Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng động thái nới room tín dụng tại một số ngân hàng thấp hơn kỳ vọng. Việc giải ngân vào bất động sản vẫn bị siết chặt, chỉ thực hiện đối với những dự án tốt được thẩm định kỹ, không dễ để vay với mục đích đầu tư bất động sản.

Việc giải ngân vào bất động sản vẫn bị siết chặt, chỉ thực hiện đối với những dự án tốt được thẩm định kỹ, không dễ để vay với mục đích đầu tư bất động sản.

Thị trường khó ấm lên

Động thái mới đây của Ngân hàng Nhà nước khi chính thức thông tin điều chỉnh hạn mức (room) tăng trưởng tín dụng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng của thị trường bất động sản.

Trong đợt nới room lần này có khoảng 15 ngân hàng được nới hạn mức từ 1- 4% so với mức cũ. Mức tăng thêm cho từng ngân hàng được lựa chọn trên những tiêu chí cụ thể.

Ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, room tín dụng được cấp phổ biến quanh mức 3-4%. Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, hạn mức tín dụng được cấp ít hơn nhưng do quy mô tín dụng lớn hơn nên tổng lượng vốn thực tế được tăng lên sẽ lớn hơn.

Hạn mức được cấp thêm của các ngân hàng đợt này như sau: Sacombank 4%, Agribank 3,5%, HDBank 3,4%, MB 3,2%, OCB 3,1%, VIB 3%, ACB 3%, Vietcombank 2,7%, Techcombank 2,7% và TPBank 1,2%.

Cho rằng việc nới room tín dụng là một tín hiệu vui với thị trường bất động sản, song ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property), nói “chưa được như kỳ vọng”.

Theo ông Toản, room tín dụng được nới nhưng với tỷ trọng không nhiều, phân bổ giữa các ngân hàng cũng khác nhau, những ngân hàng cho vay bất động sản mạnh từ đầu năm thì không được nới nhiều và cũng sẽ hạn chế cho vay tiếp đối với mảng bất động sản.

Hơn nữa, tỷ lệ nới room là thấp hơn kỳ vọng, số tiền giải ngân thêm chỉ phục vụ cho các hồ sơ đang chờ sẵn từ trước, có thông báo cho vay nhưng ngân hàng hết hạn mức.

Ngoài ra, việc giải ngân vào bất động sản vẫn bị siết chặt, chỉ thực hiện đối với những dự án tốt được thẩm định kỹ, không dễ để vay với mục đích đầu tư bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Tú, Tổng giám đốc Cao Nguyên Land, cũng nhìn nhận lần nới room tín dụng này khó tạo ra sự ấm lên cho thị trường bất động sản. Với số vốn khoảng 450.000 tỷ đồng được bơm ra nền kinh tế thì chỉ một lượng hạn chế được giải ngân cho bất động sản, vì ngân hàng ưu tiên cấp tín dụng cho lĩnh vực sản xuất - kinh doanh. Số vốn được cấp thêm trong đợt này sẽ giúp tính thanh khoản của thị trường cải thiện hơn nhưng không nhiều.

Trong khi đó, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp lại bày tỏ việc nới room tín dụng dù tác động không nhiều nhưng làm cho thị trường bớt căng thẳng hơn, nhất là đối với doanh nghiệp đầu tư và người mua nhà. Thực tế, các ngân hàng hiện rất thận trọng, họ sẽ xem doanh nghiệp nào uy tín mới cho vay, bởi room ít nên buộc họ phải sử dụng rất “chắt chiu”.

Theo ông Hiệp, việc nới room còn mang ý nghĩa tích cực, bởi nếu như không nới, ngân hàng buộc phải tính huy động vốn từ người dân bằng cách tăng lãi suất tiết kiệm, điều này sẽ tác động đến lạm phát.

Với góc nhìn của ông, room tín dụng nới ra một chút tác động cả 2 chiều, nguồn cung tiền cho ngân hàng sẽ đỡ hơn, bớt gánh nặng sử dụng quá nhiều tiền từ huy động của dân.

Kỳ vọng room tín dụng vào năm 2023

Nhận định trong thời gian tới thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, để có thể phục hồi và phát triển, ông Nguyễn Văn Tú mong rằng có mức tăng trưởng tín dụng với số vốn lớn hơn dành cho bất động sản vào những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Còn theo chủ tịch GP.Invest, tín dụng cho bất động sản năm 2023 còn phụ thuộc vào tình hình chung của thị trường bất động sản. Trên cơ sở đó, ngân hàng nhà nước mới có lượng tín dụng cân đối dành cho bất động sản ở mức độ phù hợp với khả năng phát triển của thị trường. Hiện nay, nói về khả năng phát triển của thị trường vẫn còn là một dấu hỏi chưa thể đoán định được tốt hay xấu, bởi 2023 cũng là năm giao thời của việc thay đổi các luật.

“Thị trường bất động sản trong 2 năm tới (năm 2023, 2024) chưa có một định hình rõ ràng, bản thân các chủ đầu tư vẫn đang chờ đợi, quan sát. Với tình hình này, chúng tôi cũng như các doanh nghiệp rất mong ngân hàng nhà nước sát sao trong nới room tín dụng bất động sản. Nếu như những tín hiệu của thị trường bất động sản tích cực thì mong ngân hàng nhà nước đồng hành cùng các doanh nghiệp để tạo ra sự phát triển chung”, chủ tịch GP.Invest bày tỏ.

Một lãnh đạo của Hải Phát Land cũng mong muốn dòng vốn đổ vào bất động sản được khởi thông không chỉ với doanh nghiệp mà còn với khách hàng, vì đây là “mạch máu” trong lĩnh vực địa ốc. Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ấm trở lại khi dòng tín dụng khai thông, doanh nghiệp giải phóng được lượng hàng tồn kho.

  • Nhà đầu tư gồng mình ôm đất chờ nới room tín dụng

    Nhà đầu tư gồng mình ôm đất chờ nới room tín dụng

    Bán “cắt lỗ” không được, nhiều nhà đầu tư “quay xe”, quyết định giữ đất và chờ đợi sự phục hồi của thị trường vào giai đoạn cuối năm khi các chính sách nơi room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có tác động rõ rệt.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.