Trong bối cảnh việc các dự án điện khí LNG, điện gió ngoài khơi gặp khó, các doanh nghiệp đề xuất cơ chế đặc thù để tháo gỡ.

Chủ trì cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện VIII), ngày 15/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về thúc đẩy triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII

Theo Quy hoạch điện VIII, đến năm 2030, nguồn nhiệt điện khí phải đầu tư mới trên 30.420 MW, trong đó 75% là điện khí LNG (22.824 MW). Điện gió ngoài khơi sẽ đạt khoảng 6.000 MW vào 2030, có thể tăng thêm trong trường hợp công nghệ phát triển nhanh, giá điện và chi phí truyền tải hợp lý.

Tuy vậy, tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nêu nhiều vướng mắc khi đầu tư, triển khai các dự án thuộc hai loại nguồn điện này. Thậm chí, hiện chưa có căn cứ pháp lý cho dự án điện gió ngoài khơi.

Còn điện khí LNG sau nhiều năm mới có một dự án - Nhơn Trạch 3&4 sắp vận hành vào cuối 2024 và giữa năm 2025, nhưng cũng gặp khó khi đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA). Một dự án khác là Điện khí Bạc Liêu được chấp thuận thủ tục đầu tư từ 2020, đến giờ vẫn chưa thể triển khai thêm gì. Các dự án còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương sớm báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết, cơ chế, chính sách đặc thù cho việc triển khai các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi, đáp ứng tiến độ theo Quy hoạch điện VIII.

Đề xuất này nhận được đồng tình từ Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Riêng dự án điện gió ngoài khơi, cần kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa vào danh mục dự án quan trọng quốc gia để được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt.

Để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án điện khí (khí khai thác trong nước và LNG) và điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN, PVN và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát quy định, tham khảo kinh nghiệm của các nước có thế mạnh về phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi để có đề xuất, báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương trước ngày 20/12/2023.

Đây sẽ là cơ sở để bộ báo cáo Chính phủ, kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết chuyên đề về cơ chế đặc thù thực hiện dự án điện khí, gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII.

Chủ đề: Điện tái tạo,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.