Kinh tế khó khăn khiến thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian dài. Khả năng tiêu thụ sản phẩm tại các phân khúc đều gặp khó. Riêng với phân khúc căn hộ cho thuê đã có những dấu hiệu ấm dần lên do xu hướng giảm giá và nguồn cung tăng trong thời gian qua.

Giá giảm 10 - 15%

Theo khảo sát, giá cho thuê chung cư tại một số khu vực tại Hà Nội đã giảm 10- 15%. Nếu như những năm trước, giá thuê căn hộ tại thị trường Hà Nội ở mức khá cao, mỗi căn dao động từ 18 - 22 triệu đồng/tháng, thì nay chỉ khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng.

Phân khúc căn hộ cho thuê đang có những dấu hiệu ấm dần.

Cụ thể, chung cư cao cấp Ciputra có giá khoảng 10 triệu đồng/tháng/căn, giảm 5- 7 triệu đồng/tháng/căn. Căn hộ tại Keangnam có giá thuê từ 20- 24 triệu đồng/tháng… Giá thuê căn hộ tại khu vực các khu đô thị mới tại quận Hà Đông khá rẻ với mức dưới 10 triệu đồng/căn/tháng. Cụ thể, khu Văn Khê giá 5 triệu đồng/căn/tháng; Văn Quán 7 - 8 triệu đồng/căn/tháng… Thậm chí, khu vực một thời “hút khách” là Trung Hòa - Nhân Chính cũng giảm giá mạnh. Tuy nhiên, một số khu vực như Ba Đình, Tây Hồ giá vẫn ổn định do đây là khu vực trung tâm, có dịch vụ thuận tiện.

Còn tại khu vực phía Nam, theo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trong quý II/2013 của Công ty CBRE, thị trường văn phòng cho thuê đã có sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ trống. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng hạng A chỉ còn 12,1%, giảm 1% so với quý trước.

Theo ông Trần Vĩnh Hưng, nhân viên tư vấn chuyên trang cho thuê căn hộ vnhousing.vn, do kinh tế khó khăn nên nhiều công ty và cá nhân đã thắt chặt chi tiêu trong việc thuê mặt bằng. “Các căn hộ có diện tích vừa phải (80 - 130m2) giá quanh ngưỡng 10 triệu đồng sẽ dễ cho thuê hơn”, ông Hưng nhận xét. Các công ty cũng chuyển sang xu hướng chọn thuê nhà riêng, diện tích sử dụng khoảng 200 m2 với giá 8 - 10 triệu đồng/căn để làm văn phòng kiêm nhà ở nhằm tiết kiệm chi phí.

Thời gian qua, nhiều mặt bằng cao cấp tại các trung tâm thương mại ế ẩm do không có khách thuê.

“Khu Trung Hòa - Nhân Chính ban đầu được thiết kế dành cho người dân làm nhà ở nhưng sau đó, nhận thấy lợi ích của việc cho doanh nghiệp thuê lại, nhiều người đã cho doanh nghiệp thuê với giá 15 - 20 triệu đồng/tháng sau đó lại đi thuê nơi khác ở với giá chỉ 5 triệu đồng/tháng”, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Việc thị trường đón nhận nhiều dự án mới giúp nguồn cung văn phòng và căn hộ tăng cao cũng giúp cho phân khúc nhà cho thuê ấm lên. Các chủ tòa nhà liên tục giảm giá, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hút khách thuê để lấp đầy chỗ trống. Khu vực phía Tây Hà Nội hiện được nhiều công ty và cá nhân lựa chọn do có nhiều điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông, dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch Bất động sản G5, đối với căn hộ cho thuê có thể chia thành 3 phân khúc. Phân khúc cao cấp thực sự đạt tiêu chuẩn 5 sao dành cho nước ngoài thuê và sử dụng thì không nhiều nên giá thuê vẫn ổn định và tăng nhẹ. Phân khúc trung bình với nguồn cung chủ yếu là căn hộ chung cư sau một thời gian dài không bán được thì nay vẫn thừa nhiều và giá giảm mạnh. Phân khúc thấp dành cho sinh viên, người ngoại tỉnh… vẫn duy trì do nhu cầu rất lớn.

Đối với những mặt bằng trung tâm thương mại ế ẩm thời gian qua do không ai thuê, theo ông Khánh, nguyên nhân một phần bởi trung tâm thương mại chưa có chiến lược bài bản để phát triển khách hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn thì càng cần phải có chiến lược để thu hút khách hàng, giúp cho thị trường mặt bằng cho thuê phát triển ổn định và tăng trưởng.

Còn ông Nguyễn Hữu Cường tỏ ra khá lạc quan về thị trường căn hộ cho thuê. Theo ông Cường, nhu cầu về nhà cho thuê bao giờ cũng có. Giá thuê giai đoạn này rất hấp dẫn do giá giảm nên sẽ mang lại nhiều lựa chọn cho người đi thuê. Vì thế, thị trường cho thuê sẽ hứa hẹn nhiều khởi sắc thời gian tới.

Hoàng Dương (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.