Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau sẽ họp liên ngành để tìm hiểu bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM dù tòa này đã bổ sung, sửa chữa, giải thích ba lần.

Theo dự kiến, ngày mai (1-12), Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Cà Mau sẽ họp liên ngành để thống nhất cách hiểu bản án phúc thẩm ngày 12-8 của TAND Cấp cao tại TP.HCM liên quan vụ tranh chấp cổ phần Công ty CP Nam Bắc.

"Tòa đã ba lần sửa chữa, bổ sung bản án nhưng đến giờ này, Cục THADS Cà Mau vẫn chưa thể hiểu rõ để thi hành bản án này" - ông Huỳnh Minh Hiệu, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Cà Mau nói qua điện thoại với PV PLO.

Phải họp liên ngành để 'tìm hiểu' 1 bản án 3 lần sửa - ảnh 1

Dự án đầu tư tại Cà Mau của Công ty CP Nam Bắc, liên quan tranh chấp. Ảnh: Trần Vũ

Sau ba lần sửa chữa, bổ sung, giải thích bản án, tên công ty phải thi hành án đã được điều chỉnh đúng, từ Công ty CP Bắc Nam thành Công ty CP Nam Bắc. Án phí được sửa từ 247 triệu xuống còn 3 triệu đồng. Nội dung THA buộc bị đơn trả lại hơn 3 triệu cổ phần tương đương 30,5 tỉ đồng đã được sửa chữa cắt bỏ phần số tiền 30,5 tỉ đồng, chỉ còn phải trả hơn 3 triệu cổ phần.

Nhưng đến nay, Cục THA tỉnh Cà Mau vẫn chưa hiểu tòa tuyên buộc bị đơn trả nguyên đơn hơn 3 triệu cổ phần là trả cái gì. Bởi bản án phân tích việc mua bán cổ phần giữa nguyên đơn và bị đơn là giả tạo, tức không ai trao cho ai cái gì cả. Nay tòa tuyên hủy các hợp đồng này và buộc bị đơn trả 3 triệu cổ phần là không hiểu nổi.

Như PLO đã thông tin, tháng 6-2019, vợ chồng bà Nguyễn Thị Bắc, Vũ Trọng Hùng ở phường 8, TP Cà Mau khởi kiện ông Trần Văn Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Bắc Cà Mau. Nội dung khởi kiện yêu cầu tòa hủy các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của vợ chồng bà cho ông Tùng nhiều năm trước. Nguyên đơn cho rằng đó là hợp đồng giả tạo nhầm để ông Tùng đứng tên giùm để để tranh thủ các nguồn tài chính.

Phải họp liên ngành để 'tìm hiểu' 1 bản án 3 lần sửa - ảnh 2

Ba quyết định sửa chữa, bổ sung một bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM Ảnh: Trần Vũ

Mục đích của phía nguyên đơn là đòi lại quyền quản lý điều hành Công ty CP Nam Bắc. Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên buộc ông Tùng trả lại cổ phần và cùng vợ chồng bà Bắc đến cơ quan chức năng đổi tên người đại diện công ty theo quy định của pháp luật.

Sau khi bản án ban hành, bốn cơ quan ở Cà Mau cùng lên tiếng cho rằng tòa tuyên như vậy là không khả thi. Bốn cơ quan gồm: Cục THA, HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu quốc hội, Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau. Các cơ quan này đều đã có văn bản hỏi, giải thích, kiến nghị đến TAND Cấp cao tại TP.HCM và TAND Tối cao.

Sở KH&ĐT Cà Mau cho rằng bản án tuyên nguyên đơn và bị đơn đến cơ quan chức năng thay đổi tên người đại diện pháp luật của công ty theo quy định pháp luật. Căn cứ quy định pháp luật, sở này chỉ đổi người đại diện khi có đủ hồ sơ theo quy định, mấu chốt là hồ sơ họp HĐQT hợp pháp của công ty thống nhất đổi tên người đại diện.

Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, ông Trần Văn Hiện và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh này cùng cho rằng bản án không khả thi, không khách quan, kiến nghị cơ quan thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm.

Trần Vũ (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.