Những vụ vợ nợ của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc đã tăng nhiều tới mức các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs phải đưa ra dự đoán xấu nhất cho thị trường bất động sản của quốc gia này.

Mới đây, các nhà phân tích Kenneth Ho và Chakki Ting của ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs đã đưa ra những dự đoán cho thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm 2022.

“Do sự căng thẳng đang gia tăng, chúng tôi quyết định nâng dự báo tỷ lệ vỡ nợ đối với trái phiếu có lợi suất cao của thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm tài chính 2022 từ 19% lên 31,6%. Đây là giả định về “thị trường gấu” (thuật ngữ mô tả trạng thái thị trường đang suy giảm) của chúng tôi”, các nhà phân tích cho biết.

Bên cạnh đó, họ cũng nâng ước tính về tỷ lệ vỡ nợ của các công ty vay trái phiếu lợi suất cao ở châu Á lên 15,5% so với mức 9,3% trước đó, do các công ty bất động sản Trung Quốc thống trị danh mục này. Dự báo mới của Goldman Sachs thấp hơn một chút so với tỷ lệ vỡ nợ 17,8% vào năm ngoái, theo báo cáo.

Theo ước tính của Moody’s, bất động sản và các ngành liên quan chiếm tỷ trọng hơn 1/4 đối với nền kinh tế Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đã cố gắng giảm bớt nạn đầu cơ trên thị trường bất động sản vốn tăng trưởng nóng xuyên suốt thời gian dài.

Trong 2 năm gần đây, các cơ quan quản lý bắt đầu thực hiện một số thay đổi nhằm giúp nền kinh tế Trung Quốc giảm phụ thuộc vào các công ty bất động sản. Một số công ty đã điều chỉnh, nhưng những công ty khác như gã khổng lồ China Evergrande vẫn khiến các nhà đầu tư phải lo lắng với quy mô nợ của họ.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết: “Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu phục hồi đối với thị trường bất động sản vay nợ trái phiếu có lợi suất cao của Trung Quốc cho đến khi doanh số bán bất động sản được cải thiện”.

“Chúng tôi tin rằng các biện pháp nới lỏng có thể được tiếp tục thực hiện để giúp thị trường phục hồi, nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều rủi ro, đặc biệt từ những chính sách phòng dịch nghiêm ngặt tại Trung Quốc”, hai nhà phân tích của Goldman Sachs nói thêm. Họ mong đơiị các nhà phát triển có thể hoạt động tốt hơn trong năm nay, nhưng không chắc chắn về điều này.

Kể từ tháng 3, Trung Quốc đại lục đã phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất trong hai năm, dẫn đến việc nhiều thành phố phải thực hiện phong tỏa, đặc biệt là Thượng Hải, nơi tập trung trụ sở của nhiều công ty bất động sản hàn đầu quốc gia.

Với việc tâm lý người mua đã suy giảm trong năm qua, kết hợp những tác động của dịch Covid-19, doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc càng thêm phần ảm đạm.

Khối lượng giao dịch bất động sản theo ngày trên 30 thành phố lớn đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo phân tích riêng của Goldman Sachs được công bố tuần trước.

Trong tháng này, các nhà chức trách Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất thế chấp và hạ tiêu chuẩn cho vay nhằm nỗ lực phục hồi lĩnh vực trụ cột. Chính quyền một số địa phương cũng hạ hạn mức đặt cọc hoặc công bố các biện pháp để thúc đẩy doanh số bán nhà đất, theo truyền thông Trung Quốc.

Larry Hu, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Macquarie mới đây đã chỉ ra rằng trong 2 năm qua, chính sách bất động sản của quốc gia này đã thắt chặt đến mức tỷ lệ thế chấp trung bình cao hơn lãi suất cho vay trung bình, điều được ông đánh giá là “rất bất thường”.

Theo quan điểm của ông, tỷ lệ thất nghiệp đang tăng cao, trong khi nhu cầu bất động sản và tín dụng giảm nhiều, đến mức “các nhà hoạch định chính sách không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải hành động để cứu lấy thị trường nhà ở”.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.