CafeLand - Bất động sản nhà ở sinh viên được đánh giá là thị trường có khả năng "chống chọi" tốt nhất trong các cuộc khủng hoảng trước đây.

Bất động sản nhà ở sinh viên được đánh giá là thị trường có khả năng "chống chọi" tốt nhất trong các cuộc khủng hoảng trước đây. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường bất động sản cho thuê nhà trọ. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về sự biến động thị trường trong thời gian sắp tới.

Phân khúc này thu hút nhiều nhà đầu tư mong muốn tập trung cho chiến lược dài hạn. Mặc dù đang có nhiều nhận định trái chiều về triển vọng của phân khúc này, nhưng một số chuyên gia phân tích bất động sản và nhà đầu tư cho rằng, bất động sản nhà ở sinh viên vẫn là kênh đầu tư dài hạn tốt.

Ricky Phoon, Giám đốc Công ty phát triển bất động sản BEKL của Úc, công ty sở hữu hàng loạt chuỗi bất động sản nhà trọ sinh viên ở Melbourne, cho biết: “Ngành công nghiệp lưu trú cho sinh viên đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ lấp đầy sau khi thực hiện các lệnh cấm và hạn chế đi lại.”

Masonic Residence, cơ sở lưu trú dành cho sinh viên của BEKL gần Đại học Monash, có 86 phòng nhưng hiện tại chỉ có 60 sinh viên sống ở đó. Đây chính là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khi chính phủ đưa ra lệnh hạn chế đi lại và các lớp học trực tuyến được thiết lập.

“Lệnh hạn chế và cấm đi lại đã ngăn cản sinh viên nước ngoài đến Úc. Không giống như các khách sạn khi họ có thể hoàn toàn dựa vào thị trường địa phương, chỗ ở dành cho sinh viên chủ yếu dành cho sinh viên quốc tế và liên bang”, ông Phoon cho biết.

Một báo cáo được công bố vào tháng 4 của Công ty tư vấn bất động sản JLL cho biết, bất động sản nhà ở sinh viên đã chịu một loạt tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Đồng thời, có thể có một sự điều chỉnh đáng kể đối với tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học phương Tây.

“Các nhà đầu tư dường như không nản lòng. Khoản đầu tư vào phân khúc nhà ở cho sinh viên của Úc đã lên tới 1,36 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, cao hơn gấp ba lần so với 431 triệu USD mà họ nhận được trong năm 2019”, theo dữ liệu từ Real Capital Analytics.

SC Capital Partners, có trụ sở tại Singapore, là một trong những nhà đầu tư nổi bật trong lĩnh vực bất động sản nhà ở sinh viên. Công ty này sở hữu chuỗi nhà trọ dành cho sinh viên tại Úc, Nhật Bản và New Zealand, với tổng cộng 1.500 chỗ ở. Tại Sydney, cơ sở kinh doanh Kensington của công ty này có 200 chỗ ở và gần Đại học New South Wales.

Suchad Chiaranussati, Chủ tịch kiêm người sáng lập SC Capital, cho biết: “Bất động sản liên quan đến giáo dục rất linh hoạt. Các trường học quốc tế, nhà ở cho sinh viên, các tòa nhà văn phòng dành để phục vụ cho giáo dục, chúng tôi thấy bất động sản trong phân khúc này vượt qua khủng hoảng tương đối tốt hơn nhiều so với các loại bất động sản khác.”

Ông chia sẻ thêm, quỹ đầu tư tư nhân toàn châu Á, quản lý 7,5 tỷ đô la Mỹ, có sự phân bổ thường xuyên và có cơ hội để tiếp tục đầu tư vào phân khúc này.

Jyoti Ramchandani, Giám đốc điều hành SC Capital, cho biết: “Đây là quỹ có tài sản có mục tiêu đầu tư từ 5 đến 10 năm và chúng tôi đang xem xét các động lực dài hạn. Những gì chúng tôi đã thấy trong những năm qua ở những thị trường này là doanh thu tăng lên và chi tiêu cho giáo dục cũng đang tăng lên”.

Các chuyên gia phân tích đồng ý rằng những ảnh hưởng của đại dịch chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

Ông Chris Pilgrim, Giám đốc điều hành CBRE, cho biết: “Suy thoái hiện tại tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc đầy tiềm năng này. Các nguồn vốn trên thị trường đều tin tưởng rằng thị trường nhà ở sinh viên sẽ tăng trở lại và phục hồi. Giá thuê và lợi suất vẫn ổn định trong thời gian tới”.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.