổ tài chính sẽ gây ra những làn sóng chấn động mới đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Dưới đây là những điều cần biết về sự trỗi dậy và sụp đổ của Country Garden cũng như tương lai của lĩnh vực bất động sản một thời nóng đỏ của Trung Quốc.

Country Garden là ai?

Cho đến năm ngoái, Country Garden là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, chuyên về bất động sản nhà ở.

Được niêm yết tại Hồng Kông và có trụ sở tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, công ty đã phát triển 3.000 dự án trên khắp đất nước và chuyển đổi hơn 1.400 thị trấn nông thôn thành thành phố.

Tập đoàn này cũng phát triển bất động sản thương mại như khách sạn, bãi đỗ xe và cửa hàng bán lẻ, mặc dù tập đoàn này đã mở rộng đáng kể sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như robot và dịch vụ nông nghiệp.

Theo báo cáo thường niên gần đây, nó cũng chịu trách nhiệm tạo ra hàng loạt việc làm ở Trung Quốc, sử dụng khoảng 300.000 người.

Nhưng công ty từng có vẻ như có khẳng năng “chống đạn” này đang phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng tiền mặt trong thời gian gần đây. Doanh số bán căn hộ của công ty đã giảm 81% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà phát triển đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục 7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.

Những rắc rối của Country Garden gợi nhớ đến Evergrande, một nhà phát triển bất động sản hùng mạnh của Trung Quốc đã vỡ nợ vào năm 2021. Evergrande đã nộp đơn xin phá sản tại Hoa Kỳ vào tháng 8, sau khi báo lỗ 81 tỷ USD trong hai năm qua.

Công ty đã mất khả năng thanh khoản như thế nào?

Trong khi niềm tin vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã lung lay kể từ sự sụp đổ của Evergrande, Country Garden lại khơi dậy nỗi lo sợ vào tháng 8 khi cuộc khủng hoảng thanh khoản bùng phát trước công chúng.

Đó là khi có thông tin cho rằng công ty đã không thanh toán lãi cho hai trái phiếu bằng đồng đô la Mỹ, gây chú ý về vấn đề nợ chung của công ty.

Vào ngày 10/10, Country Garden cho biết công ty đã không thanh toán được 470 triệu đô la Hồng Kông (60 triệu USD) cho một trái phiếu đáo hạn, đồng thời cho biết thêm rằng “việc không thanh toán như vậy có thể dẫn đến việc các chủ nợ liên quan của nhóm yêu cầu đẩy nhanh việc thanh toán các khoản nợ liên quan còn nợ”.

Các nhà đầu tư đã chuẩn bị nhiều tháng cho khả năng vỡ nợ của Country Garden, điều này có thể lan rộng khắp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vì bất động sản chiếm khoảng 25% đến 30% GDP của Trung Quốc.

Cổ phiếu Country Garden ở Hồng Kông đã trở thành cổ phiếu penny trong năm nay. Mã cổ phiếu này đã bị loại bỏ khỏi danh sách thành phần của chỉ số Hang Seng Index hàng đầu của thành phố vào tháng 8.

Công ty được điều hành bởi Yang Huiyan, một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Gần đây, bà Yang đã bơm thêm tài sản của mình vào công việc kinh doanh đang yếu kém và tài sản của bà đã giảm mạnh cùng với giá cổ phiếu.

Điều gì tiếp theo cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc?

Theo một ước tính gần đây, Trung Quốc có một lượng lớn căn hộ, đủ để cung cấp nhà cho toàn bộ dân số 1,4 tỷ người, và cuộc khủng hoảng vẫn chưa có hồi kết.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết thị trường bất động sản vẫn là lực cản lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc và sẽ có tác động đến tăng trưởng toàn cầu.

Giá nhà mới đã giảm trong tháng 9, tháng giảm thứ ba liên tiếp, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm thứ Năm tuần trước, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố lĩnh vực này.

Lĩnh vực này rơi vào khủng hoảng hơn hai năm trước sau khi chính phủ tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc vay vốn của các nhà phát triển. Bắc Kinh đã triển khai một loạt biện pháp kích thích để phục hồi tăng trưởng, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua nhà ở các thành phố.

Tại cuộc họp báo tuần trước, Krishna Srinivasan, Giám đốc Vụ Châu Á và Thái Bình Dương của IMF, cho biết Trung Quốc cần có một “chiến lược toàn diện” đối với bất động sản, bao gồm việc đảm bảo tất cả các ngôi nhà được cấp vốn trước đều được xây dựng. Ở Trung Quốc, hầu hết nhà mới đều được bán trước khi xây dựng.

Ông nói: “Có một vấn đề với các nhà phát triển cần được giải quyết. Cho đến khi điều đó được thực hiện, nó sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin”.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.