Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh đã phục vụ hơn 40 triệu lượt khách trong năm 2019, nhiều hơn nhiều so với công suất hiện tại. (Ảnh: Tomoya Onishi)
Theo Nikkei, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 2,9% vào năm ngoái do thành công trong việc ngăn chặn loại coronavirus mới (COVID-19), bên cạnh việc xuất khẩu mạnh mẽ các mặt hàng điện tử và các sản phẩm tiêu dùng khác, với mục tiêu quốc gia này đang nhằm mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Nikkei cũng trích dẫn một báo cáo của Gareth Leather, nhà kinh tế châu Á cấp cao tại Capital Economics, người lưu ý rằng hàng xuất khẩu của Việt Nam nên tiếp tục được hỗ trợ bởi thuế quan mà Hoa Kỳ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.
"Để tránh thuế quan của Mỹ, các nhà nhập khẩu đã chuyển nhu cầu từ Trung Quốc sang các nhà cung cấp thay thế. Với quan hệ Mỹ-Trung có thể sẽ tiếp tục căng thẳng trong những năm tới, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục", Leather lưu ý.
Nikkei cũng nhấn mạnh rằng trước đại dịch, Đông Nam Á đã đạt mức tăng trưởng chung hàng năm xấp xỉ 5% trong suốt nhiều năm, do đó trở thành một trong những khu vực hoạt động tốt nhất thế giới về kinh tế.
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, khu vực này đã trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn, với dân số tương đối trẻ thúc đẩy nhu cầu và cung cấp nhiều lao động sản xuất. Mặc dù những yếu tố này có thể được coi là lợi thế có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ưu tiên hàng đầu của khu vực trong ngắn hạn là tiêu diệt COVID-19.
-
CafeLand - Cuối năm 2019, Ngân hàng thế giới (WB) nhận định “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng lên Việt Nam”. Rất nhiều người, trong đó có tôi đã nghi ngờ về tính xác thực trong nhận định này của WB. Tuy nhiên, giờ đây, sau một năm, tôi cảm nhận những nhận định có phần ví von của WB dường như đã ứng nghiệm.