Khu đô thị mới Long Thọ - Phước An, huyện Nhơn Trạch do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) triển khai thực hiện từ năm 2005.

Dự án (DA) được quy hoạch trên diện tích 224ha có vị trí khá đẹp, rất thuận lợi trong giao dịch làm ăn khi Nhơn Trạch trở thành thành phố mới vào năm 2015. Nhưng đến nay, nhiều khu biệt thự, nhà liên kế… bỏ hoang!

Những căn nhà… hoang

Địa điểm quy hoạch khu đô thị mới Long Thọ - Phước An (thuộc hai xã Long Thọ, Phước An) nằm gần trung tâm hành chính, dịch vụ thành phố mới Nhơn Trạch và hai cảng Thị Vải, Phước An. Từ vị trí này, việc lưu thông trở nên khá thuận tiện bởi kế cận các nút giao thông quan trọng như: Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cầu đường quận 9 – Nhơn Trạch, quốc lộ 51, tỉnh lộ 25B. Đáng kể là khu vực này chỉ cách DA sân bay quốc tế Long Thành chưa đầy 12km.

Năm 2005, HUD triển khai thi công DA với hàng loạt hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường nội bộ, hệ thống thoát nước, điện, cáp viễn thông... Đặc biệt, một số khu biệt thự sang trọng, nhà liên kế có kiến trúc khá đẹp mắt hoàn thành sau đó. Tuy nhiên đến nay, phần lớn biệt thự và nhiều khu nhà ở đang bị... bỏ hoang. Gần ngay trụ sở của Ban quản lý DA số 6 (Tập đoàn HUD) là khu biệt thự một trệt một lầu hoành tráng có tường màu vàng nhạt, mái ngói nâu sậm.

Tuy nhiên, tại một dãy nhà có hướng nhìn ra đường PN 12 không một ai ở. Phía trước mỗi nhà cỏ mọc tràn lan, thậm chí có căn là nơi chứa rác. Cách khu biệt thự này không xa là đoạn đường D4, ở đó có một ngôi nhà rất lộng lẫy màu trắng hồng nhưng cũng trở nên hoang vắng, cỏ mọc ngập đầu. Cùng nằm trong khu vực này là đoạn đường PD2 có 7 nhà liên kế hai tầng. Có lẽ do lâu ngày không ai lui tới, nên ngoài các loài cỏ tự do phát triển thì khu nhà màu tường đã trở nên loang lổ, cổng phía trước bị han gỉ.

Tương tự, trên đường PD1 có 5 nhà liên kế hai tầng, nhưng chỉ có duy nhất một nhà có người ở; đường PN2 4 căn hộ xây dở dang nhưng đều khoá kín. Nằm trên đường chính của DA khu đô thị mới Long Thọ - Phước An là một dãy nhà hai tầng xây chưa hoàn thiện, là nơi để... cỏ đua nhau mọc.

Nhơn Trạch - Đồng Nai: Nhiều khu biệt thự bỏ hoang
Khu biệt thự sang trọng đang bỏ hoang. Ảnh: TẤN THĂNG

“Khủng hoảng” thừa dự án?

Tính đến thời điểm này, quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch có đến 155 DA, trong đó 92 DA phát triển khu dân cư, còn lại thuộc những lĩnh vực khác. Song số DA dân cư đang thi công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo ông Phạm Anh Dũng - Phó phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, tình hình triển khai thi công các DA trên địa bàn huyện, nhất là về khu dân cư diễn tiến rất chậm. Nguyên nhân là ngoài nguồn vốn của chủ đầu tư có phần eo hẹp, còn vì chịu sự ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới biến động khiến thị trường bất động sản có dấu hiệu bất ổn.

Thực tế, DA khu đô thị mới Long Thọ - Phước An được Tập đoàn HUD rất tâm huyết khi bỏ vốn xây dựng từ năm 2005. Đến năm 2007, tốc độ thi công chậm lại và gần đây dường như đã ngừng hẳn. DA này được nhà đầu tư triển khai nhiều hạng mục như đường nội bộ, cây xanh, điện, thoát nước, cáp viễn thông, nhưng do chưa có người ở nên hầu như mọi lĩnh vực liên quan đến dân sinh trong khu vực này đều không hoạt động. Ví dụ, phần cáp viễn thông gần như đã kéo hoàn tất đến các ngõ ngách, nhưng cuối cùng cơ quan chức năng phải cho thu về để thi công DA khác...

Theo đánh giá, do quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch có quá nhiều DA, trong khi không phải DN nào cũng đủ năng lực thực hiện. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, thị trường các mặt vật tư liên tục biến động đã khiến các nhà đầu tư rất thận trọng khi bỏ tiền vào những DA mà không biết đến bao giờ mới thu hồi lại vốn...

Theo Tấn Thăng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0