CafeLand - Các nhà đầu tư bất động sản từ Trung Quốc đại lục đang tăng cường vốn vào thị trường Bồ Đào Nha và Singapore như những điểm đến thay thế, đồng thời chuyển nhiều tiền hơn ra khỏi các thị trường truyền thống như Mỹ, Úc và Anh do quan ngại trước quan hệ thương mại rạn nứt.

Trong khi đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho việc di chuyển sang các quốc gia khác, nó không ngăn cản các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục săn lùng bất động sản ở nước ngoài. Làm giàu từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong những năm gần đây, họ muốn tìm kiếm nơi cư trú dài hạn ở nước ngoài thông qua các chương trình đầu tư đổi lấy thị thực, hoặc đa dạng hóa danh mục đầu tư vào các thị trường ít biến động hơn.

Năm nay, nhiều người từ Trung Quốc đại lục đã đổ xô vào bất động sản tại Lisbon và Porto trước khi chính phủ Bồ Đào Nha quyết định loại bỏ cả hai thành phố trên khỏi chương trình "thị thực vàng" vào năm tới,. Tại Singapore, những nhà đầu tư này đã trở thành những người nước ngoài mua nhà chung cư nhiều nhất trong quý trước.

Georg Chmiel, Chủ tịch điều hành của cổng thông tin bất động sản Juwai IQI cho biết: “Nhiều người mua từ Trung Quốc đại lục hoạt động rất tích cực trong năm nay tại các điểm đến về đầu tư, và đã đẩy nhanh tốc độ mua nhà vì họ có ý định ở lại nơi đó. Ở mặt khác, một số người lại mua bất động sản như một phần của chương trình thị thực vàng”.

Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc rời khỏi các thị trường truyền thống

Theo Real Capital Analytics, các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 21,7 tỷ USD, tương đương 5% giao dịch đầu tư bất động sản toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tính trên các giao dịch trị giá hơn 10 triệu USD. Họ đã đóng góp 41,7 tỷ đô la Mỹ, tương đương 4% tổng số giao dịch này vào năm 2019.

Dòng vốn từ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng chính trị đang diễn ra giữa Trung Quốc và một số đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Mối quan hệ với Mỹ và Úc của Trung Quốc cũng đang trở nên tồi tệ do các lệnh trừng phạt và lệnh cấm xuất khẩu, khiến các nhà đầu tư từ đại lục chuyển hướng tới Singapore và một số nơi khác để tìm kiếm lợi nhuận.

Oliver Watt, giám đốc nhóm đầu tư xuyên biên giới có trụ sở tại London của Savills cho biết: “Trong những năm gần đây, họ mong muốn đa dạng hóa đầu tư bên ngoài Trung Quốc để bổ sung cho các khoản đầu tư trong nước. Nhu cầu của họ bị dồn nén rất nhiều”.

Theo Juwai IQI, với vị thế là thị trường nóng nhất ở châu Âu, Bồ Đào Nha là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư Trung Quốc, thể hiện qua việc các yêu cầu tìm mua bất động sản tăng 176% trong chín tháng đầu năm nay. Đầu tư vào Lisbon và Porto trở nên càng cấp bách hơn, sau khi chính phủ cân nhắc loại bỏ cả hai thành phố này khỏi chương trình đầu tư đổi lấy thị thực vào đầu năm tới.

Luiz Felipe Maia, Giám đốc Maia International Properties, cho biết quyết định này đã tạo ra “làn sóng yêu cầu mua bất động sản khẩn cấp từ khách hàng Trung Quốc”. Ông nói thêm rằng, việc loại bỏ cả hai thành phố khỏi chương trình trong năm tới đã làm gia tăng sự cấp bách đối với những người từng từ chối giao dịch vì tình hình Covid-19.

Maia cho biết, các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi 37 triệu euro (43,9 triệu đô la Mỹ) vào thị trường nhà ở Lisbon trong quý II, con số này cao gấp đôi chi tiêu của họ trong cả năm 2019.

Tại Singapore, người mua Trung Quốc chiếm gần một phần tư tổng số giao dịch bất động sản của người nước ngoài trong ba quý đầu năm nay, theo dữ liệu từ Cushman và Wakefield.

Wong Xian Yang, Phó giám đốc nghiên cứu tại Singapore và Đông Nam Á của Cushman & Wakefield cho biết: “Trong bối cảnh các điều kiện địa chính trị và kinh tế khu vực đang hỗn loạn, người mua nước ngoài vẫn tìm kiếm các giao dịch tốt ở Singapore”.

Theo số liệu của OrangeTee & Tie, số lượng giao dịch nhà chung cư của công ty đã tăng gấp đôi lên 271 căn so với quý trước, dựa trên số liệu thống kê của Cơ quan Tái phát triển Đô thị.

Christine Sun, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie, cho biết: “Đối với nhiều nhà đầu tư Trung Quốc, bất động sản ở Singapore rất hấp dẫn và nhiều người nhìn thấy giá trị của việc ở lại hoặc đầu tư tại Singapore, đặc biệt là với triển vọng tăng giá của nhiều bất động sản ở đây”.

Những thị trường thua cuộc dường như là Mỹ, Anh, Úc và Nhật Bản, khi các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển hướng để tránh khỏi những rủi ro địa chính trị đáng lo ngại và số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Các nhà tư vấn bất động sản cho biết, các giao dịch liên quan đến bốn thị trường này đã giảm dần trong hai năm qua và có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Nhà đầu tư Trung Quốc đã chi 8,1 tỷ USD cho nhà ở tại Mỹ trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2020, giảm so với 9,4 tỷ USD và 21,3 tỷ USD của hai năm trước đó, theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ. Tại Nhật Bản, số vốn đầu tư đã giảm 98% trong chín tháng đầu năm nay xuống còn 171,3 triệu USD đối với các thương vụ có giá trị hơn 10 triệu USD.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi tốt, người mua thì có tiền và có động lực”. Juwai’s Chmiel cho biết, do không thể đi du lịch hoặc ra nước ngoài trong năm nay nên nhu cầu đầu tư của người Trung Quốc sẽ ngày càng lớn: “Sau một năm im ắng, sẽ có nhiều người muốn tham gia thị trường bất động sản và đi du lịch nước ngoài”.

Lam Vy (SMCP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.