Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của hãng tin Reuters với các chuyên gia bất động sản cho thấy thị trường bất động sản toàn cầu có những nét tích cực trong đại dịch khi mọi người cố gắng mua thêm không gian sống.

Theo các nhà phân tích tại 9 thị trường bất động sản quan trọng trên thế giới, tỷ lệ tăng trưởng giá nhà “khủng” lên tới 50% trong vài năm qua có thể sắp kết thúc. Giá nhà có thể giảm xuống vào năm 2023 ở một số quốc gia.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết kể cả khi giá nhà giảm, mức giá trung bình trên toàn cầu vẫn là tương đối cao, đặc biệt với những người trẻ lần đầu mua nhà, do áp lực từ chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao.

Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của công ty dữ liệu bất động sản Knight Frank cho biết: "Giá nhà chắc chắn sẽ giảm. Câu hỏi cần được quan tâm hiện tại là liệu có nguy cơ xảy ra một loại kịch bản sụp đổ ở một số thị trường hay không”.

Đa số chuyên gia nhận định giá nhà sẽ không giảm đột ngột, thay vào đó họ bám sát quan điểm rằng lạm phát tăng sẽ khiến tốc độ tăng giá nhà chậm lại. Ngoài ra, các nhà phân tích đều có chung quan điểm rằng mức lương cơ bản của người tiêu dùng sẽ khó có thể bắt kịp tỷ lệ lạm phát hiện tại, do đó ảnh hưởng đáng kể tới khả năng chi trả.

Ngay cả ở các thị trường bất động sản như Ấn Độ và Dubai, những nơi tránh được tâm lý hoảng loạn, lo sợ về các yếu tố gây bất ổn nền kinh tế toàn cầu như ở Mỹ, Canada và Úc, các nhà phân tích vẫn đồng ý rằng khả năng chi trả của người tiêu dùng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Thách thức từ lạm phát

Những người mua nhà lần đầu sẽ là đối tượng gánh chịu áp lực lớn từ việc chi phí sản xuất tăng vọt do gián đoạn chuỗi cung ứng mà tất cả doanh nghiệp trên thế giới phải đối mặt, giống như cách người tiêu dùng đang trả nhiều tiền hơn cho mọi thứ họ mua.

Adam Challis, người đứng đầu cuộc khảo sát của Reuters chia sẻ: “Những thách thức về lạm phát, đặc biệt là trên thị trường xây dựng, và những rủi ro trong chuỗi cung ứng sẽ chưa thể biến mất ngay lập tực. Trên thực tế, trong ngắn hạn, rất có thể mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mọi người ồ ạt quay trở lại các thành phố sau đại dịch và bắt đầu cuộc sống bình thường”.

Thực tế, theo các nhà phân tích, việc giá nhà tăng cao trong thời gian rất có thể bắt nguồn từ tâm lý tháo chạy khỏi các thành phố lớn trong mùa dịch. Giờ đây, khi tất cả quay trở lại, giá nhà một lần nữa được đẩy lên cao.

Trong tương lai gần, dường như có rất ít lý do để dự đoán các chủ nhà hiện tại sẽ gặp khó trên thị trường bất động sản. Điều này đồng nghĩa áp lực sẽ được đẩy về phía người mua, những người phải cạnh tranh gay gắt để sở hữu tài sản. Điều này có thể vẫn sẽ tiếp diễn ngay cả khi giá nhà tăng chậm lại.

"Giá mua nhà có thể giảm, nhưng trên thực tế, chi phí trả khoản vay có thể không thực sự giảm cùng với tỷ lệ giảm giá nhà", ông Liam Bailey nói thêm.

Nhiều người mua nhà, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã tích cực tìm mua nhà đất thay vì thuê nhà. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở có sẵn cũng đẩy giá thuê nhà tăng cao ở nhiều nơi.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với khả năng chi trả của thị trường cho thuê nhà trong hai năm tới, hơn 80% các nhà phân tích, đều đưa ra những dự đoán tiêu cực. Phần còn lại cho biết khả năng chi trả sẽ được cải thiện.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Channel News Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.