CafeLand - Cách đây hơn một năm, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đã công bố một kế hoạch đầy táo bạo, đặt mục tiêu bước vào giai đoạn phát triển bứt phá để xác lập vị thế mới trên thị trường động sản Việt Nam. Nếu như vào thời điểm đó kế hoạch này là một giấc mơ, thì nay giấc mơ đó lại đang trở thành hiện thực, bất chấp một năm đầy khó khăn của kinh tế thế giới lẫn trong nước.

Chinh phục đỉnh cao mới

Mặc dù rất bận rộn trong những ngày cuối năm, nhưng ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, vẫn dành cho chúng tôi một buổi gặp mặt trò chuyện thân mật về thị trường bất động sản, nghề nghiệp.

Có thể nói, 2020 là một năm thành công của Phát Đạt. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng tới 150% lên mức trên 50.000 đồng/cổ phiếu và xác lập mức cao nhất từ trước tới nay. Kết quả kinh doanh trong 9 tháng năm 2020 khá ấn tượng, với lợi nhuận sau thuế đạt 717 tỉ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị vốn hóa trên thị trường của công ty đạt gần 1 tỉ USD.

Người thuyền trưởng của Phát Đạt, ông Nguyễn Văn Đạt, có mặt trong top 10 người có tài sản lớn nhất trên thị trường chứng khoán với giá trị cổ phiếu đang sở hữu lên tới 12.500 tỉ đồng. Đây là một kết quả khó tin, bởi chỉ cách đây khoảng một năm, giá cổ phiếu Phát Đạt chỉ ở quanh mức 20.000 đồng/cổ phiếu. Tình hình tài chính và kinh doanh của Phát Đạt luôn là một dấu hỏi lớn của nhà đầu tư, lẫn đối tác của công ty. Tuy nhiên, Công ty đã chứng tỏ được bản lĩnh vững vàng của mình và đạt được mức lợi nhuận chưa từng có từ trước tới nay.

Biến động giá cổ phiếu PDR của Phát Đạt

Vào thời điểm niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2010, Phát Đạt là một trong những doanh nghiệp bất động sản tiêu biểu. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2014, công ty gặp nhiều khó khăn. Lợi nhuận của công ty chỉ ở mức “tượng trưng”. Dự án Everich I đã làm nên tên tuổi của Phát Đạt, nhưng sau đó công ty lại bị mắc kẹt trong dự án Everich II và Everich III, khiến công ty rơi vào tình trạng khó khăn về thanh khoản. Không lùi bước trước khó khăn, Phát Đạt đã từng bước củng cố và đi lên cùng với thị trường bất động sản.

Năm 2019, đánh dấu bước thành công đầu tiên trong chặng đường trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam. Công ty đã thành công trong việc triển khai một loạt dự án bất động sản lớn như Astral City tại Bình Dương, Kỳ Co GateWay và Nhơn Hội New City tại Bình Định. Doanh thu năm 2019 của Phát Đạt lên tới 3.400 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 874 tỉ đồng, lần lượt tăng 58% và 36% so với năm 2018.

Năm 2020, dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, doanh số bất động sản sụt giảm mạnh, nhưng Phát Đạt vẫn cho thấy sự vững vàng của mình. Công ty tiếp tục đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất ấn tượng. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp công ty đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình.

Đâu là bí quyết?

Trong một buổi chia sẻ với CafeLand vào năm 2015, ông Đạt cho biết công ty đang có những bước khởi đầu cho công cuộc “đại phẫu” tái cấu trúc doanh nghiệp. Giờ đây, ông Đạt không còn là người trực tiếp điều hành các công việc chung của công ty, mà nhường lại vị trí CEO cho “phó tướng” của mình là ông Bùi Quang Anh Vũ, người đã có sáu năm gắn bó ở vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư.

Trong buổi trò chuyện với CafeLand, chúng tôi cảm nhận được tinh thần của nhà sáng lập Phát Đạt trong con người của CEO mới. Ông Vũ cho biết, trong năm qua thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn và Phát Đạt cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với nền tảng tái cấu trúc mà công ty đã thực hiện từ những năm trước và việc triệt để theo đuổi các giá trị cốt lõi của mình đã tạo cho Phát Đạt khả năng ứng biến linh hoạt vượt khó và thành công như ngày hôm nay. Trong lần trở lại này, doanh nghiệp mang một diện mạo hoàn toàn khác.

Trước đây, Phát Đạt chủ yếu có mặt ở TP.HCM, nhưng hiện nay doanh nghiệp hiện diện nhiều hơn ở các tỉnh, từ vùng lân cận TP.HCM như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hay xa hơn là Bình Định, Quảng Ngãi. Bước chuyển biến này xuất phát từ tầm nhìn và sự năng động của ban lãnh đạo và đã tạo cho công ty một sức bật mới.

Khi “đánh bắt xa bờ” Phát Đạt có nhiều thuận lợi trong việc đấu thầu, mua lại và triển khai thực hiện các dự án một cách nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách hàng của mình. Phát Đạt cũng hợp tác với đơn vị có thế mạnh trong việc phân phối. Đây chính là một trong những điều tạo nên thành công cho công ty, vị CEO của Phát Đạt chia sẻ.

