Số lượng người Trung Quốc có tài sản hơn 5 tỷ nhân dân tệ (690 triệu USD) đã giảm 15% so với mức đỉnh điểm vào năm 2021, phản ánh tình trạng suy thoái kinh tế do khủng hoảng bất động sản và bối cảnh thị trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh.

Ảnh minh hoạ.

Đó là kết luận của Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải, nơi công bố danh sách mới nhất về những người giàu nhất Trung Quốc vào hôm thứ Ba 24/10. Tổng tài sản của 1.241 cá nhân trong danh sách giảm 4% xuống còn 3,2 nghìn tỷ USD so với năm ngoái, trong đó khoảng 898 cá nhân có giá trị tài sản giảm hoặc không thay đổi.

“Trong khi số lượng tỷ phú USD đến từ Trung Quốc đã giảm 51 người trong một năm và 290 người trong hai năm, điều đáng chú ý là Trung Quốc vẫn là ‘thủ phủ tỷ phú của thế giới’ với 895 tỷ phú, hơn Mỹ gần 200 người và gấp ba lần ở Ấn Độ", Rupert Hoogewerf, chủ tịch báo cáo và trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Tỷ phú Zhong Shanshan, ông trùm nước đóng chai Nongfu, đứng đầu danh sách người giàu năm thứ ba liên tiếp với 62 tỷ USD, tiếp theo là Pony Ma Huateng – ông chủ của gã khổng lồ internet Tencent với 38,6 tỷ USD.

Tài sản của Wang Jianlin, người sáng lập tập đoàn phát triển bất động sản Dalian Wanda Group, giảm 7,3 tỷ USD và đứng đầu danh sách sụt giảm tài sản, trong đó có Richard Liu của JD.com.

Ứng dụng thị trường Temu, ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm nay ở Mỹ, đã đưa Colin Huang Zheng của công ty thương mại điện tử Pinduoduo trở thành người có tìa sản tăng trưởng nhanh nhất, trị giá 37,2 tỷ USD. Những cổ phiếu tăng giá khác bao gồm Xu Yangtian của nền tảng thời trang Shein, Ye Guofu và Yang Yunyun từ nhà bán lẻ Miniso và Wang Chuanfu của nhà sản xuất ô tô BYD.

Li Shufu của Geely, một nhà sản xuất ô tô khác, là người mới trong Top 10 năm nay, với tài sản 24,1 tỷ USD, thay thế Qin Yinglin và Qian Ying của nhà sản xuất thịt lợn Muyuan.

Sau khi đứng đầu danh sách người giàu, Jack Ma của Tập đoàn Alibaba đã tụt xuống vị trí thứ 10, phản ánh sự sụt giảm giá trị của công ty tài chính Ant Group.

Xu Jiayin của nhà phát triển bất động sản đầy nợ nần Evergrande Group vẫn lọt vào danh sách dựa trên cổ tức được trả trong năm trước, mặc dù ông đang bị điều tra vì nghi ngờ "hoạt động bất hợp pháp".

Báo cáo cho biết, những thay đổi trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây đã dẫn đến ngày càng nhiều người giàu có hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ tiên tiến, thay thế những người làm trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất truyền thống.

Hoogewerf cho biết, "80% danh sách Hurun so với 10 năm trước là những gương mặt mới, cho thấy việc tạo ra của cải ở Trung Quốc đã trải qua một sự thay đổi lớn”.

Một ví dụ là Samuel Chen có trụ sở tại Đài Loan, người đã lọt vào danh sách Top 100 nhờ niêm yết nền tảng dược phẩm Polaris và cổ phần trong nền tảng hội nghị truyền hình Zoom.

Li Jie của công ty chuyển phát nhanh J&T Global Express có trụ sở tại Jakarta cùng với Wang Xiaokun và Liu Weihong của thương hiệu trà ChaPanda là những người mới đến.

Danh sách người giàu của Hurun dựa trên cổ phần của các cá nhân trong các tổ chức niêm yết của tính tới ngày ngày 1/9. Đối với các công ty chưa niêm yết, giá trị tài sản của họ được tính toán dựa trên so sánh với các tài sản tương đương đã niêm yết.

Báo cáo cho biết một số doanh nhân đáng chú ý, chẳng hạn như Zhang Ruimin của Haier và Peter Ma của PingAn, không có tên trong danh sách vì Hurun không thể tìm thấy dữ liệu đáng tin cậy về cổ phần của họ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.