CafeLand - Một cuộc khảo sát do tập đoàn môi giới và đầu tư CLSA thực hiện vào tháng trước đã cho thấy đại dịch đã khiến người mua Trung Quốc rời bỏ bất động sản quốc tế.

CLSA đã thăm dò ý kiến ​​của 1.600 người được hỏi tại 234 thành phố của Trung Quốc và thấy rằng 82% không có ý định mua bất động sản ở nước ngoài trong 12 tháng tới. Khoảng 57% cho biết họ cảm thấy ít có động cơ mua hàng hơn vì đại dịch, so với chỉ 1% nói rằng họ cảm thấy được khuyến khích.

“Có vẻ như Covid-19 đã có tác động khá tiêu cực đến ý định của người mua”, James Druce của CLSA tại Úc cho biết trong một báo cáo gần đây. Ông nói rằng đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu của nhà đầu tư Trung Quốc và sự phục hồi dự kiến ​​sẽ chậm.

Chỉ có 5% số người được hỏi cho biết họ có ý định mua một bất động sản ở nước ngoài trong 12 tháng tới, CLSA cho biết.

Những phát hiện này rất có ý nghĩa vì người mua Trung Quốc là nhóm người mua bất động sản xuyên biên giới lớn nhất trên thế giới. Theo Real Capital Analytics, họ chiếm 21,7 tỷ USD hay 5% hoạt động đầu tư bất động sản toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay tính trên các thương vụ trị giá hơn 10 triệu USD. Năm ngoái, họ đã đóng góp 41,7 tỷ USD, tương đương 4% tổng số.

Khảo sát cho thấy 59% người được hỏi cho biết họ sẽ đặt ngân sách từ 500.000 USD đến 1 triệu USD để mua bất động sản ở nước ngoài, 25% đặt mục tiêu chi dưới 500.000 USD, và 15% nói rằng họ sẽ chi từ 1 đến 3 triệu đô la Mỹ.

Cuộc khảo sát cho thấy Seoul và Singapore được các nhà đầu tư Trung Quốc ưa thích hơn do vị trí gần nhau. Trong số các thành phố lớn ở phương Tây, Paris, New York và Los Angeles phổ biến hơn so với Sydney, Vancouver và Toronto - những nơi có lịch sử thân thiện với người nhập cư hơn.

Mối quan hệ khó khăn giữa Bắc Kinh và Canberra đã khiến các nhà đầu tư Trung Quốc trở nên bi quan hơn nhiều về việc mua nhà ở Úc. Báo cáo cho biết: “Chắc chắn, sự rạn nứt gần đây trong quan hệ giữa Úc và Trung Quốc không phải là điềm báo tốt.

Người mua Trung Quốc cũng mua ít nhà hơn ở Hồng Kông. CLSA cho biết chỉ 15% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc mua bất động sản ở Hồng Kông, nơi xếp thứ 5 trong số các thành phố phổ biến với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Người mua từ Trung Quốc đại lục chiếm 17% tổng số căn hộ sơ cấp và thứ cấp mua tại Hồng Kông trong quý cuối cùng của năm 2011. Con số này giảm xuống còn 5% trong quý 2 năm nay. Những người không thường trú đã được yêu cầu đóng thuế 30% đối với tài sản cư trú kể từ tháng 11 năm 2016.

Hơn nữa, các hạn chế đi lại của Covid-19 “đã ngăn cản người Trung Quốc đại lục đến Hồng Kông và mua bất động sản”, báo cáo cho biết thêm rằng thành phố đã trở nên ít phổ biến hơn đối với người mua đại lục kể từ cuộc biểu tình chống chính phủ năm ngoái.

CLSA cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu quay trở lại từ những người Trung Quốc đại lục sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại, nhưng điều này sẽ mất thời gian và không tránh khỏi sự gián đoạn có thể xảy ra do những bất ổn trong nước”.

Tuy nhiên, công ty công nghệ bất động sản Juwai IQI Group cho biết căng thẳng chính trị ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu ít hơn so với suy nghĩ của nhiều người. Kashif Ansari, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, cho biết nếu “chúng tôi có thể thấy nhu cầu của nhà đầu tư Trung Quốc chuyển sang các nước thứ ba”.

“Tại Hoa Kỳ vào năm 2020, sinh viên khó có được thị thực hơn, điều này giúp giải thích tại sao ngày càng nhiều sinh viên chọn Canada, Vương quốc Anh, Úc và cả New Zealand. Họ đang tìm kiếm một nền giáo dục chất lượng, sử dụng tiếng Anh và có lẽ là cơ hội làm việc trong một lĩnh vực hấp dẫn sau khi tốt nghiệp. Họ có nhiều lựa chọn hơn là tại Mỹ”, Ansari nói.

Ông nói rằng người mua Trung Quốc là nhóm mua hàng xuyên biên giới lớn nhất trên toàn cầu. Họ cũng là nhóm mua lớn nhất hoặc gần với nhóm mua lớn nhất trong tất cả các thị trường hàng đầu, ông nói thêm. Theo Juwai IQI, có 4 điều kiện sẽ giúp các nước thu hút đầu tư bất động sản của Trung Quốc sau khi Covid-19 thoái trào.

“Những quốc gia đầu tiên mở cửa du lịch, những quốc gia đã xử lý tốt dịch bệnh, những quốc gia có triển vọng thị trường bất động sản mạnh mẽ, và những quốc gia thu hút người dân và sinh viên Trung Quốc đều sẽ có lợi thế đáng kể so với các thị trường khác”, Ansari nói.

“Chúng tôi tin rằng Thái Lan, Úc và Nhật Bản sẽ nằm trong số những quốc gia đáng mơ ước nhất. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự bùng nổ đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài của người Trung Quốc vào năm 2021 và 2022. Tín dụng rẻ, nguồn cung dư thừa, giá đã giảm trong nhiều trường hợp và triển vọng tăng giá là rất tốt”, ông nói.

Cơ quan Bất động sản Centaline cho biết Osaka được người mua bất động sản Trung Quốc ưa chuộng nhất. Terence Law, Giám đốc dự án cấp cao tại Centaline Trung Quốc cho biết: “Nơi đây gần với Trung Quốc và giá nhà mới ở Osaka tương đối thấp”.

Theo Law, một studio rộng 250 feet vuông có thể được mua với giá 1,2 triệu HKD (US $154.784) ở Osaka. Một bất động sản tương tự sẽ có giá 4,3 triệu đô la Hồng Kông tại Hồng Kông.

“Các căn hộ ở Osaka phù hợp với túi tiền của hầu hết các nhà đầu tư”, Law nói.

Lam Vy (SMCP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.