Tài sản vô hình lớn nhất của Phát Đạt là nguyên tắc tôn trọng cam kết và nỗ lực thực hiện cam kết ở mức cao nhất trong mọi hợp tác. Đây là nguyên tắc hành xử được đặt lên hàng đầu trong văn hóa kinh doanh của công ty và đặc biệt được bảo chứng bởi những người lãnh đạo cao nhất.

Tất nhiên, bí quyết thành công của Phát Đạt không thể mô tả trong một vài câu ngắn gọn. Đó là quá trình kiên trì của toàn bộ nhân sự và ban lãnh đạo công ty trong suốt quá trình lâu dài. Quan trọng hơn, nền tảng của thành công phải được xây dựng bởi tầm nhìn của ban lãnh đạo, giá trị cốt lõi mà công ty theo đuổi và phải có một chiến lược thực thi đúng đắn.

Điều này cũng được nhắc đi nhắc lại trong thông điệp của Chủ tịch hội đồng quản trị trong các báo cáo thường niên được công bố hàng năm của công ty. Thông điệp nhất quán của Phát Đạt là luôn đề cao và tôn trọng nguyên tắc hài hòa lợi ích cho mọi đối tác của mình. Chúng tôi cũng cảm nhận được tinh thần này trong buổi nói chuyện vị CEO của Công ty. “Phải làm cho người khác thương mình thì mới thành công” của ông Vũ.

Có lẽ chính triết lý này đã giúp Phát Đạt có được quỹ đất rộng lớn với khoảng thời gian ngắn trong thời kỳ mà rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng. Triết lý này cũng làm cho Phát Đạt chọn chiến lược kinh doanh khác với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác. Phát Đạt không chọn làm tất cả các khâu trong chuỗi giá trị ngành bất động sản. Công ty tập trung vào thế mạnh của mình là tạo dựng quỹ đất và các sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu thị trường. Còn việc phân phối các sản phẩm sẽ hợp tác với các đơn vị có thế mạnh bán hàng. Sự thành công của các dự án gần đây như Kỳ Co GateWay và Nhơn Hội New City cũng có bóng dáng của đối tác là các doanh nghiệp có thể mạnh trong việc phân phối sản phẩm.

“Đánh bắt xa bờ”

Những dự án mang lại doanh thu và lợi nhuận chính cho Phát Đạt trong vài năm gần đây là những dự án ở các tỉnh thành ngoài TP.HCM. Ban lãnh đạo của công ty đã nhìn ra tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản các tỉnh lân cận trung tâm kinh tế lớn. Chúng ta đều biết, giai đoạn 2017-2019 là thời kỳ khó khăn của nhiều doanh nghiệp bất động sản thực hiện dự án ở TP.HCM khi cơ quan chức năng rà soát thủ tục pháp lý. Tiến độ thực hiện nhiều dự án bị chậm lại, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Để giải quyết phần nào khó khăn về thanh khoản, Phát Đạt đã hợp tác với doanh nghiệp khác để đầu tư một số dự án trước đây từng được xem là biểu tượng của công ty như The EverRich 2 và The EverRich 3. Chính điều này đã tạo ra sức bật lớn cho Phát Đạt khi mạnh dạn thực hiện các dự án tầm cỡ tại tỉnh Bình Dương, Bình Định, Quảng Ngãi và Phú Quốc.

Dự án khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả (Quảng Ngãi).

Bằng kinh nghiệm, năng lực tài chính dồi dào, cộng với sự quyết tâm của ban lãnh đạo và chiến lược táo bạo, hai năm qua Phát Đạt đã triển khai nhiều dự án ở các tỉnh ven biển. Trong đó, dự án đánh dấu chiến lược mở rộng quỹ đất bằng cách tiến ra thị trường các tỉnh ven biển miền Trung là dự án khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả (Quảng Ngãi). Cùng với đó, Phát Đạt còn triển khai dự án Nhơn Hội New City có diện tích hơn 110 hécta, với hơn 5.600 sản phẩm.

“Chúng tôi không chỉ bán căn nhà mà còn bán cả môi trường sống nên phải tạo được một không gian sống khác biệt, tiện nghi hơn, chất lượng hơn, nơi mà cư dân cảm thấy hài lòng”, ông Vũ chia sẻ bí quyết của Phát Đạt.

Triết lý này cũng được Phát Đạt áp dụng trong dự án Astral City. Dự án này đã góp phần thay đổi bộ mặt, quan niệm về chung cư của người dân thành phố Thuận An. Đó cũng chính là những điều tạo nên thành công trong chiến lược “đánh bắt xa bờ” của Phát Đạt. Tuy nhiên, để có được thành công đó, ông Vũ và công ty phải vượt qua nhiều khó khăn, rào cản.

