Sáng 19-11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký Tờ trình số 786/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
UBND TPHCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM báo cáo Thành ủy xem xét, thống nhất chủ trương cho phép thành phố tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án theo phương án tuyến do nhà đầu tư đề xuất. Phương án này sẽ được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, được phê duyệt theo Quyết định 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đây, tuyến được đề xuất khởi đầu từ khu vực Hàm Nghi – Lê Lợi (chợ Bến Thành), đi qua nhiều tuyến đường trung tâm. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM, hướng tuyến cũ có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình di tích như: Chợ Bến Thành, Trụ sở Hỏa xa, Bảo tàng Mỹ thuật (đường Phó Đức Chính). Sở yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo an toàn tuyệt đối, chịu trách nhiệm nếu xảy ra nghiêng, nứt, sụp lún công trình di tích trong quá trình thi công.
Để tránh ảnh hưởng, nhà đầu tư đã điều chỉnh hướng tuyến, chuyển điểm đầu về Công viên 23/9, đi dọc theo đường Lê Lai – Ký Con – Hoàng Diệu – Đoàn Như Hài, qua cảng Nhà Rồng và đến khu vực cầu Tân Thuận 2, sau đó kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh.
UBND TPHCM đề nghị sớm chấp thuận chủ trương để thúc đẩy tiến độ, còn hướng tuyến chi tiết sẽ được đánh giá trong bước nghiên cứu khả thi.
Theo hồ sơ dự án, tổng nhu cầu đất khoảng 317,67ha, trong đó 1,57ha rừng phòng hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, 123,32ha rừng phòng hộ thuộc diện phục hồi và bảo tồn
Sở NN-MT TPHCM đã xác nhận diện tích rừng liên quan và đánh giá dự án phù hợp quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng theo Nghị định 156/2018 và Nghị định 91/2024 của Chính phủ.
Theo Quy chế 21-QC/TU (11/5/2025), việc cho ý kiến về dự án có liên quan rừng phòng hộ và dự án quy mô từ 300ha trở lên thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Thành ủy và Thành ủy TPHCM.
UBND TPHCM nhấn mạnh việc sớm thông qua chủ trương sẽ tạo cơ sở đẩy nhanh triển khai dự án, góp phần phát triển hệ thống giao thông chiến lược và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thành phố trong thời gian tới.
Dự án có điểm đầu tại Công viên 23/9, phường Bến Thành, điểm cuối khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ. Tuyến đi qua địa bàn các phường, xã: Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.
Quy mô tuyến đường đôi, khổ ray 1.435mm, điện khí hóa. Chiều dài tuyến chính 52,92km. Tốc độ thiết kế đến 350km/giờ. Dự kiến xây dựng đoạn 1 có 2 ga Bến Thành và ga Cần Giờ. Giai đoạn 2 (khi có nhu cầu): 4 ga gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh. 1 Depot và 1 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ. Tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 328,26ha, bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt.
-
Tiềm năng tăng giá bất động sản Cần Giờ
Chỉ trong vài năm gần đây, Cần Giờ – huyện ven biển phía Đông Nam TP.HCM – bỗng trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư bất động sản. Dự án Vinhomes Green Paradise nổi lên như một biểu tượng cho sự phát triển đô thị ven biển hiện đại, vừa nghỉ dưỡng vừa đầu tư, mở ra cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư thông thái.
-
VinSpeed đề xuất vận hành thương mại đường sắt Bến Thành - Cần Giờ từ 2028
VinSpeed dự kiến triển khai dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650,1 tỷ đồng, dự án dự kiến vận hành thương mại vào quý 1/2028.
-
2 dự án ở Cần Giờ nằm trong 6 công trình được ưu tiên áp dụng cơ chế đặc thù
Ngày 5-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Minh Thạnh đã ký Quyết định số 2495/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án ưu tiên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ.
-
TOÀN CẢNH khu đất sẽ xây khu liên hợp thể thao quốc gia lớn nhất TP.HCM
Dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại phường Bình Trưng, TP.HCM sau nhiều năm quy hoạch vẫn là đất trống. Mới đây, HĐND TP.HCM đã quyết định dừng chủ trương bồi thường, mở ra bước ngoặt mới cho dự án kéo dài nhiều năm....
-
9 chung cư nguy hiểm cần di dời, tháo dỡ ngay tại TP.HCM
Trong 19 chung cư cũ đang được TP.HCM đưa vào kế hoạch cải tạo, có 9 công trình đã được kiểm định ở mức nguy hiểm, buộc phải di dời và tháo dỡ.
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...

.png)

