Từ 28/8, ngân hàng được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng nếu đã cho vay trên 80% chỉ tiêu được cấp từ đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng mới chỉ tăng 6,63% so với cuối năm ngoái, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm.

Mức tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng không đồng đều, có nơi tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm trong khi một số tăng sát chỉ tiêu NHNN đã thông báo.

Do đó, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, NHNN chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng, đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương của Quốc hội, Chính phủ về dỡ bỏ dần biện pháp giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Cụ thể, trong ngày 28/8, nhà điều hành đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.

“Từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm nay đạt từ 80% chỉ tiêu đã thông báo đầu năm sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các tổ chức tín dụng không cần phải đề nghị”, Ngân hàng Nhà nước thông báo.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II mà các nhà băng công bố, kết thúc nửa đầu năm, hệ thống có 16 ngân hàng thương mại ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành. Trong đó, 5 nhà băng tăng trưởng tín dụng trên 12% gồm HDBank, ACB, Techcombank, LPBank và NCB.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, NHNN đã có động thái giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng 15% năm 2024 từ đầu năm và nói rõ sẽ điều chỉnh trên diễn biến thực tế.

Như vậy sau gần 8 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng vẫn còn chậm đã khiến nhà điều hành phải chủ động điều chỉnh hạn mức (room) cho từng nhà băng mà không yêu cầu nhà băng đó phải gửi đề nghị cấp thêm.

Đây là điểm điều hành tín dụng khác biệt của nhà điều hành so với mọi năm, khi tiền lệ là chia "room" tín dụng theo nhiều đợt và yêu cầu các nhà băng phải gửi đề nghị để xét duyệt.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.