Viện Tài chính Quốc tế đưa tin, nợ toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại là 307 nghìn tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.

Ảnh minh hoạ.

Viện Tài chính Quốc tế báo cáo rằng nợ toàn cầu đã tăng khoảng 10 nghìn tỷ USD trong nửa đầu năm nay, đạt mức kỷ lục mọi thời đại là 307 nghìn tỷ USD.

Các thị trường phát triển chiếm khoảng 80% số nợ mới, trong đó Mỹ, Nhật Bản, Anh và Pháp đóng góp cổ phần lớn nhất. Trong khi đó, nợ ở các thị trường mới nổi dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Báo cáo cho biết: “Khi lãi suất cao hơn và mức nợ cao hơn đẩy chi phí lãi suất của chính phủ lên cao hơn, căng thẳng nợ trong nước sẽ gia tăng. Tuy nhiên, cơ cấu tài chính quốc tế chưa được trang bị đầy đủ để giải quyết mức nợ trong nước không bền vững”.

Con số kỷ lục này đánh dấu mức tăng 100 nghìn tỷ USD so với một thập kỷ trước, trong đó, nợ ngày càng tăng trở thành mối lo ngại hơn khi tăng mạnh hơn so với GDP.

Trong nửa đầu năm 2023, tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu tiếp tục quỹ đạo đi lên, đảo ngược mức giảm đã được ghi nhận kể từ năm 2021. IIF dự đoán tỷ lệ này sẽ đạt 337% vào cuối năm nay.

Sau khi tỷ lệ nợ đạt đỉnh trên 360% hai năm trước, lạm phát tăng đột ngột khiến các chính phủ dễ dàng thanh toán các khoản nợ hiện có hơn. Nhưng ngày nay, các chính phủ và tập đoàn tài chính đang dẫn đầu sự gia tăng nợ trên GDP, IIF viết.

Ở Mỹ, đó là khi thâm hụt liên bang dự kiến sẽ tăng lên 2 nghìn tỷ USD vào cuối năm tài chính này. Sự gia tăng bội chi đã khiến các nhà bình luận hàng đầu lo ngại, một số người lưu ý rằng điều đó có thể đồng nghĩa với việc lãi suất thậm chí còn cao hơn.

Trước khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ, Mỹ có thể tìm thấy một số biện pháp giảm nhẹ tỷ lệ nợ hộ gia đình, vốn đã chạm mức thấp nhất trong hai thập kỷ trong nửa đầu năm nay.

Đó là do việc cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp phi tài chính đã chậm lại, do lạm phát, chi phí đi vay thắt chặt hơn và các tiêu chuẩn ngân hàng hạn chế hơn.

IIF viết: “Nếu áp lực lạm phát vẫn tồn tại ở các thị trường lớn, tình trạng bảng cân đối kế toán của các hộ gia đình, đặc biệt là ở Mỹ, sẽ tạo ra bước đệm để chống lại việc tăng lãi suất hơn nữa”.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.