Nhiều chính quyền địa phương chưa thể giải ngân trợ cấp nhà ở cho người dân do các khó khăn về kinh tế, nhất là khi mất đi khoản thu từ đấu giá đất khi thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn suy thoái.

https://static1.straitstimes.com.sg/s3fs-public/styles/large30x20/public/articles/2024/04/30/3073081181-8.jpg?VersionId=IM_7C6gCZ39O6DDQ_AUM1FH.wODwJfIm

Amy Wang đang chờ khoản tiền 100.000 Nhân dân tệ được chính quyền ở thành phố Weifang, miền đông Trung Quốc hứa trợ cấp để lắp đặt trang thiết bị cho căn hộ mà cô mua từ 2 năm trước. Căn hộ của cô được bàn giao thô, không có sàn, tường bên trong hoặc các trang thiết bị khác - một điều rất phổ biến ở thị trường nhà đất Trung Quốc.

Nhưng cho đến nay, cô vẫn chưa thể dọn vào nhà mới sống do chưa nhận được khoản trợ cấp trên.

Người phụ nữ 30 tuổi này hiện phải bỏ ra 6.000 Nhân dân tệ từ khoản tiền lương 8.000 Nhân dân tệ để trả tiền thế chấp căn hộ trị giá 1,1 triệu Nhân dân tệ, cùng1.800 Nhân dân tệ khác để thuê một căn hộ khác. Cô phải xin tiền cha mẹ để trang trải các chi phí cơ bản khác.

Wang, một người làm việc trong lĩnh vực sản xuất điện tử, cho biết: “Tôi cảm thấy rất áp lực”.

Thành phố Weifang, với dân số hơn 9 triệu người và quy mô kinh tế lớn hơn Croatia cùng hàng chục thành phố khác của Trung Quốc, đã hứa trợ cấp và cung cấp nhiều ưu đãi khác cho người mua nhà để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang suy yếu.

Nhưng suy thoái bất động sản đã ảnh hưởng đến khả năng các thành phố cho nhà phát triển thuê đất, vốn là một nguồn thu chính của chính quyền. Điều này có nghĩa là một số địa phương không thể huy động vốn để trả các khoản trợ cấp đã hứa, khiến người mua thất vọng và nghi ngờ về các biện pháp hỗ trợ trong tương lai. Tất cả có thể trì hoãn sự phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc.

Christopher Beddor, Phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết: “Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của người dân”.

Chính quyền thành phố Weifang, nơi đã hứa trợ cấp từ 30.000 đến 300.000 Nhân dân tệ, cùng với các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác cho người mua nhà, đã nhiều lần viết thư và giải thích rằng Covid-19, suy thoái kinh tế và cắt giảm thuế đã khiến họ chậm trễ giải ngân trợ cấp nhà ở.

Vào tháng 3, bộ phận nhân sự của Khu phát triển công nghiệp công nghệ cao Weifang cho biết quận của họ đã “giải ngân một phần” các khoản trợ cấp và nhiều khoản thanh toán khác đang được xử lý.

Thị trường bất động sản chiếm khoảng 1/4 hoạt động kinh tế của Trung Quốc vào thời kỳ đỉnh cao và nguồn thu ngân sách từ đấu giá đất đã lấn át các nguồn thu nhập khác ở nhiều thành phố trước đại dịch.

Dữ liệu chính thức cho thấy trên khắp Trung Quốc, doanh thu đấu giá đất vào năm 2023 thấp hơn khoảng 20% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Tại Weifang, doanh thu ngoài ngân sách – bao gồm cả việc bán đất – đã giảm 30 đến 50% so với cùng kỳ.

Logan Wright, một đối tác tại công ty nghiên cứu Rhodium Group, cho biết: “Tác động thực sự của suy thoái bất động sản Trung Quốc đến các chính quyền địa phương dường như đã bị đánh giá thấp”.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa có thống kê rõ ràng về số tiền và tổng số người bị ảnh hưởng bởi các khoản trợ cấp chưa thanh toán.

Lam Vy (Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.