Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa chủ trương phát triển các khu công nghiệp tập trung của tỉnh, xác định cơ cấu ngành nghề và làm cơ sở pháp lý cho việc lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng theo đúng các quy chuẩn kỹ thuật.

Khu công nghiệp nằm tại xã Sông Đốc, có ranh giới: phía Bắc giáp sông Ông Đốc, phía Nam giáp tuyến ĐT.985D, phía Đông giáp đất nông nghiệp và phía Tây giáp kênh Dần Xây. Tính chất khu công nghiệp được định hướng tập trung vào các ngành chế biến thủy – hải sản, chế biến nông lâm sản, sửa chữa tàu thuyền, sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm gia dụng và đồ mỹ nghệ. Bên cạnh đó là các ngành công nghệ cao như năng lượng mới, điện tử – công nghệ số, vật liệu mới và công nghiệp sinh học.
Cơ cấu sử dụng đất được phân chia rõ ràng: đất nhà máy 27,93ha (61,45%), đất cây xanh 5,49ha, đất giao thông 7,03ha, đất hành chính – dịch vụ 1,91ha, đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối 0,5ha và đất an ninh 2,59ha. Các chỉ tiêu thiết kế hạ tầng kỹ thuật – xã hội được tính toán cho quy mô khoảng 2.500 lao động. Hệ thống giao thông gồm đường ĐT.985D và các trục D1, N1, N2, D2 với lộ giới 24–50m.

Đồ án cũng xác định phương án cấp – thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện từ trạm 110/22kV Sông Đốc, hệ thống viễn thông, quy hoạch bến xếp dỡ hàng hóa tại cuối tuyến D1 và giải pháp phòng cháy chữa cháy dùng chung cho hai khu công nghiệp Sông Đốc 100ha và 45,45ha. Quy hoạch cảnh quan, cây xanh cách ly, chỉ giới xây dựng và cao độ san nền được quy định theo QCVN 01:2021/BXD và QCVN 07:2023/BXD.
Lộ diện trục phát triển biển – cảng – đô thị ở Sông Đốc
Theo Quyết định 2307/QĐ-TTg ngày 17/10/2025, Quy hoạch thủy lợi lưu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định toàn vùng ĐBSCL – trong đó có Cà Mau – phát triển theo trục kinh tế biển, chế biến thủy sản và logistics. Quy hoạch nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện tuyến ven biển Tây, hệ thống kiểm soát mặn, tiêu thoát nước và các đô thị – khu công nghiệp ven biển nhằm tăng khả năng thích ứng và liên kết vùng.
Song song đó, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Cà Mau giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050 (Quyết định 956/QĐ-BXD ngày 30/6/2025) xác định khu vực Sông Đốc – Ông Đốc là một điểm kết nối quan trọng của hệ thống cảng biển Cà Mau. Khu vực này được định hướng phát triển hạ tầng logistics, dịch vụ hàng hải và bến thủy nội địa, phù hợp với chức năng của một trung tâm hậu cần phục vụ chế biến thủy sản toàn vùng ven biển Tây.
Ở cấp tỉnh, Chương trình phát triển đô thị Cà Mau đến năm 2025, định hướng 2030 (Quyết định 1574/QĐ-UBND ngày 07/8/2024) giao Sở Xây dựng rà soát phân loại đô thị, cập nhật chỉ tiêu sử dụng đất và tổ chức không gian đô thị theo quy chuẩn mới. Trong đó, khu vực Sông Đốc – Trần Văn Thời được định vị là trục đô thị ven biển quan trọng, gắn với kinh tế biển, công nghiệp và dịch vụ hậu cần thủy sản.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Sông Đốc đến năm 2035, công bố bởi Sở Xây dựng Cà Mau, thị trấn Sông Đốc là đô thị động lực phía Tây tỉnh, giữ vai trò trung tâm nghề cá và dịch vụ hậu cần biển. Dân số dự báo đến năm 2035 khoảng 92.250 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 94,3%. Đô thị được tổ chức theo 8 khu vực chức năng, trong đó có không gian công nghiệp – dịch vụ hậu cần, khu cảng – bến thủy và khu đô thị mở rộng ven biển.
Tổng hòa các văn bản cấp vùng – cấp tỉnh cho thấy định hướng thống nhất: phát triển Sông Đốc thành trung tâm công nghiệp – logistics – kinh tế biển, tạo nền tảng cho việc hình thành các khu công nghiệp như KCN Sông Đốc 45,45ha.
Việc phê duyệt Quy hoạch phân khu KCN Sông Đốc 45,45ha giúp hoàn thiện cơ sở pháp lý cho phát triển công nghiệp tại phía Tây tỉnh Cà Mau, đồng thời bổ sung cấu trúc không gian cho đô thị Sông Đốc theo định hướng kinh tế biển. Quy hoạch tạo khung kết nối hạ tầng kỹ thuật – giao thông – logistics với các tuyến ven biển và hệ thống cảng. Đây là nền tảng quan trọng để các dự án đầu tư hạ tầng, xử lý môi trường và dịch vụ hỗn hợp triển khai theo đúng định hướng phát triển vùng ĐBSCL.
-
Cà Mau sắp có khu du lịch sinh thái gần 2.000 ha
Đầm Thị Tường - vùng đầm nước ngọt được ví như “biển hồ giữa đồng bằng” sắp bước vào giai đoạn quy hoạch phát triển du lịch bài bản, quy mô lớn.
-
Cây CẦU VƯỢT BIỂN 18km dài nhất Việt Nam nhận chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đang tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 3 dự án trọng điểm gồm cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Mục tiêu là bàn giao mặt bằng trước ngày 19/12/2025, tạo bước đột phá hạ tầng, kết nối thông suốt đến cực Nam Tổ quốc.
-
Tiến độ triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm tại Cà Mau hiện ra sao?
Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm gồm: đường Vành đai ngoài Bạc Liêu (giai đoạn 1), đường Vành đai trong Bạc Liêu (giai đoạn 1), cầu Hòa Bình 2 và tuyến nối Giồng Nhãn - Gò Cát, đường ĐT.797 và nâng cấp tuyến Ninh Quới - Ngan Dừa. Nhiều dự án đã hoàn tất bồi thường, nhưng một số khu vực vẫn vướng mặt bằng.
-
Cà Mau có thêm khu công nghiệp mới, tạo việc làm cho 20.000 lao động
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án tỷ lệ 1/2000 Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Tắc Thủ thuộc xã Khánh An. Đồ án được lập nhằm cụ thể hóa chủ trương phát triển các khu công nghiệp tập trung của tỉnh, phù hợp với đị...
-
Cập nhật tiến độ công trình CẦU VƯỢT BIỂN dài nhất Việt Nam
Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai được thiết kế theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài gần 18km với 4 làn xe và tốc độ 80km/h, đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công.
-
Loạt doanh nghiệp muốn đầu tư các dự án “khủng” tại tỉnh có cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam
Tỉnh Cà Mau - nơi đang triển khai cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Hàng loạt dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực hàng không, hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, bất động sản, công nghiệp v...
