Những căn nhà cũ, xuống cấp, giá trị sử dụng thấp… (tạm gọi là nhà nát) nhưng vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Việc mua nhà nát sau đó sửa chữa, nâng cấp và bán lại để kiếm lời được coi là hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) theo Luật Kinh doanh BĐS.

Việc mua đi bán lại ở quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không cần thành lập doanh nghiệp có chức năng kinh doanh BĐS nhưng phải kê khai nộp thuế thu nhập theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế khi đầu tư mua nhà nát, nhà đầu tư có thể gặp phải một số rủi ro.

Cụ thể, không ít trường hợp những căn nhà nát có thể được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng, đất lấn chiếm, xây dựng không đúng giấy phép xây dựng, nhà đất không có giấy chứng nhận…

Theo ThS Ngô Gia Hoàng (giảng viên Khoa luật thương mại, ĐH Luật TP.HCM), trường hợp mua nhà không đủ điều kiện giao dịch thì hợp đồng mua bán có thể bị tuyên vô hiệu hoặc người mua không có tư cách chủ sở hữu, khó bán lại sau này. Do đó, cần kiểm tra tính pháp lý của căn nhà: Tốt nhất chỉ nên mua những căn nhà có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng).

Những lưu ý khi mua nhà nát - Ảnh 1.

Những căn nhà nát rất có thể vướng mắc về pháp lý. Ảnh: Việt Hoa

Người mua cũng cần kiểm tra kỹ thông tin ghi trên sổ hồng, như người bán phải là chủ sở hữu hợp pháp có tên trên sổ; mục đích sử dụng đất phải là đất ở; thông tin về nhà, công trình xây dựng trên sổ và trên thực tế phải phù hợp với nhau.

"Đặc biệt là người mua cần chú ý kiểm tra thông tin quy hoạch mới nhất trên địa bàn, không nên chỉ dựa vào quy hoạch thể hiện trên giấy chứng nhận, vì quy hoạch có thể thay đổi theo từng giai đoạn" - ThS Ngô Gia Hoàng phân tích.

Cũng theo ThS Hoàng, một số người đầu tư, sửa chữa nhà nát nhưng sau đó không bán lại được. Nguyên nhân có thể là do chi phí sửa chữa quá cao khiến giá nhà cao, vượt quá khả năng chi trả của khách hàng trong phân khúc đó. Ngoài ra, những vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến khả năng bán nhà như phong thủy, lịch sử của căn nhà, thành phần dân cư xung quanh, môi trường, giao thông… Vì vậy, nhà đầu tư cần khảo sát kỹ những vấn đề trên để ước lượng khả năng thu lợi nhuận sau này.

Theo ông Trần Mạnh Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần D&D (hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và thi công nội thất), khi mua nhà nát cần tính toán kỹ việc sửa chữa hoặc xây dựng mới. Nhiều nhà có diện tích nhỏ nên không thể xây mới theo mong muốn.

"Đôi khi mua nhà nát, chủ nhà muốn xây lại thì lại vướng tỉ lệ, quy hoạch. Chưa kể thông thường nhà nát có diện tích nhỏ, hình thù nhà không như mong muốn (nhiều nhà có hình tam giác, đầu to, đuôi nhỏ…) nên việc bố trí công năng sử dụng rất khó. Chính vì thế, trước khi mua phải nghiên cứu kỹ phương án cải tạo" - ông Đạt chia sẻ thêm.

Nguyễn Châu (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.