CafeLand - Ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế và căng thẳng thương mại toàn cầu dường như chỉ tác động ít lên thị trường bất động sản cao cấp tại Singapore.

Theo Cơ quan tái phát triển đô thị Singapore (URA), giá nhà riêng tại đảo quốc này đã tăng 0,8% trong quý thứ ba năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng đơn vị nhà ở mới được tung ra thị trường cũng tăng trưởng mạnh mẽ với 1.329 căn chung cư cao cấp được bán trong tháng 9/2020 – doanh số cao nhất theo tháng kể từ tháng 7/2018.

Christine Sun, trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie Pte Ltd, cho biết những kết quả này chỉ ra rằng các bất động sản ở Singapore “vẫn còn nóng trong bối cảnh đại dịch”.

Sun cho biết nhiều người Singapore, đặc biệt là những cá nhân sở hữu tài sản có giá trị ròng cao, “đã tìm kiếm các bất động sản có giá trị để phát triển danh mục tài sản và hưởng lợi từ làn sóng phục hồi của thị trường”.

“Họ có thể cho rằng đây là thời điểm tốt để tham gia thị trường vì giá sẽ tăng trở lại sau đại dịch, khi nền kinh tế dần phục hồi và nhiều lĩnh vực được mở cửa trở lại trong những tháng gần đây”, Sun nói. “Nguồn cung nhà ở mới đang giảm dần, điều này có thể khiến một số người mua khẩn trương hơn”.

Theo dữ liệu của URA, người dân Singapore chiếm 87,4% giao dịch chung cư mới trong tháng 9, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 4/2009.

Lam Chern Woon, Giám đốc cấp cao về nghiên cứu và tư vấn của Edmund Tie & Company, cho biết sự phục hồi kinh tế cùng với lãi suất thấp và nguồn tín dụng sẵn có đã thúc đẩy sự quan tâm đến bất động sản nhà ở, cả từ người mua để ở và những nhà đầu tư muốn tìm nơi trú ẩn trước biến động của thị trường chứng khoán và bất ổn kinh tế.

“Bên cạnh số lượng giao dịch lớn hơn, chúng tôi cũng đang nhận thấy các giao dịch có giá trị cao hơn. Trong bối cảnh căng thẳng Trung-Mỹ và những bất ổn địa chính trị khác, lập trường trung lập, ổn định chính trị và môi trường sống tích cực của Singapore - đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh, giáo dục và chăm sóc y tế - đã khiến các khoản đầu tư bất động sản ở đây trở nên đặc biệt hấp dẫn”.

Edmund Tie cho rằng sự bùng nổ của hoạt động bán hàng gần đây tại Singapore là do việc mở lại các căn hộ mẫu và hoạt động ra mắt dự án mới với mức giá vô cùng cạnh tranh. Còn trong thị trường thứ cấp, lượng giao dịch tăng hơn gấp ba lần từ 951 căn trong quý 2 lên 3.149 căn vào quý 3 do khách hàng có thể đi xem nhà sau thời kỳ phong tỏa và quá trình xây dựng dự án mới bị gián đoạn khiến họ xem xét cả các căn hộ đã qua sử dụng.

Wong Xian Yang, Phó giám đốc nghiên cứu tại Singapore và Đông Nam Á của Cushman & Wakefield, nói: “Chúng tôi nhận thấy nhiều nhu cầu từ các khách hàng có giá trị tài sản ròng cao đối với các chung cư cao cấp. Họ chuyển hướng sang thị trường Singapore để bảo vệ tài sản và đa dạng hóa danh mục đầu tư, trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị hỗn loạn hiện nay trong khu vực”.

Người mua nước ngoài, những người gần như biến mất khỏi thị trường Singapore trong giai đoạn tháng 4 và tháng 5, đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Động lực chính của thị trường này vẫn là người Trung Quốc, chiếm 30% tổng số giao dịch với người nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2020.

Chủ tịch điều hành Juwai IQI Holdings, Georg Chmiel tin rằng các hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người nước ngoài ở Singapore vì “chỉ những người rất quen thuộc với thị trường và biết chính xác những gì họ muốn mới sẵn sàng mua nhà mà không cần xem trực tiếp”.

“Người Trung Quốc đại lục vẫn là nhóm khách hàng nước ngoài lớn nhất của nhà ở tại Singapore và hầu hết trong số họ - khoảng 60% - chỉ trả dưới 1,5 triệu đô la Singapore (1,1 triệu đô la Mỹ) cho một đơn vị nhà ở”, ông nói.

Tuy nhiên, một bầu không khí thận trọng vẫn được duy trì, dù niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Singapore đã tăng lên. Ismail Gafoor, Giám đốc điều hành của PropNex, cho biết công ty này “vẫn tích cực về doanh số bán nhà riêng trong năm nay, nhưng vẫn phòng trường hợp doanh thu bán nhà mới sẽ giảm trong quý tư”.

“Dù nhu cầu mua nhà vẫn còn mạnh mẽ, việc chính phủ điều tiết sự phát triển quá nóng của thị trường bằng các hợp đồng Quyền chọn mua có thể làm giảm doanh số một chút trong những tháng tới”.

Tuy nhiên, OrangeTee & Tie’s Sun tin rằng các nhà đầu tư dài hạn và những người mua giàu có vẫn đang săn đón các bất động sản cao cấp, vì nhiều người đang phải sắp xếp lại danh mục tài sản trước những bất ổn của nền kinh tế vĩ mô.

Bà hy vọng quý 4 của năm có thể chứng kiến các hoạt động giao dịch bất động sản mạnh mẽ hơn nữa ở Singapore, điều này có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực từ các quy định về quyền chọn mua mới của chính phủ.

  • Các quỹ đầu tư tín thác bất động sản của Singapore vươn ra toàn cầu

    Các quỹ đầu tư tín thác bất động sản của Singapore vươn ra toàn cầu

    CafeLand - Singapore đã tự khẳng định mình như một trung tâm của các quỹ đầu tư tín thác bất động sản (Reit) trong suốt hai thập kỷ qua. Giờ đây, sau ảnh hưởng nặng nề từ sự bùng phát của Covid-19, Reits của Singapore đang dần quay trở lại thị trường với một sứ mệnh: tiếp tục mở rộng ra toàn cầu.

Lam Vy (SMCP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.