Đối với công ty, việc triển khai dự án xa “đại bản doanh” gặp không ít thách thức trong triển khai đội ngũ nhân sự. Việc tuyển và đưa người từ hội sở đi thực hiện dự án tốn kém chi phí và khó tuyển người, nhân sự từ địa phương trong lĩnh vực bất động sản đáp ứng được nhu cầu rất khan hiếm.

Để có được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, công ty cũng phải đầu tư lớn cho việc nghiên cứu thị trường, văn hóa địa phương, thuê các đơn vị tư vấn lập quy hoạch thiết kế. Bên cạnh đó, ở những vùng đất mới, việc làm truyền thông, thiết lập các mối quan hệ cũng sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí hơn so với những khu vực quen thuộc.

Mặc dù rất tự tin vào triển vọng dài hạn của bất động sản và năng lực của công ty, nhưng ông Vũ không phủ nhận những khó khăn và thử thách của thị trường trong thời gian tới. Đại dịch Covid-19 có thể còn kéo dài và ngành du lịch sẽ tiếp tục gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến các dự án bất động sản tại các tỉnh ven biển. Bên cạnh đó, những rủi ro pháp lý của dự án sẽ luôn hiện diện và rất khó đoán định.

Kỷ nguyên mới

Báo cáo thường niên 2019 của Phát Đạt có tựa đề “Kỷ nguyên mới”. Công ty đặt mục tiêu đầy tham vọng với lợi nhuận tích lũy giai đoạn năm 2019-2023 đạt 14.270 tỉ đồng, tỷ lệ tăng trưởng kép bình quân hàng năm đạt 51%. Bất kỳ ai làm kinh doanh đều thấy đây là một mục tiêu đầy thử thách và không dễ gì đạt được. Cơ sở của kế hoạch tham vọng đó xuất phát từ việc Phát Đạt thành công lớn trong một năm đầy thử thách từ môi trường vĩ mô trong nước lẫn thế giới. Bên cạnh đó, Phát Đạt đang nắm trong tay quỹ đất khoảng 450 hécta trải dài từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định...

Nguồn: Báo cáo tài chính Phát Đạt

Trong kế hoạch kinh doanh của mình, Phát Đạt cho biết trong năm 2021, công ty sẽ triển khai nhiều dự án, trong đó có dự án 50 hécta ở Quy Nhơn và khu nhà cao tầng trong Nhơn Hội New City. Tại thị trường Bình Dương, Phát Đạt sẽ đẩy mạnh dự án Astral City nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 13 với quy mô khoảng 5.000 căn hộ. Cũng tại thị trường này, doanh nghiệp đang nắm trong tay một khu đất khác có diện tích 4,5 hécta dành để phát triển nhà cao tầng.

Không chỉ có trong tay quỹ đất dồi dào, tình hình tài chính của Phát Đạt hiện nay cũng rất ổn định. Năm 2021 là thời điểm công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ dự án Everich II và Everich III. Như vậy, Phát Đạt sẽ có thêm lợi nhuận hàng nghìn tỉ đồng. Bên cạnh đó, chiến lược bán sỉ các dự án cho các đối tác phân phối sẽ giúp Phát Đạt có dòng tiền dồi dào để đẩy mạnh việc triển khai dự án và mở rộng quỹ đất.

Theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT công ty, việc kiến tạo kỷ nguyên mới của Phát Đạt không chỉ tập trung vào định hướng phát triển quỹ đất - dự án, mà còn xác định những nền tảng vững chắc khác như nâng cao năng lực quản lý tài chính và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp. “Kỷ nguyên mới của Phát Đạt không phải được hoạch định từ khát vọng chủ quan, mà đã được chứng thực từ kết quả kinh doanh của công ty trong suốt nhiều năm qua”.

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Phát Đạt

Ông dự báo như thế nào về thị trường bất động sản 2021?

Theo quan điểm của tôi, thị trường bất động sản 2021 sẽ phát triển tốt, có chiều sâu và hướng về người tiêu dùng. Nền tảng của thị trường bất động sản hiện nay là kinh tế đang phát triển ổn định. Mặt khác, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, tạo ra nhiều động lực cho quốc gia về văn hóa, thu nhập, kinh tế.

Hiện nay, việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn cũng là động lực thúc đẩy những dự án đầy đủ pháp lý được người mua đón nhận.

Ông sẽ nói gì với những người trẻ muốn theo đuổi nghề bât động sản hoặc xây dựng doanh nghiệp trong lĩnh vực này?

Tôi nghĩ, làm việc trong ngành bất động sản phải xác định nghề này như một xã hội thu nhỏ, yêu cầu phải có kiến thức toàn diện về tài chính, về pháp luật và phải có sự quyết liệt, nhạy bén để nhìn thấy được các xu hướng phát triển và thấy được cơ hội phát triển.

Ngoài ra, không chỉ với nghề bất động sản mà với mọi ngành nghề, tôi cho rằng phải có thái độ tích cực và niềm tin để làm được đó. Theo tôi, thái độ và niềm tin quyết định 70% thành công. Ngoài ra, cần có kỹ năng thuyết phục, nói làm sao để cho người ta từ “lắc” thành “gật”.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.